Đảng bộ Hải Hậu quan tâm phát triển đảng trong đồng bào có đạo

07:11, 18/11/2019

Huyện Hải Hậu có trên 29 vạn dân, trong đó, hơn 40% là đồng bào Công giáo. Để nâng cao chất lượng công tác phát triển tổ chức đảng và đảng viên ở khu dân cư vùng có đông đồng bào theo tôn giáo, Huyện ủy Hải Hậu đã ban hành Nghị quyết số 02 ngày 1-1-2015 về “Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên ở xóm, tổ dân phố giai đoạn 2015-2020”. Việc tăng cường công tác kết nạp đảng viên là người có đạo đã góp phần làm thay đổi cơ cấu đội ngũ đảng viên, xây dựng và củng cố tổ chức đảng, xóa thôn (xóm) “trắng” đảng viên, chi bộ.

Ban Thường vụ Đảng ủy xã Hải Hưng bàn giải pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ.
Ban Thường vụ Đảng ủy xã Hải Hưng bàn giải pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ.

Xóa xóm “trắng” đảng viên, chi bộ

Tháng 6 năm 2019, Đảng ủy xã Hải Anh tổ chức hội nghị công bố quyết định điều chuyển sinh hoạt và thành lập các chi bộ 21, 22, 23, 24 trực thuộc Đảng bộ xã. Trước đây, Đảng bộ Hải Anh có 2 chi bộ ghép, là chi bộ 19 (gồm các xóm 19, 20, 21 với 7 đảng viên), chi bộ 20 (gồm các xóm 22, 23, 24 với 6 đảng viên). Theo đó, Bí thư Đoàn xã làm Bí thư chi bộ 20, Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc xã làm Bí thư chi bộ 23, cán bộ Tư pháp, đảng viên gốc giáo làm Bí thư chi bộ 22, nguyên Bí thư chi bộ 20 được điều chuyển làm Bí thư chi bộ 24... Đồng chí Trần Văn Phưởng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Hải Anh cho biết: Toàn xã có trên 4.000 dân theo đạo Công giáo, chiếm tỷ lệ 35% dân số. Thời gian trước, Đảng bộ xã có 2 chi bộ ghép; 100% các xóm là nơi có đông đồng bào có đạo chưa có chi bộ độc lập lãnh đạo. Công tác phát triển tổ chức đảng và đảng viên ở xóm vùng giáo hạn chế do thanh niên đi làm ăn xa; mặt khác do sự ràng buộc của giáo lý và gia đình, đối tượng kết nạp Đảng là nữ gốc giáo rất khó khăn. Cơ sở chính trị vùng giáo tuy được chăm lo củng cố, song năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của một số tổ chức đảng chưa đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới; chất lượng đảng viên vùng giáo không đồng đều và còn nhiều hạn chế; ý chí chiến đấu của một số đảng viên giảm sút. Nội dung và hình thức hoạt động của các tổ chức đoàn thể vùng giáo chậm đổi mới, thậm chí có nơi còn để phong trào “trắng”, tác dụng thu hút, tập hợp đoàn viên, hội viên thấp, nhất là đối với thanh, thiếu niên. Trước khó khăn nêu trên, trong sơ kết, tổng kết công tác xây dựng Đảng hàng năm, Đảng ủy xã nghiêm túc đánh giá về công tác phát triển tổ chức đảng, đảng viên là người có đạo để rút kinh nghiệm chỉ đạo và đề ra các giải pháp phù hợp với tình hình thực tế. Cùng với việc xây dựng kế hoạch phát triển đảng viên là người có đạo, nhất là tại 2 chi bộ ghép, đảng ủy phân công đảng viên phụ trách việc tạo nguồn cảm tình Đảng cho chi bộ, quan tâm quần chúng là người trực tiếp lao động sản xuất, cán bộ xóm, trưởng, phó các đoàn thể, người gốc đạo, chức sắc, chức việc, hội đoàn tôn giáo; thực hiện phương châm kiên trì “3 bám”: Vận động, giáo dục, thuyết phục; cử đi học lớp bồi dưỡng cảm tình Đảng, hướng dẫn làm hồ sơ kết nạp và theo dõi giúp đỡ trở thành đảng viên chính thức. Đối với những chi bộ khó khăn, ít đảng viên, cấp uỷ phân công đảng viên là cán bộ, công chức xã hoặc đảng viên ở nơi khác về sinh hoạt để làm nòng cột phát triển đảng viên, đảm bảo đủ điều kiện để thành lập chi bộ độc lập. Trong 2 năm qua, 2 chi bộ ghép 19, 20 đã kết nạp mới được 3 đảng viên gốc giáo là người trực tiếp lao động sản xuất tại địa phương.

