Công tác tổ chức sinh hoạt hè cho thanh, thiếu niên đã thực sự phát huy hiệu quả?

08:06, 13/06/2016

Thời điểm cuối tháng 5, học sinh trên địa bàn toàn tỉnh chính thức bước vào kỳ nghỉ hè. Nội dung sinh hoạt hè trên địa bàn dân cư do tổ chức Đoàn Thanh niên đảm nhiệm, các em sẽ được tham gia vào các hoạt động văn hóa, văn nghệ, TDTT... Tuy nhiên, những buổi sinh hoạt hè ở nhiều địa phương do nhiều nguyên nhân khác nhau đang hoạt động cầm chừng, kém sức hấp dẫn, chưa thu hút được đông đảo đoàn viên, thanh, thiếu nhi tham gia. 

Để chuẩn bị cho thiếu niên, nhi đồng, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) nghỉ hè về sinh hoạt tại khu dân cư, các trường học thường phát cho mỗi học sinh một giấy giới thiệu về sinh hoạt hè tại địa phương. Em Nguyễn Thị Hoa, học sinh lớp 7, Trường THCS Lương Thế Vinh (TP Nam Định) cho biết: Từ năm lớp 6, sau khi kết thúc năm học, nhà trường phát cho chúng em giấy giới thiệu về sinh hoạt hè tại địa phương. Hai năm nay, em đều nộp giấy sinh hoạt cho khu dân cư. Tuy nhiên, hè đến em không thấy ai gọi em đi sinh hoạt, cũng không thấy ai nhắc nhở việc đi sinh hoạt hè. Chị Thương mẹ em Hoa cho biết thêm: Hè đến, ngoài thời gian đi học thêm, tôi cũng rất muốn con gái tham gia vào các sinh hoạt đoàn thể tại địa bàn dân cư, một phần giúp cháu tự tin hơn trong giao tiếp, có thời gian nghỉ ngơi sau những ngày học căng thẳng, phần để cháu rèn luyện thêm kỹ năng sống. Tuy nhiên chờ mãi cũng chẳng thấy địa phương tổ chức hoạt động gì cho các cháu tham gia. Còn em Đinh Thành Minh, học sinh lớp 9, Trường THCS Hàn Thuyên (TP Nam Định) thì chia sẻ: Năm nào em cũng tham gia sinh hoạt hè trên địa bàn khu dân cư. Vì tham gia nhiều năm rồi nên em thấy, năm nào cũng vậy, các anh chị thanh niên chỉ tổ chức bấy nhiêu trò chơi và bài hát. Nội dung sinh hoạt chưa phong phú, chưa có chương trình sinh hoạt riêng phù hợp cho từng lứa tuổi nên cũng khó tạo nên sự gắn kết, thu hút. Do đó, hè năm nay chắc em chỉ tham gia sinh hoạt mấy buổi rồi… nghỉ.

Thiếu nhi Thành phố Nam Định sinh hoạt hè tại Trung tâm Văn hóa, thể thao thanh, thiếu niên tỉnh.
Thiếu nhi Thành phố Nam Định sinh hoạt hè tại Trung tâm Văn hóa, thể thao thanh, thiếu niên tỉnh.

