Tăng cường xử lý hành vi chống người thi hành công vụ

05:08, 02/08/2019

Thời gian gần đây, tại nhiều địa phương liên tiếp xảy ra các vụ chống người thi hành công vụ với các hành vi hết sức côn đồ, liều lĩnh. Điển hình ngày 9-7-2019, tổ cảnh sát giao thông Công an huyện An Lão (Hải Phòng) đang làm nhiệm vụ trên tỉnh lộ 354, đoạn qua xã Mỹ Đức (huyện An Lão) phát hiện nam thanh niên chạy xe máy tốc độ cao, không đội mũ bảo hiểm. Lúc này, Thượng úy Nguyễn Trọng Quý (41 tuổi) ra hiệu dừng xe nhưng người này không chấp hành mà tăng ga, lao thẳng vào Thượng úy gây chấn thương nặng. Nam thanh niên đó được xác định là Đỗ Văn Thắng (16 tuổi, trú huyện An Lão, Hải Phòng) đã bị lực lượng chức năng tạm giữ. Một vụ việc khác xảy ra vào chiều ngày 27-7, tổ cảnh sát giao thông Công an huyện Kông Chro (Gia Lai) đang làm nhiệm vụ tại khu vực Thị trấn Kông Chro thì nhận được tin báo có một ô tô 12 chỗ biển kiểm soát 60K-7065 nghi chở gỗ lậu đang lưu thông trên đường qua thị trấn. Chiếc xe này do Nguyễn Thanh Hùng (33 tuổi, trú tại Thị xã An Khê, Gia Lai) điều khiển, lao nhanh trên đường theo hướng Kông Chro - An Khê. Vào thời điểm trên, lực lượng Công an đã bố trí đón lõng để dừng phương tiện xe chở gỗ. Khi xe xuất hiện, tổ công tác cảnh sát giao thông của huyện yêu cầu dừng xe nhưng tài xế không chấp hành mà bỏ chạy. Một tổ công tác lúc này đang làm nhiệm vụ tại tỉnh lộ 667, thuộc thôn 5, xã Kông Yang được thông báo để bố trí lực lượng chặn bắt. Khi phát hiện chiếc xe đang chạy trốn, tổ công tác do Đại úy Nguyễn Đình Nhã làm tổ trưởng, cùng Đại uý Nguyễn Văn Kiên và Trung úy Đỗ Văn Hiệp đã bố trí xe tải Cảnh sát giao thông 81A-003.73 để chặn lại, sau đó ra hiệu lệnh dừng xe. Chiếc xe chở gỗ không dừng lại mà  tông thẳng vào xe của cảnh sát giao thông đang làm nhiệm vụ. Cú tông mạnh khiến xe của nhóm tội phạm bị lật, xe cảnh sát giao thông xoay ngang quật vào người Đại úy Nhã làm bị thương ở vùng lưng và được đưa đi cấp cứu. Qua kiểm tra nhanh phát hiện đối tượng Nguyễn Thanh Hùng dương tính với ma túy đá, Công an huyện đã tạm giữ đối tượng, phương tiện để điều tra. Thời gian gần đây trên địa bàn cả nước cũng đã xảy ra nhiều vụ lâm tặc tấn công kiểm lâm, đối tượng vi phạm hành hung nhà báo khi đang tác nghiệp, người nhà hành hung bác sĩ…

Như vậy, có thể thấy hành vi chống người thi hành công vụ có chiều hướng gia tăng và diễn biến phức tạp với những biểu hiện côn đồ, liều lĩnh, thể hiện sự coi thường pháp luật. Tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật về chống người thi hành công vụ xảy ra ở nhiều địa phương, trong hoạt động công vụ của nhiều ngành, nhất là trong hoạt động chống tội phạm, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, thi hành án, thanh tra, kiểm lâm, quản lý thị trường, y tế, báo chí... Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này phần lớn là do sự xuống cấp về mặt đạo đức, cũng như ý thức chấp hành pháp luật dẫn đến việc chống đối lại các lực lượng chức năng; hoặc đối tượng đã sử dụng rượu bia, ma túy nên không kiểm soát được hành vi; cũng có nguyên nhân một bộ phận cán bộ thi hành công vụ còn hạn chế về trình độ, năng lực chuyên môn, dẫn đến không làm đúng quy trình công tác khiến người dân bức xúc; các chế tài về xử lý hành vi chống người thi hành công vụ chưa đủ sức răn đe; chỉ khi gây nên hậu quả nghiêm trọng đến sức khỏe, tính mạng của người thi hành công vụ mới bị xử lý hình sự, còn lại thường chỉ bị xử lý hành chính.

Trước việc gia tăng tình trạng chống người thi hành công vụ, cần phải có nhiều biện pháp mạnh hơn nữa. Các ngành chức năng cần tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của mọi người dân, để người dân nhận thức đầy đủ, rõ ràng về các hành vi vi phạm pháp luật, nhất là các hành vi chống người thi hành công vụ. Bên cạnh đó tăng cường bồi dưỡng, nâng cao phẩm chất đạo đức, năng lực chuyên môn của người thi hành công vụ; tăng cường trang bị thiết bị kỹ thuật, vũ khí, phương tiện, công cụ hỗ trợ cho lực lượng thi hành công vụ đáp ứng yêu cầu nhằm ngăn chặn kịp thời các hành vi chống đối cũng như bảo vệ sức khỏe, tính mạng cho lực lượng thi hành công vụ. Các cơ quan bảo vệ pháp luật cần xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm để răn đe, giáo dục và loại trừ những hành vi côn đồ, bạo lực; nghiên cứu, tăng nặng chế tài xử lý đối với hành vi chống người thi hành công vụ, đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật./.

Phương Mai



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com