Thực hiện quyết liệt các giải pháp để hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách

08:07, 24/07/2018

Mặc dù theo dự báo công tác thu ngân sách năm nay sẽ gặp không ít khó khăn song dưới sự điều hành quyết liệt của UBND tỉnh, sự vào cuộc chủ động, tích cực của toàn thể cán bộ, viên chức ngành Thuế tỉnh cùng các cấp, các ngành, địa phương, kết quả thu ngân sách Nhà nước (NSNN) những tháng đầu năm đã đạt khá so với chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Ðó là tín hiệu tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh cũng như tạo ra những dấu mốc mới trong việc thực hiện nhiệm vụ thu NSNN trên địa bàn.

Các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài ngày càng đóng góp tích cực cho nguồn thu ngân sách của tỉnh. (Trong ảnh: Sản xuất hàng may mặc xuất khẩu tại Cty TNHH MAY YSS ở lô D6, KCN Mỹ Trung, Mỹ Lộc).
Các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài ngày càng đóng góp tích cực cho nguồn thu ngân sách của tỉnh. (Trong ảnh: Sản xuất hàng may mặc xuất khẩu tại Cty TNHH MAY YSS ở lô D6, KCN Mỹ Trung, Mỹ Lộc).

Theo báo cáo của Cục Thuế tỉnh, 6 tháng đầu năm 2018 tổng thu nội địa tính cân đối của toàn tỉnh ước đạt 2.416 tỷ đồng, bằng 64% dự toán Trung ương giao và 61% dự toán tỉnh giao, tăng 39% so với cùng kỳ năm 2017. So với dự toán tỉnh giao có 5/13 khoản thu đạt từ 57% kế hoạch trở lên, có 8 đơn vị đạt trên 50% kế hoạch trở lên. Nếu trừ số thu tiền sử dụng đất thì có 5 đơn vị đạt trên 50% dự toán năm, bao gồm các huyện Ý Yên, Vụ Bản, Hải Hậu và hai đơn vị Phòng Quản lý thuế thu nhập cá nhân và Phòng Quản lý các khoản thu từ đất. Là một trong những địa phương có số thu đạt cao, 6 tháng qua huyện Hải Hậu đã tập trung thực hiện quyết liệt các giải pháp tăng thu nhằm hoàn thành các chỉ tiêu được giao. Ðến hết tháng 6-2018, tổng thu nội địa tính cân đối của huyện đạt 289 tỷ đồng, trừ thu từ tiền cấp quyền sử dụng đất còn 67,5 tỷ đồng, đạt 51% dự toán tỉnh giao, đạt 50% dự toán huyện giao và bằng 102% so cùng kỳ. Ðến hết tháng 6 có 7/12 khoản thu đạt tỷ lệ từ 50% dự toán năm trở lên, gồm: Thu từ doanh nghiệp Trung ương 3,68 tỷ đồng, đạt 184%; thuế thu nhập cá nhân thu được 7 tỷ đồng, đạt 52%; thu tiền sử dụng đất là 222 tỷ đồng, đạt 131%; thu lệ phí trước bạ 15,7 tỷ đồng, đạt 57%; thu phí và lệ phí là 3,5 tỷ đồng đạt 71%... Có được kết quả trên là do Cục Thuế tỉnh đã triển khai thực hiện kịp thời, hiệu quả các Nghị quyết của Chính phủ và Kế hoạch của UBND tỉnh về những giải pháp chủ yếu điều hành kinh tế - xã hội năm 2018. Công tác cải cách thủ tục hành chính thuế đã được triển khai quyết liệt nhằm tạo thuận lợi hơn cho người nộp thuế nói chung, các doanh nghiệp nói riêng trong việc kê khai, nộp thuế. Công tác tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế đã được thực hiện sâu rộng, giúp người nộp thuế nắm bắt kịp thời các chính sách thuế mới; chính sách thuế được sửa đổi, bổ sung để thực hiện đúng. Hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra thuế được nâng lên, góp phần chống thất thu và tăng thu cho NSNN. Tăng cường việc quản lý thu hồi nợ đọng thuế, hạn chế tình trạng nợ thuế mới phát sinh, tiến hành rà soát số thuế nợ để giao chỉ tiêu thu nợ cụ thể đến từng cán bộ quản lý nợ. Hằng tháng xây dựng kế hoạch thu nợ thuế chi tiết tới từng người nộp thuế, từng khoản thu, sắc thuế, đồng thời đề ra các biện pháp thực hiện kế hoạch thu nợ.