Theo kế hoạch, ngày 1-6 hằng năm là thời điểm “khai hè” cho các đoàn viên, học sinh, thanh, thiếu nhi tại các địa bàn dân cư. Trong hoạt động sinh hoạt hè, tổ chức Đoàn Thanh niên đóng vai trò quan trọng trong việc hướng dẫn hoạt động, đồng hành cùng thanh, thiếu nhi trong suốt quá trình luyện tập, tham gia sinh hoạt. Song thực tế tại không ít cơ sở Đoàn trong tỉnh đang  thiếu vắng đoàn viên, thanh, thiếu niên tham gia sinh hoạt, thậm chí là thiếu cả cán bộ Đoàn. Bởi thực tế, trên địa bàn tỉnh vẫn có tình trạng “chi Đoàn trắng”, không có cán bộ Đoàn hoặc số lượng cán bộ chi Đoàn quá ít, quá tuổi không đảm đương hết công việc được giao. Thiếu cán bộ Đoàn, thiếu kinh phí, số lượng đoàn viên, thanh, thiếu niên tham gia hoạt động hè ít nên việc tổ chức sinh hoạt hè cho thanh, thiếu niên gặp nhiều khó khăn. Tổ chức Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1-6, một số chi Đoàn thậm chí còn phải nhờ đến sự giúp đỡ của Hội Người cao tuổi, Hội Phụ nữ, Hội CCB dẫn chương trình và tổ chức các trò chơi dân gian, giao lưu văn nghệ cho các cháu. Cũng vì vậy, mặc dù thời gian nghỉ hè khá dài nhưng cả hè thanh, thiếu niên, nhi đồng chỉ được sinh hoạt “lèo tèo” với vài ba buổi, nội dung sinh hoạt sơ sài, kém hấp dẫn. Nhiều em chỉ tham gia sinh hoạt hè 1, 2 năm rồi bỏ. Thậm chí có những em nhiều năm liền không tham gia bất cứ buổi sinh hoạt hè nào do khu dân cư tổ chức. Bên cạnh các nguyên nhân trên cũng cần phải nói tới quan điểm, thái độ của phụ huynh đối với sinh hoạt hè của các em tại khu dân cư. Có không ít phụ huynh có tâm lý “ngại” không muốn cho con tham gia hoạt động hè tại khu dân cư bởi nhiều lý do: Cơ sở vật chất của các điểm sinh hoạt còn hạn chế, nóng nực; nội dung sinh hoạt chưa đa dạng, thiết thực. Vì vậy, thay vì cho con trẻ vui chơi, giải trí trong hè, họ đã đăng ký cho con học thêm các lớp văn hóa như Toán, Văn, Tiếng Anh, các môn năng khiếu như võ, bơi, nhạc, họa… Nguyên nhân là bởi áp lực từ việc học, thi cử ngày càng nặng nề. Vì thế, đáng lẽ hè là khoảng thời gian được nghỉ ngơi của học sinh thì thay vì đến trường học các em lại “lao đầu” vào các lớp học thêm để “nhồi nhét” thêm kiến thức. Do đó, những sinh hoạt hè ở khu dân cư đành bỏ ngỏ. Trong khi việc tổ chức, tham gia sinh hoạt hè một cách “èo uột”, đang diễn ra tại nhiều phường, xã trong tỉnh thì các hoạt động giải trí tại nhà như xem ti vi, trò chơi trên internet… lại ngày càng cuốn hút các em hơn. Vì vậy, việc vận động, thu hút các em khối tiểu học, THCS tham gia sinh hoạt hè đã khó, đối với khối THPT lại càng khó khăn. Tuy nhiên, điều đáng nói mặc dù không sinh hoạt, hoặc sinh hoạt ít, sinh hoạt không tích cực, các em học sinh, đội viên, đoàn viên vẫn được cấp giấy chứng nhận tham gia sinh hoạt đầy đủ sau khi kỳ nghỉ hè kết thúc. Thực tế đó đặt ra câu hỏi về tình trạng quản lý thanh, thiếu nhi trong dịp hè của các Đoàn cơ sở hiện nay.

Những hoạt động bổ ích, thú vị của sinh hoạt hè sẽ tạo cho các em học sinh niềm vui, tâm lý thoải mái trước khi bước vào năm học mới. Tuy nhiên, tổ chức một kỳ nghỉ hè an toàn, vui tươi, lành mạnh, bổ ích không phải là chuyện đơn giản, bởi phụ thuộc vào nhiều yếu tố: điều kiện cơ sở vật chất, con người, kinh phí, nhận thức của phụ huynh, học sinh... Để hoạt động hè thực sự có hiệu quả, rất cần sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các địa phương và nhất là vai trò xung kích, tình nguyện của các ĐVTN, đảng viên trẻ tại nơi cư trú./.

Bài và ảnh: Hoa Xuân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com