Nâng cao hiệu quả mô hình "Tổ Cựu chiến binh vì dân"

06:08, 02/08/2019

Những năm qua, công tác phối hợp xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” giữa Hội Cựu chiến binh và lực lượng Công an trong tỉnh đã đạt được nhiều kết quả tích cực, xuất hiện nhiều mô hình, điển hình tiêu biểu. Nổi bật là mô hình “Tổ Cựu chiến binh vì dân” được nhân rộng thành công tại các địa phương trong tỉnh, góp phần đảm bảo an ninh trật tự, phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Cán bộ Hội Cựu chiến binh Thị trấn Xuân Trường (Xuân Trường) phối hợp với Công an huyện tuyên truyền pháp luật cho người dân.
Cán bộ Hội Cựu chiến binh Thị trấn Xuân Trường (Xuân Trường) phối hợp với Công an huyện tuyên truyền pháp luật cho người dân.

Thực hiện chương trình phối hợp, Hội Cựu chiến binh và Công an tỉnh đã xây dựng kế hoạch, triển khai mô hình điểm “Tổ Cựu chiến binh vì dân” tại xã Tân Thành (Vụ Bản). Đây là xã giáp ranh với Thành phố Nam Định, có số lượng công nhân và học sinh, sinh viên tạm trú trên địa bàn xã khá đông. Từ năm 2007, khi Thành phố Nam Định truy quét mạnh, các đối tượng nghiện hút, trộm cắp dạt về địa bàn xã Tân Thành gây mất an ninh trật tự, khiến người dân ở địa phương không yên tâm lao động, sản xuất vì nạn trộm cắp vặt rình rập. Trước tình hình đó, thực hiện hướng dẫn của Hội Cựu chiến binh tỉnh và huyện Vụ Bản, Hội Cựu chiến binh xã Tân Thành tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương đẩy mạnh phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” nhằm ngăn chặn, đẩy lùi các loại tội phạm, giữ vững an ninh nông thôn. Đi đôi với việc giáo dục nâng cao nhận thức, các chi Hội Cựu chiến binh trong xã đã tuyên truyền, lựa chọn những cán bộ, hội viên tiêu biểu, gương mẫu tự nguyện, tâm huyết có khả năng nghiệp vụ, sức khỏe đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ để thành lập các tổ “Cựu chiến binh tự quản” của xã, đến năm 2013 đổi tên thành “Tổ Cựu chiến binh vì dân” tại 9 xóm với 88 đồng chí tổ viên; ban hành quy chế hoạt động cụ thể. Trong quá trình hoạt động, các “Tổ Cựu chiến binh vì dân” đã phối hợp với lực lượng an ninh thôn xóm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương; tham gia hòa giải mâu thuẫn trong nhân dân, phát hiện và tố giác tội phạm; quản lý, giáo dục người lầm lỗi ở cộng đồng dân cư; truy bắt các đối tượng phạm pháp, tham gia các hoạt động đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông. Từ năm 2013 đến nay, các tổ đã tham gia giải quyết 13 vụ tai nạn giao thông, cấp cứu 16 người bị thương và bảo vệ hiện trường phối hợp cùng công an giải quyết, tham gia hòa giải thành công 11/14 vụ mâu thuẫn trong dân cư, trấn áp 12 vụ tội phạm, tham gia bắt và giải quyết 3 vụ trộm cắp tài sản trả lại cho người mất 50 triệu đồng; đặc biệt thu giữ nhiều tang vật, vũ khí nóng của các đối tượng bàn giao cho Công an. Hoạt động của mô hình “Tổ Cựu chiến binh vì dân” ở Tân Thành đã được cấp ủy, chính quyền địa phương đánh giá có hiệu quả thiết thực, cần triển khai nhân rộng.

Từ mô hình “Tổ Cựu chiến binh vì dân” xã Tân Thành, năm 2015 Thường trực Hội Cựu chiến binh tỉnh đã chỉ đạo Hội Cựu chiến binh các cấp trong tỉnh triển khai nhân rộng mô hình. Đến nay, toàn tỉnh đã thành lập 1.071 tổ với 5.830 cán bộ, hội viên tại Thành phố Nam Định và 5 huyện (Vụ Bản, Nam Trực, Trực Ninh, Ý Yên, Mỹ Lộc). Điển hình như huyện Vụ Bản 18/18 xã, thị trấn với 214 tổ; Nam Trực có 20/20 xã, thị trấn với 55 tổ; Thành phố Nam Định có 25/25 xã, phường với 189 tổ… Các thành viên “Tổ Cựu chiến binh vì dân” thường xuyên phối hợp với các tổ chức đoàn thể như: Mặt trận Tổ quốc, Hội Người cao tuổi, Hội Liên hiệp phụ nữ, Đoàn Thanh niên… vận động quần chúng nhân dân tham gia phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, xây dựng các mô hình gia đình tự quản, dòng họ tự quản về an ninh trật tự; phát động và ký cam kết tới 100% cán bộ, hội viên, con em gia đình cựu chiến binh không buôn bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép các chất ma túy, không mắc các tệ nạn xã hội, gương mẫu thực hiện nếp sống văn minh, gia đình văn hóa. Bằng tình cảm, uy tín, trách nhiệm của mình, thành viên các “Tổ Cựu chiến binh vì dân” còn tham gia giáo dục, cảm hóa giúp cho nhiều đối tượng hoàn lương, tái hòa nhập với cộng đồng, trở thành người công dân có ích cho gia đình và xã hội.

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động và nhân rộng mô hình “Tổ Cựu chiến binh vì dân”, năm 2018 Thường trực Hội Cựu chiến binh tỉnh và lãnh đạo Công an tỉnh đã xây dựng Kế hoạch số 683/KH-CCB-CAT về triển khai nhân rộng mô hình “Tổ Cựu chiến binh vì dân” ở các địa phương chưa có mô hình. Mục đích nhằm xây dựng lực lượng nòng cốt của Hội Cựu chiến binh cơ sở trong tham gia phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc đạt hiệu quả. Thông qua đó, hai cơ quan tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao hơn nữa nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, hội viên Hội Cựu chiến binh trong việc phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ” và phối hợp với lực lượng Công an các cấp trong công tác đấu tranh, phòng chống các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, góp phần đảm bảo tình hình an ninh trật tự ngay từ cơ sở. Hội Cựu chiến binh các cấp phối hợp với lực lượng Công an cấp xã, phường, thị trấn báo cáo cấp ủy, xác định khu dân cư có điều kiện để thành lập “Tổ Cựu chiến binh vì dân”, đề nghị cấp ủy đưa vào Nghị quyết lãnh đạo của Đảng ủy để chỉ đạo cấp ủy chi bộ, trưởng khu dân cư có trách nhiệm phối hợp với Hội Cựu chiến binh để tiến hành thành lập “Tổ Cựu chiến binh vì dân”; phối hợp với lực lượng Công an các xã, thị trấn tăng cường công tác kiểm tra hướng dẫn, tập huấn cho tổ viên “Tổ Cựu chiến binh vì dân” về nội dung phương pháp tiến hành hoạt động của tổ, đặc biệt là các đồng chí tổ trưởng, tổ phó… Bên cạnh đó, Hội Cựu chiến binh các cấp trong tỉnh thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền, vận động toàn thể cán bộ, hội viên, đoàn viên và nhân dân tích cực tham gia phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại các địa phương./.

Bài và ảnh: Hoàng Tuấn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com