Khẩn trương khắc phục bất cập tại hai nút giao thông nguy hiểm trên Quốc lộ 10

07:11, 21/11/2018

Theo Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, tình hình trật tự ATGT trên Quốc lộ 10, đoạn qua địa phận Thành phố Nam Định thời gian gần đây diễn biến phức tạp, đặc biệt là tại khu vực 2 nút giao: Quốc lộ 10 - Quốc lộ 21B - đường Đông A (khu vực BigC), nút giao Quốc lộ 10 - đường Phạm Ngũ Lão - Quốc lộ 38B. Tại 2 vị trí này, do bất cập về hạ tầng kỹ thuật và tổ chức giao thông đã phát sinh nhiều tình huống xung đột giao thông nguy hiểm, thậm chí đã xảy ra một số vụ tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.

Nút giao Quốc lộ 10 - Quốc lộ 21B - đường Đông A sẽ được ngành chức năng tập trung khắc phục bất cập, bảo đảm ATGT cho người và phương tiện.
Nút giao Quốc lộ 10 - Quốc lộ 21B - đường Đông A sẽ được ngành chức năng tập trung khắc phục bất cập, bảo đảm ATGT cho người và phương tiện lưu thông.

Nút giao Quốc lộ 10 - đường Phạm Ngũ Lão - Quốc lộ 38B điều tiết sự giao nhập giữa 3 hướng tuyến giao thông huyết mạch, trọng điểm. Trong đó, Quốc lộ 10 luôn có lượng phương tiện tải trọng lớn, nhiều xe container chạy tốc độ cao; Quốc lộ 38B có lưu lượng xe khách phục vụ du lịch cao do đây là tuyến đường kết nối các địa chỉ du lịch tâm linh tiêu biểu, liên vùng Côn Sơn - Kiếp Bạc (Hải Dương) - Đền Trần Thương (Hà Nam), Đền Trần - Chùa Tháp - Phủ Dầy (Nam Định) - Chùa Bái Đính (Ninh Bình) và đường Phạm Ngũ Lão là một trong những tuyến cửa ngõ kết nối giao thông nội đô với đường vành đai của Thành phố Nam Định. Việc cùng lúc điều tiết lượng phương tiện quá lớn dẫn đến nhiều phương tiện chưa đi qua nút giao thì đèn tín hiệu đã chuyển hướng làn xe khác, gây xung đột, mất ATGT. Bên cạnh đó, do Quốc lộ 10 đã cũ, lượng xe lưu thông lớn, nhiều xe tải trọng nặng liên tục phanh dồn, nhất là trong mùa hè nhiệt độ ngoài trời quá cao khiến kết cấu nhựa mặt đường bị ảnh hưởng, dễ hằn lún do sức nặng bánh xe gây lồi lõm trên mặt đường. Hệ thống đèn tín hiệu giao thông cũng cũ hỏng, thường xuyên trục trặc gây nhiều nguy cơ mất ATGT. Tại nút giao khu vực BigC nối các tuyến Quốc lộ 10, Đại lộ Thiên Trường, đường Đông A và 4 tuyến đường gom vào Khu đô thị Hòa Vượng, siêu thị BigC, siêu thị Trần Anh. Khi đèn xanh bật lên, ngoài phương tiện từ hai trục đường chính còn có phương tiện từ hai tuyến đường gom liền kề cũng nhập vào, khiến mật độ giao thông tăng cao thì xung đột giao thông xảy ra là điều khó tránh khỏi. Bên cạnh đó, lái xe phải chấp hành cả 2 loại tín hiệu giao thông là vòng xuyến và đèn; trong khi quy mô diện tích vòng xuyến được thiết kế quá lớn, nhiều khi phải dừng chờ làn kế bên nên chưa đi thoát vòng xuyến thì đèn đã chuyển hướng gây xung đột, mất ATGT giữa hai luồng xe. Khoảng cách từ đầu dải phân cách cứng trên Quốc lộ 10 đến mép vòng xuyến tương đối gần làm cho các phương tiện xe siêu trường, siêu trọng khó vào cua... Theo thống kê của Công an Thành phố Nam Định, trong năm 2017, tại nút giao khu vực siêu thị BigC Nam Định đã xảy ra 3 vụ TNGT, làm 3 người chết. Ngoài ra, còn xảy ra 3 vụ va chạm giao thông, làm 4 người bị thương; đa số liên quan đến xe container và xe khách. Vào đầu tháng 10-2018, tại đây đã xảy ra vụ TNGT làm 1 người đi xe máy điện tử vong tại chỗ. 

