Những căn nhà ấm tình thương

10:01, 23/01/2012

Đi gần hết cả cuộc đời nhưng với chị Nguyễn Thị Sảng, 58 tuổi ở chi Hội Phụ nữ số 3, thôn Triều, xã Minh Tân (Vụ Bản) chưa một ngày được sống trong hạnh phúc. Nhà có 2 chị em, bố mất sớm, mẹ chị ở vậy tảo tần nuôi con. Từ nhỏ, chị luôn đau yếu, lại mắc bệnh khiếm thính bẩm sinh nên chỉ học hết lớp 5, chị đã phải nghỉ học ở nhà dù mẹ và chị đã cố gắng hết sức chạy chữa. Bệnh thần kinh hành hạ, những cơn đau đầu kinh niên khiến chị chẳng thể làm được việc gì, có hơn 2 sào ruộng khoán cũng phải cho người khác cấy đến vụ lấy vài chục kg thóc ăn. Dành dụm được đồng nào thì lo thuốc men, nằm viện vài đợt một năm là hết nên cái đói nghèo cứ triền miên, bám riết lấy cuộc sống cơ cực của chị. Căn nhà tranh từ thời bố mẹ để lại đã xập xệ, 3 năm nay, chị phải đi ở nhờ nhà cháu con chị gái. Dù chị và các cháu hết lòng chăm sóc nhưng lúc nào chị cũng âu sầu vì đến cuối đời chẳng có cái nhà tử tế mà ở vẫn phải đi ở nhờ. Hoàn cảnh của chị đã được Hội Phụ nữ xã quan tâm và đề đạt lên Hội cấp trên. Chỉ một thời gian ngắn sau khi khảo sát, Hội LHPN tỉnh đã quyết định hỗ trợ 15 triệu đồng giúp chị xây căn nhà mới cộng với quỹ người nghèo xã hỗ trợ 2 triệu đồng, chính quyền xã, Hội LHPN huyện, xã và anh em, các cháu mỗi người một ít, khi hoàn thành, tổng giá trị công trình là 36 triệu đồng. Ngày khởi công, đổ mái, đông đảo bà con, chòm xóm, chị em phụ nữ trong chi hội đến hỗ trợ, giúp đỡ, người dăm ba chục, một trăm, người thì giúp đỡ bằng ngày công… Chưa bao giờ chị lại nhận được nhiều sự quan tâm của mọi người đến thế. Ngày khánh thành ngôi nhà mới, Hội Phụ nữ từ tỉnh đến cơ sở, cấp ủy, chính quyền địa phương đều có quà tặng chị. Hôm chúng tôi đến thăm, đang ngồi trong căn nhà còn thơm mùi vôi mới, nhưng nước mắt chị vẫn chảy vì hạnh phúc và xúc động bởi Tết này là lần đầu trong cuộc đời, chị được đón Tết trong ngôi nhà mới, tuy chưa thật sự khang trang, to đẹp nhưng vững chãi và ấm tình thương, bệnh tình của chị cũng đỡ nhiều, ngày nào cũng có bà con sang hỏi thăm, đỡ đần nên bớt phần cô quạnh. Chị xúc động nói: Tôi không biết nói gì, chỉ biết cảm ơn Đảng, chính quyền, Hội Phụ nữ và bà con chòm xóm đã quan tâm đến những hoàn cảnh éo le, bất hạnh như tôi để chúng tôi có được những tháng ngày hạnh phúc.

Hội LHPN huyện Nam Trực bàn giao nhà mái ấm tình thương cho chị Phạm Thị Nhiên, xã Hồng Quang. Ảnh: PV
Hội LHPN huyện Nam Trực bàn giao nhà mái ấm tình thương
cho chị Phạm Thị Nhiên, xã Hồng Quang
. Ảnh: PV

Cũng như chị Sảng, chị Phạm Thị Nhiên ở xóm Lạc Na, xã Hồng Quang (Nam Trực) là người có số phận thiệt thòi. Chị sinh ra vốn không được khỏe mạnh, khôn ngoan như người bình thường. Bởi vậy qua một lần đò, bị người chồng ruồng rẫy, chị đành ôm con về nương tựa trong căn nhà tranh trên mảnh đất cha mẹ để lại. Lăn lộn suốt ngày ngoài đồng, ai thuê gì làm nấy, chẳng nề hà bất cứ việc gì nhưng cuộc sống không lúc nào đủ ăn. Ngôi nhà là chỗ che mưa che nắng của 2 mẹ con  mà ngày nắng thì nóng, ngày mưa thì dột tứ tung, tường nhà nứt nẻ mà bao nhiêu năm không có tiền tu sửa. Bởi vậy khi tiến hành khảo sát, thấy hoàn cảnh chị quá khó khăn, Hội LHPN huyện đã quyết định trích 10 triệu đồng từ Quỹ mái ấm tình thương của huyện xây cho chị căn nhà mới thay cho căn nhà xập xệ đã quá xuống cấp. Ngày khánh thành dọn về ngôi nhà mới là một kỷ niệm không thể quên trong quãng đời còn lại của chị. Ngôi nhà tuy nhỏ nhưng đối với mẹ con chị, đó là niềm mơ ước tưởng như không bao giờ trở thành hiện thực, từ nay mẹ con chị không còn phải lo thắt ruột mỗi khi có mưa to, gió lớn, không còn cảnh chăng áo mưa suốt đêm để canh cho con ngủ.

