Ngành Xây dựng nỗ lực thực hiện cải cách hành chính

08:03, 16/03/2020

Thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/TU ngày 9-6-2016 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và Kế hoạch số 58/KH-UBND ngày 1-7-2016 của UBND tỉnh về đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh, xúc tiến và thu hút đầu tư giai đoạn 2016-2020, Đảng ủy, Ban Giám đốc Sở Xây dựng đã thường xuyên chỉ đạo, kiểm tra đôn đốc kịp thời các bộ phận, đơn vị chuyên môn của ngành thực hiện công tác cải cách hành chính với mục tiêu “Xây dựng một nền hành chính dân chủ, trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp, hiện đại hoá, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả theo nguyên tắc của nhà nước pháp quyền dưới sự lãnh đạo của Đảng”.

Cán bộ Văn phòng Sở Xây dựng nghiên cứu văn bản, tài liệu để tham mưu cho lãnh đạo về công tác cải cách hành chính.
Cán bộ Văn phòng Sở Xây dựng nghiên cứu văn bản, tài liệu để tham mưu cho lãnh đạo về công tác cải cách hành chính.

Sở Xây dựng đã tiến hành rà soát, cải tiến nhằm rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), tập trung các lĩnh vực cấp phép xây dựng, quy hoạch. Năm 2019, Sở đã bỏ 1 thủ tục cấp giấy phép quy hoạch mới theo Quyết định số 147/QĐ-BXD ngày 7-3-2019 của Bộ Xây dựng. Tiếp tục duy trì sự phối hợp có hiệu quả với các cơ quan liên quan để thực hiện đồng thời, song song các TTHC theo Quyết định số 13/2018/QĐ-UBND ngày 20-6-2018 của UBND tỉnh và các quy chế một cửa liên thông trong cấp giấy phép xây dựng trên địa bàn tỉnh và quy chế quản lý đầu tư xây dựng và phòng cháy, chữa cháy đối với dự án, công trình. Cũng trong năm 2019, Sở Xây dựng đã tiến hành nâng cấp Hệ thống quản lý chất lượng và công bố hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015; tiến hành xây dựng quy trình giải quyết các thủ tục hành chính theo hệ thống quản lý chất lượng tiêu chuẩn ISO 9001:2015 (thay thế hệ thống quản lý chất lượng tiêu chuẩn ISO 9001-2008). Đến nay, 100% các TTHC được giải quyết theo quy trình ISO trong hoạt động quản lý Nhà nước về xây dựng. Sở Xây dựng cũng ban hành quy chế tiếp nhận và xử lý đường dây nóng liên quan tới công tác giải quyết hồ sơ TTHC. Để đẩy mạnh công tác cải cách hành chính theo hướng hiệu quả, thiết thực Sở đã ban hành quy định về công tác thi đua khen thưởng trong đó gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác cải cách hành chính vào công tác bình xét thi đua khen thưởng. Đến nay 100% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Xây dựng đã được thực hiện tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh và đăng tải trên Trang thông tin điện tử của Sở, Cổng thông tin điện tử của tỉnh theo quy định. Để phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn, Sở Xây dựng cử cán bộ có năng lực chuyên môn, phẩm chất đạo đức tốt, tinh thần trách nhiệm cao trong thi hành công vụ hướng dẫn tổ chức, cá nhân thực hiện TTHC đầy đủ, rõ ràng; tiếp nhận, giải quyết và chuyển hồ sơ, theo dõi việc giải quyết hồ sơ theo quy định. Thực hiện tiếp nhận, giải quyết TTHC trên phần mềm dịch vụ hành chính công - một cửa điện tử vượt kế hoạch của UBND tỉnh giao: có 6/42 thủ tục đáp ứng dịch vụ công trực tuyến mức độ 2, đạt 14,3%; 27/42 thủ tục cung cấp mức độ 3, đạt 64,2%; 9/42 thủ  tục cung cấp mức độ 4, bằng 21,5%. Hiện nay, Sở Xây dựng đã xây dựng TTHC liên thông liên quan đến cấp phép xây dựng và đang trình UBND tỉnh phê duyệt. Trong năm 2019 số hồ sơ thủ tục tiếp nhận giải quyết trên Cổng thông tin dịch vụ công trực tuyến tỉnh là 1.302 hồ sơ; đã giải quyết 1.278 hồ sơ đều đúng và trước hạn, còn 24 hồ sơ đang trong thời hạn giải quyết. Kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích (BCCI): 42/42 số thủ tục hành chính giải quyết theo dịch vụ BCCI; 172 hồ sơ trả kết quả qua dịch vụ BCCI.

