Phong trào thi đua lao động giỏi ở Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Nam Định

09:06, 29/06/2010

 

Giờ học thực hành của sinh viên khoa Điện - Điện tử Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Nam Định.  Ảnh: Dương Đức
Giờ học thực hành của sinh viên khoa Điện - Điện tử Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Nam Định.                                       Ảnh: Dương Đức

Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Nam Định nhiều năm là đơn vị tiêu biểu xuất sắc của ngành giáo dục tỉnh nhà. Từ năm 2005 đến nay, tập thể nhà trường và nhiều cán bộ, giáo viên liên tục nhận được Bằng khen, Cờ thi đua xuất sắc của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Tổng LĐLĐ Việt Nam, UBND tỉnh, LĐLĐ tỉnh. Quy mô và các loại hình đào tạo hàng năm được đổi mới, nâng cao với 14 ngành nghề cho hơn 7000 sinh viên theo học. Sinh viên tốt nghiệp có trình độ khá, giỏi đạt tỷ lệ cao nhanh chóng tìm được việc làm ổn định ở các doanh nghiệp sản xuất, kể cả giảng dạy tại các trường cao đẳng, trung cấp dạy nghề. Có được những thành tích trên, phải kể đến đóng góp từ các phong trào thi đua lao động giỏi do tổ chức công đoàn cơ sở phát động.

Hàng năm, Công đoàn nhà trường luôn chủ động đề xuất với Ban giám hiệu phát động sâu rộng các phong trào thi đua lao động nhằm không ngừng hoàn thiện, nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập của nhà trường. Nhờ đó 100% đoàn viên công đoàn là giảng viên đều đăng ký tham gia các chương trình nghiên cứu khoa học, sáng tạo các phương pháp giảng dạy mới, tổ chức hội giảng, nghiên cứu biên soạn giáo trình... Trong 5 năm (2006-2010), đội ngũ giáo viên nhà trường đã chỉnh sửa 327 chương trình môn học phù hợp với thực tiễn đào tạo; trong đó đã ban hành 37 chương trình giáo dục đại học chính quy của các môn khối: đại học công nghệ, đại học sư phạm kỹ thuật, đại học liên thông, cao đẳng khối K, 21 chương trình giáo dục đại học ở hình thức vừa học vừa làm. Hoạt động hội giảng liên tục được đẩy mạnh, riêng năm 2009 đã tổ chức cho 20 lượt cán bộ tham gia hội giảng cấp trường nên đã giúp giảng viên có nhiều cơ hội trao đổi về phương pháp dạy và cập nhật thêm nhiều kiến thức mới. Nhiều cán bộ, giảng viên tích cực tham gia các hội thảo khoa học cấp quốc gia và quốc tế như các hội thảo về: Ứng dụng Multimedia trong dạy học, các giải pháp đổi mới quá trình đào tạo giáo viên dạy nghề... Trong 5 năm, các cán bộ, giảng viên nhà trường đã có 10 đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ, trong đó có 3 đề tài được xếp loại xuất sắc; 28 đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở được ứng dụng hiệu quả trong giảng dạy. Hầu hết các đề tài khoa học đều hướng vào việc giải quyết các yêu cầu bức thiết trong thực tế giảng dạy như ứng dụng công nghệ mới và những vấn đề chuyên sâu trong quản lý giáo dục, đào tạo trình độ sư phạm kỹ thuật. Một số cán bộ, đoàn viên tiêu biểu trong phong trào thi đua nghiên cứu khoa học như: Đồng chí Nguyễn Thế Mạnh, (Trưởng phòng Tổ chức cán bộ); Trần Văn Khiêm (Phó Hiệu trưởng); Nguyễn Ngọc Hùng (Phòng Đào tạo)... Nhiều cán bộ giảng dạy còn tích cực nghiên cứu, viết và gửi đăng nhiều bài báo khoa học, kỷ yếu khoa học hội thảo quốc gia để chia sẻ kinh nghiệm với các giảng viên trên toàn quốc. Bên cạnh đó, đoàn viên Công đoàn nhà trường còn tích cực tham gia các khoá bồi dưỡng học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Từ năm 2006 đến nay, hàng năm nhà trường đều có 20-25 giảng viên đi học cao học, 5-10 giảng viên dự thi nghiên cứu sinh. Hiện tại có 14 giảng viên đang là nghiên cứu sinh, 56 giảng viên đang học cao học. Hàng trăm lượt cán bộ, giảng viên đã tham gia các lớp tập huấn nghiệp vụ và đổi mới phương pháp dạy học do Bộ, ngành tổ chức. Riêng năm 2009, cán bộ giảng viên nhà trường đã tham gia 2 lớp tập huấn đào tạo theo hệ thống tín chỉ. Nhờ đó, chất lượng đội ngũ giảng viên của nhà trường ngày càng được nâng lên. Hiện tại nhà trường có 6 tiến sỹ, 80 thạc sỹ, chiếm 45% cán bộ giáo viên nhà trường.

Phong trào thi đua lao động giỏi của tổ chức công đoàn không chỉ nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên nhà trường mà còn thu hút nhiều học viên tham gia thực hiện các phong trào thi đua nâng cao chất lượng học tập trong nhà trường và phong trào đạt chất lượng cao trong thực hành tại doanh nghiệp đối với học sinh học nghề./.

Thanh Thuý

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com