Phát hiện các bất cập kể trên, từ tháng 6-2014 Sở GTVT đã có Công văn số 982 gửi Cục Quản lý đường bộ I, kiến nghị bổ sung đèn tín hiệu trên tất cả các nhánh vào nút giao và đề xuất điều chỉnh thời gian các pha đèn: Ưu tiên cho hướng dọc Quốc lộ 10 (hướng có lưu lượng phương tiện tham gia đông, thành phần dòng xe phức tạp). Yêu cầu này đã được Cục Quản lý đường bộ I đáp ứng nhưng đến nay qua thực tế cho thấy hệ thống đèn tại đây vẫn chưa phù hợp với đảo giao thông quá lớn, dẫn đến thường xuyên xảy ra mất ATGT. Mới đây Ban ATGT tỉnh đã phối hợp với các lực lượng chức năng của Thành phố Nam Định và các đơn vị được Bộ GTVT giao quản lý hạ tầng Quốc lộ 10 (gồm: Cty CP Quản lý và xây dựng đường bộ 234, Chi cục Quản lý đường bộ 1.7,

Cục Quản lý đường bộ I) tổ chức hội nghị bàn các giải pháp khắc phục hiệu quả những bất cập kể trên nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ bảo đảm trật tự ATGT, giảm TNGT, phục vụ nhân dân đi lại an toàn, thuận tiện Theo đó, Ban ATGT tỉnh và các bên đã thống nhất giao nhiệm vụ khắc phục bất cập tại hai nút giao thông nguy hiểm cho các đơn vị, địa phương như sau: Đối với nút giao BigC, Cục Quản lý đường bộ I phải chỉ đạo Chi cục Quản lý đường bộ 1.7, Cty CP Quản lý đường bộ 234, các phòng, ban chuyên môn phối hợp với các đơn vị của địa phương khảo sát, nghiên cứu, bổ sung hệ thống biển báo (nhất là biển báo hạn chế tốc độ), tăng cường sơn gờ giảm tốc cưỡng bức, nghiên cứu cho phép phương tiện được rẽ phải khi đèn đỏ hướng từ Thái Bình (Quốc lộ 10) đi Hà Nội (Quốc lộ 21B) để giải tỏa nhanh dòng phương tiện, thực hiện xong trước ngày 15-12-2018; đồng thời phải tiếp tục khảo sát nghiên cứu, đưa ra giải pháp khắc phục tổng thể, lâu dài. Đối với nút giao Quốc lộ 10 - đường Phạm Ngũ Lão - Quốc lộ 38B phải khẩn trương tiến hành sửa chữa mặt đường, bảo đảm êm thuận, đáp ứng nhu cầu đi lại của người tham gia giao thông. UBND Thành phố Nam Định chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn chủ động kiểm tra, phối hợp với các đơn vị điều chỉnh thời gian của đèn tín hiệu giao thông tại nút giao BigC phù hợp với lưu lượng phương tiện, bảo đảm an toàn, không để ùn tắc; duy trì hiệu quả hoạt động của cụm đèn tín hiệu tại nút giao Quốc lộ 10 - đường Phạm Ngũ Lão - Quốc lộ 38B và khẩn trương thực hiện dự án thay mới cụm đèn tín hiệu giao thông tại khu vực này. Công an tỉnh chỉ đạo Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt, Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an Thành phố Nam Định tăng cường lực lượng, thời gian tuần tra kiểm soát, hướng dẫn giao thông trên tuyến Quốc lộ 10; đặc biệt tại hai nút giao nói trên vào giờ cao điểm, ngày cao điểm, xử lý nghiêm các vi phạm. Sở GTVT chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị phối hợp thực hiện tốt chức năng quản lý Nhà nước trên địa bàn; chỉ đạo Thanh tra Sở phối hợp với các lực lượng Công an thường xuyên kiểm tra, xử lý vi phạm. 

Về lâu dài, Ban ATGT tỉnh, các lực lượng chức năng Thành phố Nam Định và các đơn vị được Bộ GTVT giao quản lý hạ tầng Quốc lộ 10 sẽ tăng cường phối hợp, thường xuyên trao đổi thông tin để kịp thời giải quyết những bất cập phát sinh trên nguyên tắc các đơn vị cùng làm tốt, hết trách nhiệm theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao. Văn phòng Ban ATGT tỉnh tiếp tục theo dõi, đôn đốc việc thực hiện các giải pháp bảo đảm trật tự ATGT đối với các đơn vị, địa phương; nắm bắt thông tin, tham mưu đề xuất Ban ATGT tỉnh chỉ đạo kịp thời để giải quyết những vấn đề phát sinh trong công tác đảm bảo trật tự ATGT trên Quốc lộ 10, đặc biệt là tại hai nút giao nguy hiểm trên./.

Bài và ảnh: Thanh Thuý



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com