Xây dựng văn hóa doanh nghiệp thời 4.0 - Cốt lõi để phát triển bền vững

07:05, 10/05/2021

Đảng bộ Khối các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh (Đảng bộ Khối) có 93 tổ chức cơ sở Đảng trong doanh nghiệp. Thực hiện nghị quyết của Đảng bộ Khối về xây dựng văn hóa doanh nghiệp, những năm qua, các cấp ủy cơ sở đã phối hợp với lãnh đạo doanh nghiệp cụ thể hóa những nội dung xây dựng văn hóa doanh nghiệp góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh. Trong cuộc cách mạng 4.0, xây dựng văn hóa doanh nghiệp là yêu cầu cấp thiết để doanh nghiệp phát triển bền vững, sức cạnh tranh của sản phẩm và khẳng định thương hiệu của doanh nghiệp.

Đảng bộ Công ty Điện lực Nam Định xây dựng văn hóa doanh nghiệp hướng tới mục tiêu “Một đội ngũ - Một mục tiêu - Một hành trình”.
Đảng bộ Công ty Điện lực Nam Định xây dựng văn hóa doanh nghiệp hướng tới mục tiêu “Một đội ngũ - Một mục tiêu - Một hành trình”.

Phát huy vai trò hạt nhân chính trị

Công ty Điện lực Nam Định có 1.188 lao động, Đảng bộ Công ty có 510 đảng viên sinh hoạt tại 23 chi bộ trực thuộc. Nhận thức rõ ý nghĩa phong trào xây dựng văn hóa doanh nghiệp, căn cứ tính đặc thù của đơn vị ngành điện, Công ty đã xây dựng Bộ quy tắc ứng xử văn hóa chuẩn mực chung cho toàn Công ty để thống nhất thực hiện trong toàn hệ thống. Với phương châm “Lấy khách hàng là trung tâm” cho sự phát triển bền vững của Công ty, hàng năm, Đảng bộ Công ty chỉ đạo xây dựng các chương trình, kế hoạch hành động xây dựng văn hóa doanh nghiệp gắn với việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW, hướng tới mục tiêu “Một đội ngũ - Một mục tiêu - Một hành trình” để nâng cao đạo đức công vụ, tác phong, lề lối làm việc của cán bộ, đảng viên. Đồng thời, Đảng ủy chỉ đạo chuyên môn và các đoàn thể tổ chức các phong trào thi đua trong sản xuất kinh doanh với các chủ đề: “Phấn đấu hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh được giao”; “Đổi mới công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng, xây dựng đội ngũ kinh doanh chuyên nghiệp”; “Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực”; Phát động “Ngày thứ Bảy học tập” với nhiều nội dung tự học tập nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, ứng dụng công nghệ thông tin khai thác tốt các phần mềm: CMIS 3.0, PMIS, OMS, EOFFICE; “Nâng cao hiệu quả vận hành hệ thống điện và thị trường điện”; “Tập trung hoàn thành toàn diện Kế hoạch 5 năm 2016-2020”; “Chuyển đổi số trong Tập đoàn Điện lực Việt Nam”. Việc thực thi hiệu lực, hiệu quả xây dựng văn hóa doanh nghiệp là “chìa khóa” để Công ty Điện lực Nam Định luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ chính trị và các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật được giao, đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định, đáp ứng đầy đủ nhu cầu điện phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp và đời sống dân sinh trên địa bàn tỉnh, góp phần quan trọng vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Công ty Cổ phần May Nam Hà hiện có gần 500 cán bộ, công nhân; Đảng bộ có trên 100 đảng viên. Đồng chí Đoàn Tiến Dũng, Bí thư Đảng ủy, Tổng giám đốc Công ty cho biết: Để thực hiện 6 nhiệm vụ của tổ chức Đảng trong doanh nghiệp tư nhân theo Quy định 170-QĐ/TW của Ban Bí thư, Đảng ủy đã phối hợp với Hội đồng quản trị, lãnh đạo các đoàn thể trong Công ty triển khai thực hiện hiệu quả phong trào xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Công ty chú trọng xây dựng hệ thống quy chế, quy định nhằm tuân thủ tốt Bộ luật Lao động, Luật Sở hữu trí tuệ, Luật Môi trường, Luật Bảo hiểm xã hội… Đảng ủy Công ty thống nhất nhận thức tự giác tuân thủ luật pháp trong kinh doanh bảo đảm doanh nghiệp phát triển bền vững. Xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng vận hành chặt chẽ, khoa học và cải tiến không ngừng dựa trên các tiêu chuẩn ISO 9001, ISO 14000 và SA 8000. Thường xuyên cập nhật, sử dụng các công cụ cải tiến, nâng cao năng suất lao động như 5S, TPM, Lean, Six Sigma. Sản phẩm của doanh nghiệp đã đáp ứng được yêu cầu của khách hàng khó tính như thị trường Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản. Thời gian qua, mặc dù trong điều kiện gặp nhiều khó khăn bởi ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, Công ty vẫn hoạt động ổn định, phát triển bền vững. Năm 2020, Công ty đạt tổng doanh thu 100 tỷ đồng; thu nhập bình quân của cán bộ, đảng viên và công nhân lao động đạt trên đạt 9 triệu đồng/người/tháng.

