Góp phần đấu tranh, phòng, chống tội phạm ma túy

08:12, 23/12/2014

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy giai đoạn 2012-2015, thời gian qua, ngành TAND tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng đẩy nhanh tiến độ xét xử các vụ án ma túy. Thông qua công tác xét xử nghiêm minh, đúng luật, ngoài việc cảnh báo, răn đe các đối tượng phạm tội buôn bán, tàng trữ trái phép chất ma túy, ngành TAND tỉnh đã tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác đấu tranh phòng, chống ma túy; tác hại của ma túy đối với đời sống xã hội; vận động nhân dân tích cực phát hiện, tố giác tội phạm về ma túy…, góp phần tích cực vào cuộc đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy.

Đồng chí Lương Hồng Minh, Chánh án TAND tỉnh cho biết: “Hiện nay, tình hình tội phạm về ma túy có nhiều diễn biến phức tạp, kéo theo nhiều hệ lụy xấu cho xã hội. Để góp phần đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tệ nạn ma túy ra khỏi đời sống xã hội, TAND tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị TAND tăng cường phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng, xác định các vụ án điểm về ma túy để sớm đưa ra xét xử”. Theo đó, TAND tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị TAND trong tỉnh phân công cán bộ, Thẩm phán có năng lực chuyên môn tiếp cận hồ sơ các vụ án ma túy, đảm bảo việc xét xử các vụ án về ma túy được tiến hành đúng pháp luật, nghiêm minh, không để án quá hạn luật định, không bỏ lọt tội phạm; đặc biệt là những vụ án ma túy lớn được dư luận xã hội quan tâm. Mới đây nhất, ngày 22-9-2014, TAND tỉnh tiến hành xét xử sơ thẩm vụ án hình sự “Mua bán trái phép chất ma túy” đối với các bị cáo: Tẩn Lèng Mẩy (SN 1947), thường trú tại khu 6, Thị trấn Sìn Hồ, huyện Sìn Hồ và bị cáo Lê Thị Sinh (SN 1967), thường trú tại tổ 6, phường Đoàn Kết, Thành phố Lai Châu, tỉnh Lai Châu. Theo cáo trạng, ngày 28-5-2014, Sinh đã mua của Mẩy 3 bánh hê-rô-in với tổng trọng lượng 1.076 gam để mang về Thành phố Nam Định bán thì bị tổ công tác của Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an tỉnh Nam Định) phát hiện, bắt giữ. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, các bị cáo khai nhận: Mẩy đã trực tiếp mua của một người tên là Sùng 15 bánh hê-rô-in với tổng trọng lượng 5.342,9 gam; trong đó bán cho Sinh 3 bánh. Ngày 30-5-2014, khi cơ quan điều tra Công an tỉnh Nam Định thi hành lệnh bắt khẩn cấp Mẩy đã thu giữ thêm 12 bánh hê-rô-in, Mẩy khai mang đi bán tiếp cho Sinh. Căn cứ vào tính chất, mức độ hành vi phạm tội, Hội đồng xét xử đã tuyên án tử hình đối với bị cáo Mẩy và phạt tiền 40 triệu đồng sung quỹ Nhà nước. Đối với bị cáo Sinh, mặc dù Mẩy khai mang 12 bánh hê-rô-in đến giao cho Sinh tại nhà Sinh nhưng không có căn cứ để buộc Sinh phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi mua bán trái phép số ma túy này nên Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Sinh án tù chung thân và phạt tiền 30 triệu đồng sung quỹ Nhà nước. Đây là một trong những vụ án thu giữ được số lượng hê-rô-in lớn nhất trên địa bàn tỉnh ta trong những năm gần đây. Hành vi mua bán trái phép 15 bánh hê-rô-in thể hiện sự liều lĩnh, coi thường pháp luật của các bị cáo. Vì vậy bản án nghiêm minh của TAND tỉnh đã được đông đảo những người tham dự phiên tòa và dư luận nhân dân đồng tình ủng hộ.

Cùng với việc đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng xét xử, các đơn vị TAND 2 cấp trong tỉnh đã tăng cường xét xử lưu động các vụ án ma túy nhằm tuyên truyền, giáo dục pháp luật tới cán bộ và nhân dân nâng cao tính răn đe đến các đối tượng khác. Các đơn vị TAND hai cấp đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tiến hành tố tụng để lựa chọn các vụ án trọng điểm về ma tuý hoặc chống người thi hành công vụ trong công tác phòng, chống ma tuý để đưa ra xét xử lưu động tại các địa bàn phức tạp, nhức nhối về tệ nạn ma tuý. Các phiên toà đưa ra xét xử lưu động đều được chuẩn bị kỹ lưỡng về nội dung, qua đó đã phát huy tác dụng trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma tuý. Riêng trong “Tháng hành động phòng, chống tội phạm về ma túy” (tháng 6-2014), TAND 2 cấp đã đưa ra xét xử 15 phiên tòa lưu động với 25 vụ án ma túy, đã tác động tích cực đến nhận thức của cán bộ và nhân dân về công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma túy. Nhiều phiên tòa xét xử lưu động các vụ án ma túy đã thu hút hàng trăm người tham dự. Tiêu biểu như vụ án “Mua bán trái phép chất ma túy” đối với bị cáo Nguyễn Hữu Phi (SN 1967), thường trú tại số 39, khối Đoàn Kết, Thị trấn Tuần Giáo, huyện Tuần Giáo (Điện Biên) xảy ra tại huyện Vụ Bản vừa được TAND tỉnh xét xử lưu động. Theo cáo trạng, ngày 27-1-2014, tổ công tác của Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an tỉnh Nam Định) phát hiện, bắt quả tang Phi có hành vi đem 1 bánh hê-rô-in có trọng lượng 320,215 gam về Thị trấn Gôi (Vụ Bản) để tiêu thụ. Căn cứ vào tính chất, mức độ hành vi phạm tội, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Phi 20 năm tù và phạt tiền 20 triệu đồng để sung quỹ Nhà nước. Vụ án đã thu hút trên 200 người tham dự. Tại phiên tòa, Hội đồng xét xử đã phối hợp tuyên truyền, giáo dục pháp luật về ma túy như: Luật Phòng, chống ma túy, các văn bản, chỉ thị của Trung ương, của tỉnh về phòng, chống ma túy… tới nhân dân. Phiên tòa được tuyên truyền rộng rãi trên Đài phát thanh huyện và hệ thống đài truyền thanh các xã, thị trấn, góp phần nêu cao tinh thần cảnh giác, đấu tranh phòng, chống tội phạm và giữ vững ANCT, trật tự ATXH tại địa bàn dân cư. Anh Phạm Thanh Sơn, Thị trấn Gôi cho biết: “Thông qua phiên toà, tôi và mọi người hiểu rõ hơn các mánh khóe, thủ đoạn của bọn tội phạm ma túy và quy định nghiêm minh của pháp luật đối với tội phạm ma túy; qua đó giúp người dân chúng tôi nêu cao tinh thần cảnh giác, tích cực tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy trên địa bàn dân cư”. Trong năm 2014, ngành TAND tỉnh đã xét xử 532 vụ án ma túy với 616 bị cáo; trong đó đưa ra xét xử 32 phiên tòa lưu động với 55 vụ với mức án nghiêm minh, đúng pháp luật.

Với việc đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng công tác xét xử các vụ án ma túy gắn với việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về ma túy trong nhân dân, ngành TAND tỉnh đã tích cực góp phần vào công cuộc đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy trên địa bàn tỉnh./.

Trần Văn Trọng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com