Vững tiến dưới cờ Đảng quang vinh

02:01, 09/01/2020

Trong những trang sử vàng 90 năm của Đảng Cộng sản Việt Nam, Đảng bộ và nhân dân Nam Định vô cùng tự hào vì đã có nhiều đóng góp to lớn vào thành quả cách mạng chung của toàn dân tộc. Phát huy truyền thống văn hiến, yêu nước, cách mạng của quê hương, Đảng bộ, quân và dân tỉnh nhà nguyện chung sức, chung lòng thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2015-2020 bằng chính sức lực và trí tuệ của đất và người Thiên Trường xưa - Nam Định nay; vững bước dưới cờ Đảng quang vinh, xây dựng quê hương, đất nước ngày càng “giàu mạnh, phồn vinh” như ước nguyện của Bác Hồ kính yêu.

Đồng chí Trần Văn Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo Giải Báo chí Búa liềm vàng của tỉnh tặng hoa các tác giả có tác phẩm dự giải. Ảnh: Xuân thu
Đồng chí Trần Văn Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo Giải Báo chí Búa liềm vàng của tỉnh tặng hoa các tác giả có tác phẩm dự giải. Ảnh: Xuân Thu

Là nơi phát tích của Vương triều Trần, với Hào khí Đông A Nam Định đã tạo nên văn minh Đại Việt rực rỡ đạt đến đỉnh cao về “võ công, văn trị” gắn liền với tên tuổi các Anh hùng dân tộc như Trần Nhân Tông, Hưng Đạo Đại vương Trần Quốc Tuấn, Trần Quang Khải, Trần Nhật Duật. Dưới thời Trần, Thiên Trường trở thành trung tâm chính trị, kinh tế, Phật giáo, văn hoá và giáo dục lớn thứ 2 sau kinh thành Thăng Long. Trên lĩnh vực kinh tế, vùng đất Thiên Trường từ thời Lý đã nổi danh là vùng sản xuất nông nghiệp trọng điểm; sang thời Trần, nông nghiệp lúa nước, đặc biệt là nền kinh tế điền trang, thái ấp phát triển mạnh mẽ và đạt được nhiều thành tựu rực rỡ nhất trong lịch sử chế độ nhà nước phong kiến Việt Nam. Với vị thế đặc biệt quan trọng, Thiên Trường còn là “phên dậu”, vừa là phòng tuyến kiên cố vừa là hậu phương trọng yếu của Thăng Long trong cuộc kháng chiến chống quân xâm lược phương Bắc. Trong 3 lần kháng chiến chống quân Nguyên - Mông, Thiên Trường đều là nơi quân dân nhà Trần rút lui chiến lược để bày kế bài binh, phản công chiến lược chiến thắng giòn giã đánh bại quân xâm lược.

Bước vào thời đại Hồ Chí Minh, cùng với cả nước, có Đảng, Bác Hồ lãnh đạo, Nam Định là một trong những địa phương có phong trào đấu tranh mạnh mẽ chống thực dân Pháp và phong kiến tay sai, nơi có tổ chức Đảng Cộng sản ra đời sớm trong cả nước; cái nôi của phong trào công nhân Việt Nam đầu thế kỷ XX, tiêu biểu là phong trào đấu tranh của công nhân Nhà máy Sợi Nam Định; nơi sinh thành, nuôi dưỡng, đào tạo, cung cấp cho Đảng những chiến sĩ cách mạng xuất sắc. Từ khi có Đảng Cộng sản lãnh đạo, trong các giai đoạn cách mạng dân tộc, dân chủ và xây dựng chủ nghĩa xã hội, Đảng bộ, quân dân Nam Định đã có đóng góp xứng đáng cùng cả nước vì cả nước. Trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, Đảng bộ Nam Định đã lãnh đạo nhân dân hoàn thành các nhiệm vụ chiến đấu và sản xuất, góp phần cùng cả nước đi đến thắng lợi hoàn toàn, hòa bình, thống nhất, non sông liền một dải.