Trước tháng 8-2019, Đảng bộ xã Hải Hưng còn 1 chi bộ ghép là chi bộ 10 (gồm xóm 9, xóm 10 với 9 đảng viên). Đây là chi bộ có 100% đảng viên là đồng bào có đạo. Đồng chí Lương Văn Hiền, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã cho biết: Xác định công tác tạo nguồn, bồi dưỡng cán bộ ở chi bộ xóm, tổ dân phố nói chung và phát triển đảng viên ở chi bộ có 100% đảng viên gốc đạo (chi bộ 8, chi bộ 10, chi bộ 11, chi bộ 12) là nhiệm vụ quan trọng, đảng ủy xã đã tập trung chỉ đạo: Thông qua các phong trào thi đua xây dựng xóm đạt tiêu chí nông thôn mới bền vững và phát triển để chi bộ, hội đồng xóm vận động, làm tốt công tác tư tưởng, hỗ trợ, tạo điều kiện để cán bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ; qua đó lựa chọn, bồi dưỡng phát triển Đảng và bố trí làm cán bộ xóm; quan tâm cử các đồng chí là trưởng, phó xóm, trưởng phó các chi hội, chi đoàn chưa là đảng viên ở xóm đi học lớp bồi dưỡng và tạo điều kiện để phát triển Đảng; phân công các đồng chí thường vụ phụ trách liên xóm, các đảng ủy viên phụ trách trực tiếp, hàng tháng tham gia sinh hoạt cùng chi bộ để chỉ đạo. Thực hiện nghiêm các nguyên tắc tổ chức và sinh hoạt Đảng; phân công đảng viên phụ trách việc tạo nguồn phát triển Đảng cho chi bộ; giao chỉ tiêu mỗi chi bộ trong nhiệm kỳ ít nhất phải kết nạp 1 đến 2 đảng viên mới, coi đây là tiêu chí quan trọng trong đánh giá công nhận tổ chức đảng trong sạch vững mạnh. Thực hiện nghiêm điều kiện, tiêu chuẩn kếp nạp đảng viên theo Quy định 123-QĐ/TW và Điều lệ Đảng; xây dựng cơ chế hỗ trợ kinh phí cho các hoạt động của tổ chức đảng như: hỗ trợ 1 triệu đồng/năm cho chi bộ khó khăn, có ít đảng viên; thưởng cho các chi bộ làm tốt công tác phát triển đảng viên mới. Từ đầu năm 2015 đến nay, Đảng bộ xã Hải Hưng đã kết nạp 4 đảng viên gốc giáo. Đến tháng 9-2019, từ một chi bộ ghép (gồm xóm 9, xóm 10), đảng bộ xã đã thành lập 2 chi bộ xóm độc lập là nơi có đông đồng bào có đạo, gồm chi bộ 9 với 5 đảng viên, chi bộ 10 với 6 đảng viên.

