Mất thị phần ngay trên "sân nhà"

04:06, 07/06/2019

Thời gian gần đây, rất nhiều vụ va chạm tranh giành khách giữa tài xế, phụ xe của các nhà xe Nam Định và Thái Bình xảy ra tại khu vực đường 21 Nam Định đi Hà Nội (đoạn gần Siêu thị BigC). Nguyên nhân là do một số hành khách ngại vào bến mua vé mà đứng đón xe dọc đường cho tiện song đa số lại chỉ muốn đi xe khách của Thái Bình. Lý do xe Thái Bình chủ yếu là xe to, ngồi thoải mái, phần nữa là do các nhà xe Thái Bình ít đi lòng vòng làm mất thời gian của khách. Để giữ khách, tại đây đã hình thành một đội quân chuyên đi xe máy để chặn các xe Thái Bình đi qua đón khách, đội quân này sẵn sàng va chạm, gây gổ để giành khách, từ đó nhiều vụ xô xát xảy ra làm mất an ninh trật tự trong khu vực.

Trên thực tế, từ lâu nhiều người đã rất “ngại” đi xe của một số nhà xe Nam Định vì nhiều lý do như xe nhỏ, lái xe đi ẩu lại rất hay lòng vòng đón khách. Tuy nhiên để kéo hành khách về với mình, các nhà xe không tìm cách khắc phục những hạn chế đó mà lại dùng những hành động hết sức phản cảm, thiếu văn hoá để tranh giành khách. Theo phản ánh của nhiều người dân, do muốn đi xe Thái Bình, họ đã phải đi quá lên hàng cây số để đón xe nhưng khi vừa bước lên đã thấy 2, 3 chiếc xe máy lao đến, chặn ngay đầu ô tô gây sự đòi thả khách xuống. Nếu không được đáp ứng, họ liền chửi bới, đe doạ khách cũng như lái, phụ xe vừa đón khách khiến những người ngồi trên xe hết sức khó chịu. Vì không muốn phiền phức, các xe đã bắt được khách đành mời khách xuống xe dù đã đi một đoạn dài. Những hành vi phản cảm nêu trên không chỉ làm mất an ninh trật tự, gây tâm lý lo ngại cho hành khách mà còn làm xấu đi hình ảnh của một Thành Nam văn hiến, tạo ấn tượng xấu đối với hành khách trong và ngoài tỉnh.

 Tình trạng đón trả khách không đúng quy định tại khu vực này đã diễn ra từ nhiều năm, song đến nay vẫn chưa được khắc phục. Dư luận mong muốn các ngành chức năng tăng cường công tác kiểm tra, nhắc nhở, ngăn chặn xoá nạn “bến cóc” và tình trạng tranh giành khách tại khu vực này vừa để giữ gìn an ninh trật tự, giữ hình ảnh đẹp về quê hương Nam Định, ngăn ngừa hậu quả xấu có thể xảy ra. Trong khi chờ đợi sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, trước hết các nhà xe Nam Định cần thay đổi cung cách phục vụ, hạn chế tình trạng làm ăn chụp giật  nếu muốn giành lại “thị phần” ngay trên sân nhà. Với hành khách nên vào bến mua vé vừa không bị “chặt chém” lại hạn chế tình trạng phải lên xuống xe nhiều lần khi đón xe dọc đường, vừa gây mất trật tự an toàn giao thông./.

Phương Mai

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com