Gần 35 năm đổi mới (1986-2020), mặc dù trong điều kiện sáp nhập, chia tách, tái lập địa giới hành chính cấp tỉnh, với nội lực và khả năng nội sinh của mảnh đất giàu truyền thống lịch sử, văn hóa và cách mạng; có công nghiệp dệt may và công nghiệp cơ khí phát triển; có vùng chuyên canh lúa màu rộng lớn và tiềm lực kinh tế biển; cùng với chất lượng nguồn nhân lực có nền tảng giáo dục phổ thông trong tốp đầu cả nước, chất lượng đào tạo nghề từng bước được nâng cao, Nam Định vững vàng, đi đầu trong nhiều phong trào, là tỉnh trọng điểm phía Nam đồng bằng Bắc Bộ. Ngày 18-10-2019, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 1422/QĐ-TTg công nhận “Tỉnh Nam Định hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới năm 2019”. Để trở thành “quán quân” xây dựng nông thôn mới, với mục tiêu “xây dựng một nền nông nghiệp thịnh vượng, nông dân giàu có, nông thôn văn minh, hiện đại”, trải qua 2 nhiệm kỳ, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành nhiều Nghị quyết chuyên đề; các chỉ thị, kết luận là cơ sở để các cấp chính quyền tổ chức chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế -  xã hội nói chung và nhiệm vụ xây dựng nông thôn phát triển theo hướng hiện đại, sáng - xanh - sạch - đẹp.

Bước vào kỷ nguyên cách mạng công nghệ 4.0, phát huy sức mạnh tổng hợp của Đảng bộ và nhân dân, Nam Định tiếp tục phấn đấu thực hiện tạo đột phá trong phát triển kinh tế. Nâng cao chất lượng tăng trưởng, đẩy mạnh đổi mới, sáng tạo trong phát triển kinh tế, sản xuất nông nghiệp an toàn, công nghiệp công nghệ cao; chú trọng phát triển vùng kinh tế biển. Tiếp tục xây dựng thành phố Nam Định đạt cơ bản một số chức năng trung tâm vùng Nam đồng bằng sông Hồng, hướng tới thành phố thông minh. Xây dựng nông thôn Nam Định kiểu mẫu, có cảnh quan môi trường sạch - đẹp, người dân có điều kiện sống văn minh. Phát triển toàn diện các lĩnh vực văn hóa, xã hội và bảo vệ môi trường. Tăng cường củng cố quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường thuận lợi cho sự phát triển chung, phấn đấu đến năm 2030 là tỉnh có GRDP bình quân đầu người cao hơn so với bình quân chung của cả nước. Tiếp tục phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân và những thành tựu đã đạt được, khai thác mọi nguồn lực, tranh thủ thời cơ, vượt qua khó khăn, thách thức, phát triển kinh tế theo chiều sâu, bền vững, nâng cao chất lượng, hiệu quả và năng lực cạnh tranh của nền kinh tế; xây dựng đô thị thông minh và nông thôn kiểu mẫu để tạo động lực đẩy mạnh tăng trưởng kinh tế chung của tỉnh... Tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính, tháo gỡ các rào cản, cải thiện môi trường đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh, tạo động lực cho sự phát triển trong giai đoạn mới. Tăng cường thực hiện xã hội hóa nguồn lực và đa dạng hóa các hình thức đầu tư để thu hút tối đa các nguồn lực cho đầu tư phát triển. Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, chú trọng phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao; gắn kết chặt chẽ giữa phát triển nguồn nhân lực với phát triển và ứng dụng khoa học công nghệ vào các ngành sản xuất chủ yếu của tỉnh.

90 năm dưới sự lãnh đạo của Đảng, khẳng định và vinh danh những đóng góp to lớn với những thành tựu và lịch sử vẻ vang của nhân dân Thiên Trường - Nam Định đã đạt được, Đảng bộ và nhân dân Nam Định vinh dự, tự hào được Đảng, Nhà nước trao tặng phần thưởng cao quý: Huân chương Hồ Chí Minh; Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Ba trong phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”. Diện mạo các vùng nông thôn trong tỉnh có sự thay đổi rõ rệt theo hướng văn minh, hiện đại; chất lượng cuộc sống của người dân và an ninh, trật tự xã hội các vùng nông thôn ngày càng tốt hơn. Đây là niềm tự hào, phấn khởi, nguồn cổ vũ, động viên to lớn để Đảng bộ, quân và dân Nam Định vượt qua khó khăn, thử thách mới, vững bước trên con đường hội nhập, xây dựng tỉnh nhà giàu mạnh, văn minh, xứng đáng với mảnh đất địa linh nhân kiệt, quê hương, nơi phát tích của vương triều Trần với Hào khí Đông A rực rỡ, quê hương của Tổng Bí thư Trường Chinh, người kiến tạo sự nghiệp đổi mới./.

Việt Thắng


 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com