Tuy vậy, phân tích kết quả thu ngân sách nửa đầu năm cho thấy đến hết tháng 6-2018, toàn tỉnh vẫn còn 5 đơn vị có số thu đạt dưới 45% dự toán, là: Thành phố Nam Ðịnh, các huyện Giao Thủy, Xuân Trường, các Phòng Kiểm tra thuế số 1 và số 2. Một số chỉ tiêu, sắc thuế vẫn đạt thấp như khoản thu ngoài quốc doanh, thu từ doanh nghiệp địa phương, thu khác ngân sách... Ðồng chí Trịnh Quang Hưng, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: Lường trước những khó khăn, thách thức trong thời gian tới, với quyết tâm hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu thu ngân sách năm nay, Cục Thuế tỉnh đã yêu cầu các đơn vị trong ngành tổ chức sơ kết thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm, phải phân tích, đánh giá kỹ những kết quả đã đạt được, tìm hiểu và chỉ rõ nguyên nhân dẫn đến những kết quả, chỉ tiêu sắc thuế đạt thấp, trên cơ sở đó đề ra những biện pháp cụ thể để triển khai trong quá trình thực hiện nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2018. Căn cứ tình hình thực tiễn, Chi cục Thuế các huyện, thành phố, các phòng nghiệp vụ chuyên môn triển khai tốt 6 nhiệm vụ trọng tâm và 15 giải pháp cụ thể công tác thuế 6 tháng cuối năm mà ngành đã đề ra trong năm nay. Trong đó cần tập trung chỉ đạo triển khai quyết liệt kế hoạch thu, trừ thu tiền sử dụng đất vượt chỉ tiêu do HÐND và UBND tỉnh giao, tổng thu ngân sách từ kinh tế trên địa bàn đạt mức trên 5.000 tỷ đồng. Tiếp tục thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính thuế trong lĩnh vực sử dụng hóa đơn điện tử, tăng cường đối thoại với doanh nghiệp để lắng nghe, tiếp thu và giải quyết kịp thời những vướng mắc, khó khăn cho doanh nghiệp, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động nhằm tăng nguồn thu cho NSNN. Ngay trong tháng 7 này Cục Thuể tỉnh đã tổ chức hội nghị đối thoại với các doanh nghiệp FDI. Tại hội nghị, Cục Thuế tỉnh đã cam kết sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp thực hiện chính sách, pháp luật về thuế; tiếp tục triển khai đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính thuế qua công tác kê khai thuế qua mạng, nộp thuế điện tử, hoàn thuế điện tử, tăng cường triển khai sử dụng hóa đơn điện tử. Ðối với các doanh nghiệp, Cục Thuế tỉnh cũng đề nghị cần rà soát lại việc kê khai thuế, báo cáo tài chính, quyết toán thuế đã gửi cho cơ quan Nhà nước theo quy định của pháp luật; tiến hành kê khai, điều chỉnh kịp thời nếu có sai sót. Các doanh nghiệp cần chủ động phối hợp với cơ quan Thuế hướng dẫn người lao động nước ngoài kê khai, quyết toán thuế thu nhập cá nhân thực hiện đúng chính sách, pháp luật. Bên cạnh đó, Cục Thuế tỉnh cũng chỉ đạo đẩy mạnh công tác thu nợ, tăng cường quản lý nợ thuế và không để phát sinh nợ mới. Tích cực thanh tra, kiểm tra, quản lý thu thuế doanh nghiệp và hộ kinh doanh cá thể; đồng thời triển khai kế hoạch sáp nhập các Chi cục Thuế cấp huyện thành Chi cục Thuế khu vực theo Quyết định số 520/QÐ-BTC của Bộ Tài chính./.

Bài và ảnh: Văn Đại



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com