Theo khảo sát của Hội LHPN tỉnh, dù cuộc sống của người dân đang ngày càng được cải thiện nhưng thực tế số phụ nữ nghèo, đơn thân không nơi nương tựa cần sự hỗ trợ, giúp đỡ về nhà ở trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều. Có nhiều hoàn cảnh éo le như phụ nữ đơn thân, tàn tật, các chị đang phải đi ở nhờ hoặc sống trong những ngôi nhà chật chội, ẩm thấp, xập xệ. Từ thực tế đó, năm 2007, các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh đã dấy lên phong trào thực hành tiết kiệm xây sửa mái ấm tình thương cho phụ nữ nghèo. Chỉ từ 500 đến 1.000 đồng tiết kiệm từ việc chi tiêu hằng ngày, mỗi hội viên phụ nữ đã góp một viên gạch để giúp những phụ nữ có hoàn cảnh kém may mắn có được chỗ che nắng, che mưa vững chãi. Với mong muốn mỗi ngôi nhà mới mọc lên là bớt đi một mảnh đời bất hạnh được chia sẻ, phong trào đã nhận được sự hưởng ứng của đông đảo cán bộ, hội viên phụ nữ trong toàn tỉnh. Hơn thế nữa khi được phát động, phong trào đã có sức lan tỏa rộng rãi, đã khơi dậy tinh thần tương thân, tương ái của cộng đồng bởi thực tế từ số tiền hỗ trợ 10 đến 15 triệu đồng của Hội Phụ nữ song nhiều căn nhà có trị giá 35 đến 40 triệu đồng đã được xây dựng chủ yếu do cấp uỷ, chính quyền địa phương, các nhà hảo tâm, bà con chòm xóm hỗ trợ. Điều đáng quý là bên cạnh sự đóng góp của cán bộ, hội viên phụ nữ, các cấp Hội cũng vận động được nhiều nhà hảo tâm, các tổ chức xã hội, các chủ doanh nghiệp nữ cùng chung tay giúp đỡ phụ nữ nghèo. Tiêu biểu như Cty Bảo hiểm Manulife hỗ trợ xây dựng 5 mái ấm tình thương, Cty Du lịch Hoà Bình, Quỹ UNILEVE, Cty CP Traphaco mỗi đơn vị hỗ trợ từ 1 đến 2 nhà. Qua gần 5 năm triển khai, từ sự đóng góp của cán bộ, hội viên và sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm, đến nay phong trào đã quyên góp được trên 1 tỷ đồng giúp sửa chữa và xây mới trên 80 căn nhà cho phụ nữ nghèo, riêng trong năm 2011 Hội đã hỗ trợ xây mới 11 ngôi nhà và 12 ngôi nhà được sửa chữa nâng cấp. Những ngôi nhà được xây bằng tấm lòng của cả cộng đồng đã mang lại niềm vui cho nhiều phụ nữ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Phong trào thực hành tiết kiệm xây sửa mái ấm tình thương cho phụ nữ nghèo của các cấp Hội Phụ nữ là một hành động thiết thực hưởng ứng Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Học tập làm theo Bác từ những điều bình dị nhất, đó là học tập lối sống giản dị, tiết kiệm của Bác, không xa hoa, lãng phí nhất là khi đất nước còn nghèo, xã hội còn nhiều người có hoàn cảnh khó khăn cần được sự nâng đỡ của cộng đồng.

Càng gần đến Tết Nguyên đán Nhâm Thìn, không khí trong mỗi căn nhà “Mái ấm tình thương” càng trở nên ấm áp hơn bao giờ hết bởi ở đó luôn có hơi ấm của cả cộng đồng. Hy vọng mùa xuân năm sau, sẽ có thêm nhiều phụ nữ nghèo được đón Tết trong ngôi nhà mới từ những tấm lòng chia sẻ của mỗi chúng ta./.

Hoài Phương



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com