Năm 2020, chủ trương của tỉnh tiếp tục chỉ đạo quyết liệt công tác cải cách hành chính để tăng năng lực cạnh tranh, thực hiện chương trình xây dựng đô thị thông minh. Do vậy Sở Xây dựng đặt mục tiêu tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính gia tăng cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4. Phấn đấu 100% các TTHC thuộc phạm vi, thẩm quyền giải quyết của cơ quan, đơn vị được thực hiện tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh; công khai, minh bạch theo quy định; 100% các quyết định, chính sách, TTHC được công khai, minh bạch, cập nhật và hướng dẫn rõ ràng trên Trang thông tin điện tử của Sở. Rà soát, đơn giản hóa đối với TTHC thuộc lĩnh vực quy hoạch và cấp giấy phép xây dựng; phấn đấu 100% các TTHC về cấp phép xây dựng được cung cấp và giải quyết dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4. Để hoàn thành được các mục tiêu trên, năm 2020 Sở Xây dựng sẽ triển khai đồng bộ một số giải pháp như: Kiểm tra, rà soát bộ TTHC trên tất cả các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của Sở, đề xuất rõ, cụ thể phương án bổ sung, điều chỉnh, hoàn thiện theo nguyên tắc đúng pháp luật, đơn giản hóa, minh bạch, rút gọn đầu mối và rút ngắn thời gian giải quyết. Mở rộng thực hiện cơ chế phối hợp với các cơ quan liên quan trong giải quyết TTHC, đặc biệt là các thủ tục cấp giấy phép xây dựng, thẩm định dự án, thiết kế xây dựng. Tập trung cải cách TTHC giữa các cơ quan hành chính Nhà nước, giữa các phòng chuyên môn trong nội bộ cơ quan; Phối hợp với Trung tâm xúc tiến đầu tư của UBND tỉnh, thực hiện tốt Quyết định số 20/2017/QĐ-UBND ngày 21-7-2017 của UBND tỉnh, nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi nhất, nhanh nhất cho các nhà đầu tư và nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp. Thường xuyên công khai và cập nhật đúng, đầy đủ, kịp thời thủ tục hành chính đang có hiệu lực thi hành trên Trang thông tin điện tử của Sở theo đúng quy định. Rà soát, hoàn thiện quy trình tiếp nhận và giải quyết các phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về giải quyết TTHC; về trình độ chuyên môn, thái độ, hiệu quả phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức theo quy định. Thực hiện tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đúng thẩm quyền, quy trình, quy định. Thực hiện nghiêm chỉ đạo của tỉnh về đề cao trách nhiệm người đứng đầu cơ quan trong thực hiện cải cách hành chính trên các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của ngành. Xử lý nghiêm những cán bộ, công chức tùy tiện đặt ra các quy định trái pháp luật, thẩm quyền, gây khó khăn, phiền hà cho doanh nghiệp, tổ chức, đồng thời xem xét trách nhiệm liên quan của người đứng đầu cơ quan. Xin lỗi bằng văn bản của cơ quan có trách nhiệm trong trường hợp không giải quyết TTHC theo ngày hẹn mà không có lý do chính đáng./.

Bài và ảnh: Thành Trung



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com