Cảnh giác với tội phạm cướp giật

09:06, 10/06/2016
Thời gian gần đây, trên địa bàn Thành phố Nam Định liên tiếp xảy ra các vụ cướp giật tài sản với phương thức, thủ đoạn mới, liều lĩnh gây hoang mang lo lắng trong nhân dân. 
 
Điều đáng nói là thủ đoạn hoạt động của các đối tượng rất manh động, liều lĩnh và lần đầu xuất hiện ở Nam Định. Vào khoảng trung tuần tháng 3-2016, Đội Cảnh sát Hình sự (CSHS) (Công an TP Nam Định) đã tiếp nhận đơn trình báo của chị Nguyễn Thị Hiền (SN 1983), trú tại 54N ô 18, phường Hạ Long (TP Nam Định) về việc khi đang trên đường đi làm về, chị bị một nhóm đối tượng giật mất một túi xách, bên trong có 2 điện thoại di động cùng 7,9 triệu đồng và 1 chứng minh nhân dân. Kể lại vụ việc ngày hôm đó, chị Hiền cho biết: “Lúc đó khoảng 20 giờ 15 phút, tôi đang trên đường đi làm về cùng chồng và con thì bất ngờ bị 2 đối tượng đi sau áp sát giật túi xách. Tôi giằng lại thì chỉ còn chiếc quai túi và phát hiện túi đã bị cắt. Mặc dù vợ chồng tôi đã tri hô nhưng đêm tối cộng với trời mưa to nên  bọn chúng đã nhanh chóng tẩu thoát”. Xác định tính chất nguy hiểm của vụ việc và qua phân tích nghiệp vụ nhận thấy phương thức, thủ đoạn gây án của các đối tượng không giống với những vụ cướp giật xảy ra trước đó, Công an Thành phố Nam Định đã chỉ đạo Đội CSHS xác lập chuyên án 316C nhanh chóng đấu tranh làm rõ đối tượng. Bằng các biện pháp nghiệp vụ đồng bộ, tích cực, các trinh sát đã xác định được ổ nhóm đối tượng gồm từ 2 đến 4 tên đi trên xe WAVE trắng, bịt khẩu trang và mang theo hung khí để sẵn sàng ra tay khi có cơ hội. Khi xác định được “mục tiêu” để gây án, bọn chúng ra tay rất nhanh và táo tợn khiến nạn nhân không kịp phản ứng… Với tinh thần kiên quyết tấn công tội phạm, kết hợp đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát đã bắt giữ được nhóm đối tượng gây ra vụ cướp trên gồm Trần Quang Lâm (SN 1993), Nguyễn Trọng Việt (SN 1993), Nguyễn Văn Tài (SN 1997), Phạm Văn Biển (SN 1997) (tất cả đều có hộ khẩu thường trú tại huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam) khi chúng đang lẩn trốn tại khu vực Ngọc Hồi, huyện Thanh Trì (Hà Nội). Tang vật thu giữ tại chỗ 3 điện thoại di động là vật chứng của các vụ cướp giật tài sản. Cả 4 đối tượng này đều nghiện ma túy, sống lang thang, không nghề nghiệp, thường xuyên thuê nhà nghỉ ở huyện Lý Nhân để ngủ qua đêm và sử dụng ma túy. Nhóm đối tượng này rất xảo quyệt, nguy hiểm, có nhiều thủ đoạn, thường xuyên thay đổi phương tiện, địa bàn hoạt động, trong đó đối tượng Lâm trước đây thường xuyên ở Thành phố Hồ Chí Minh. Sau khi lực lượng chức năng ở Thành phố Hồ Chí Minh tấn công mạnh, Lâm và đồng bọn đã dạt về Hà Nam, Nam Định để hoạt động. Tại cơ quan điều tra, các đối tượng khai nhận chỉ trong tháng 3-2016 đã liên tiếp gây ra 6 vụ cướp giật tài sản trên địa bàn Thành phố Nam Định. Ngoài ra, qua khai thác mở rộng, các đối tượng khai nhận còn gây ra nhiều vụ cướp giật tài sản tại Thành phố Hồ Chí Minh, Ninh Bình, huyện Thanh Liêm (Hà Nam). Tài sản cướp được chủ yếu là điện thoại di động, tiền mặt và các giấy tờ tùy thân của nạn nhân, sau đó chúng mang đi bán và chia nhau tiêu xài. 
 
Qua một số vụ án cướp giật xảy ra trên địa bàn thời gian gần đây cho thấy, mục tiêu mà bọn tội phạm cướp giật nhằm vào chủ yếu là chị em phụ nữ vừa tham gia giao thông vừa sử dụng điện thoại di động; đeo túi xách trên người hay treo trước tay lái xe; hoặc đeo nhiều đồ trang sức có giá trị… Bọn tội phạm cướp giật thường đi xe máy từ 2-3 đối tượng, lượn lờ trên đường phố vào các thời gian cao điểm và ở những quãng đường vắng vẻ để săn tìm “mục tiêu”. Khi phát hiện thấy “con mồi” sơ hở, bọn chúng liền lập tức áp sát người bị hại, bất ngờ cướp giật tài sản rồi tăng ga lạng lách, tẩu thoát. Hoặc bọn chúng thường ẩn nấp hay lang thang để “săn hàng”; đến những đoạn đường tối, vắng, chúng ép xe nạn nhân vào lề đường, dùng hung khí cưỡng ép cướp tài sản. Trước tình hình hoạt động của tội phạm cướp giật tiềm ẩn những diễn biến phức tạp, thời gian qua, các lực lượng nghiệp vụ Công an tỉnh và Công an các huyện, thành phố đã triển khai nhiều biện pháp phòng ngừa và đấu tranh để hạn chế, ngăn chặn hoạt động của loại tội phạm này. Ngoài việc chủ động, thường xuyên nắm chắc tình hình và phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng, lực lượng nghiệp vụ đã phối hợp chặt chẽ với lực lượng an ninh cơ sở xây dựng kế hoạch, bố trí lực lượng tuần tra, kịp thời phát hiện và truy bắt đối tượng khi các đối tượng gây án. Đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng và trên hệ thống truyền thanh cơ sở về tình hình, phương thức thủ đoạn hoạt động của các đối tượng cướp giật để quần chúng nhân dân nâng cao ý thức cảnh giác, đề phòng. Song song với sự cố gắng của lực lượng Công an trong công tác phòng ngừa, đấu tranh trấn áp các ổ nhóm, bắt giữ các đối tượng thì mỗi người dân, nhất là chị em phụ nữ, phải nâng cao tinh thần cảnh giác, tự giữ gìn bảo vệ an toàn tài sản và tính mạng của mình. Không nên để nhiều tài sản có giá trị và giấy tờ quan trọng trong túi xách và treo túi xách ở tay lái xe đạp, xe máy vì khi bị cướp giật còn xảy ra tai nạn ngã xe. Chị em không nên đeo nhiều đồ nữ trang và đi một mình ở những đoạn đường vắng, dễ là đối tượng cho bọn tội phạm gây án; không nên vừa tham gia giao thông vừa sử dụng điện thoại di động, vừa không đảm bảo an toàn, vừa là cơ hội thuận lợi cho đối tượng cướp giật. Bên cạnh đó, khi phát hiện đối tượng nghi vấn cần có biện pháp để phòng tránh, đảm bảo an toàn tài sản, tính mạng. Nếu sự việc đã xảy ra cần cung cấp tin tức, đối tượng nghi vấn để lực lượng Công an kịp thời điều tra, truy xét./.
 
Thu Thuỷ


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com