Là doanh nghiệp xuất khẩu 100%, hiện nay, sản phẩm của Công ty Cổ phần Dệt  may Sơn Nam đã có mặt ở thị trường các nước Nhật Bản, Mỹ, Nga, Hàn Quốc và khối EU. Công ty cũng là doanh nghiệp tham gia tích cực, hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; đưa nghề về nông thôn, giải quyết việc làm cho người lao động ở hơn 30 doanh nghiệp với hơn 2.000 hộ thủ công của 3 tỉnh Nam Định, Thái Bình, Hà Nam. Trong 10 năm qua, Công ty mở rộng 9 nhà máy, đầu tư trang thiết bị hiện đại với kinh phí trên 1.700 tỷ đồng; hàng năm, nộp ngân sách Nhà nước hơn 15 tỷ đồng. Đồng chí Nguyễn Thế Minh, Bí thư Đảng bộ, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cho biết: Đảng bộ Công ty phát huy vai trò hạt nhân chính trị, đồng hành với Hội đồng quản trị và Ban giám đốc lãnh đạo, triển khai nhiều giải pháp để nâng cao giá trị thương hiệu Công ty. Theo Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Nguyễn Thế Minh: văn hóa doanh nghiệp tạo ra nét đặc trưng của từng doanh nghiệp; tạo sự thu hút quy tụ các thành viên trong doanh nghiệp. Người lao động đi làm ngoài tiền lương thì những giá trị về tinh thần, cảm nhận khi làm được việc hữu ích, có ý nghĩa cho xã hội sẽ giúp họ gắn kết với doanh nghiệp.

Nâng cao năng lực kinh doanh và quản trị doanh nghiệp

Đồng chí Vũ Tất Thắng, Phó Bí thư Đảng ủy Khối các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh cho biết: Thực hiện nghị quyết của Đảng uỷ Khối về xây dựng dựng văn hóa doanh nghiệp, những năm qua, các cấp ủy cơ sở đã phối hợp với lãnh đạo doanh nghiệp cụ thể hóa những nội dung xây dựng văn hóa doanh nghiệp góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, sức cạnh tranh của sản phẩm và khẳng định thương hiệu của doanh nghiệp. Mức tăng trưởng bình quân của các doanh nghiệp trong Khối hàng năm tăng 12%. Trong đó, khối dệt may tăng 18%; khối chế biến tăng 14%; khối dịch vụ sản xuất nông nghiệp tăng 12%; khối dịch vụ, thương mại tăng 12%. Có 75% số doanh nghiệp hàng năm có lãi. Trong 5 năm qua, tổng vốn đầu tư của các doanh nghiệp trong Khối đạt 3.616 tỷ đồng; giá trị kim ngạch xuất khẩu chiếm 34,75% kim ngạch xuất khẩu toàn tỉnh.

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Khối lần thứ I, nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra chỉ tiêu: Doanh thu bình quân của các doanh nghiệp tăng từ 12% đến 14% trở lên; thu nhập bình quân của người lao động của các doanh nghiệp tăng từ 7% trở lên; phát triển từ 7 tổ chức cơ sở Đảng trở lên trong doanh nghiệp tư nhân. Để đạt chỉ tiêu nghị quyết, một trong những giải pháp đề ra là tiếp tục thực hiện hiệu quả “Xây dựng văn hóa doanh nghiệp” - vừa là mục tiêu, vừa là động lực của doanh nghiệp. Để nâng cao hiệu quả phong trào xây dựng văn hóa doanh nghiệp, trong thời gian tới, cần tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, của lãnh đạo doanh nghiệp; phát huy vai trò của các đoàn thể quần chúng đối với việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng nhằm nâng cao nhận thức về văn hoá kinh doanh, văn hóa doanh nghiệp. Đa dạng các hình thức tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong chỉ đạo và thực hiện nhiệm vụ của lãnh đạo và cán bộ, đảng viên, người lao động trong doanh nghiệp đối với vấn đề xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Tiếp tục cơ cấu lại doanh nghiệp, đảm bảo điều kiện thu hút đầu tư, ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ tiên tiến, thực hành tiết kiệm; xây dựng và phát triển thương hiệu, bảo vệ bản quyền, sở hữu trí tuệ, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp và khả năng thích ứng trước tác động thời kỳ 4.0. Chú trọng thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao, đào tạo và đào tạo lại lao động hiện có; tổ chức các lớp bồi dưỡng, hội thảo chuyên đề về văn hóa doanh nghiệp nhằm rèn luyện phong cách, nâng cao kỹ năng làm việc chuyên nghiệp và năng lực quản trị. Tuân thủ pháp luật kinh doanh, thực hiện cam kết hội nhập, các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới; cải thiện điều kiện, môi trường làm việc, đoàn kết, gắn bó các thành viên trong doanh nghiệp, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người lao động./.

Bài và ảnh: Việt Thắng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com