Quan tâm phát triển đảng viên trong đồng bào có đạo

Đảng bộ huyện Hải Hậu có 14.678 đảng viên sinh hoạt ở 93 tổ chức cơ sở đảng, gồm 35 đảng bộ xã, thị trấn; 9 đảng bộ cơ quan; 49 chi bộ cơ quan, doanh nghiệp. Đồng chí Mai Văn Quyết, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Hải Hậu cho biết: Từ đầu nhiệm kỳ 2015-2020 đến nay, Ban Thường vụ Huyện uỷ đã tổ chức xét chuẩn y kết nạp hơn 100 đảng viên là người gốc đạo Công giáo. Những đảng bộ làm tốt công tác phát triển đảng viên mới là người Công giáo là: Hải Xuân, Hải Lý, Hải Chính, Hải Đông. Đến nay tổng số đảng viên là người Công giáo của toàn đảng bộ huyện là 1.187 người (trong đó, có 1.177 tín đồ, 10 chức việc). Để đạt kết quả trên, các cấp ủy, tổ chức đảng đã triển khai thực hiện tốt Quy định 123-QĐ/TW và các quy định của Trung ương về chính sách tôn giáo, tạo sự phấn khởi, tin tưởng vào đường lối, chính sách tôn giáo của Đảng; đáp ứng được nguyện vọng của đông đảo quần chúng có đạo ưu tú. Công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động quần chúng là người có đạo phấn đấu vào Đảng đạt được kết quả bước đầu, nhiều người có nguyện vọng xin vào Đảng, được các đoàn thể chính trị - xã hội ở cơ sở lựa chọn bồi dưỡng giới thiệu để chi bộ xem xét, tạo nguồn phát triển Đảng. Việc kết nạp quần chúng ưu tú là người có đạo vào Đảng đã tạo nguồn bổ sung thường xuyên cho công tác quy hoạch cán bộ tại địa phương, đơn vị; góp phần tăng cường vai trò lãnh đạo của tổ chức đảng trong hệ thống chính trị, phát triển tổ chức đảng và đảng viên tại địa phương, đơn vị.

Chi bộ 9 Tân Tiến, xã Hải Minh có 318 hộ, có 761 khẩu; đồng bào Công giáo chiếm 95,78% dân số. Thời gian qua, chi bộ đã kết nạp được 2 đảng viên trẻ: Phạm Văn Toán (sinh năm 1990), Nguyễn Văn Hiệp sinh (sinh năm 1997); đến nay, chi bộ có 15 đảng viên. Đồng chí Hoàng Văn Phổ, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Hải Minh cho biết: Là địa phương có tỷ lệ người dân Công giáo chiếm 52,5% dân số, thời gian qua, đảng bộ, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội luôn quan tâm, chăm lo phát triển kinh tế, nâng cao đời sống mọi mặt cho nhân dân trên địa bàn, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của đồng bào Công giáo, vận động bà con giáo dân thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước theo phương châm “Sống tốt đời, đẹp đạo”, “Kính Chúa yêu nước”; thi đua đẩy mạnh lao động sản xuất, giảm nghèo, xây dựng nếp sống văn hoá ở khu dân cư; tích cực xây dựng nông thôn mới bền vững và phát triển. Năm 2018, đảng bộ xã đã kết nạp 14 đảng viên, trong đó có 4 đảng viên gốc giáo.

Qua tìm hiểu thực tiễn tại các địa phương trên địa bàn huyện Hải Hậu, nhất là các xã có đông đồng bào theo đạo, số đảng viên là người có đạo mới được kết nạp đều gương mẫu chấp hành đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước và các quy định của địa phương, có bản lĩnh chính trị vững vàng, ý thức trách nhiệm cao, gương mẫu, được nhân dân tín nhiệm. Việc tăng cường công tác kết nạp đảng viên là người có đạo đã góp phần xây dựng và củng cố tổ chức đảng tại địa bàn, xóa thôn (xóm) “trắng” đảng viên, chi bộ; chi bộ ghép và số lượng đảng viên phải sinh hoạt ghép. Việc khắc phục xu hướng gia tăng tỷ lệ xoá tên, cho rút đối với đảng viên trẻ, đảng viên dự bị là đảng viên gốc giáo được các cấp uỷ đảng chú trọng thực hiện qua việc phân công nhiệm vụ cụ thể phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của từng đảng viên. Đối với đảng viên trẻ có nhu cầu làm kinh tế gia đình (cả đi làm xa và làm gần nhà), chi bộ tạo điều kiện thuận lợi theo quy định.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả tích cực nêu trên tại Hải Hậu, vẫn có không ít cấp ủy cơ sở chưa thật sự quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo về công tác phát triển đảng viên là người có đạo; chưa có nghị quyết chuyên đề phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Việc vận dụng các tiêu chuẩn đối với người có đạo vào Đảng chưa thật phù hợp. Không ít cấp ủy chưa thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, sơ, tổng kết việc thực hiện Quy định số 123-QĐ/TW. Có một bộ phận đảng viên chưa nhận thức đầy đủ ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác phát triển đảng viên là người có đạo nên chưa chủ động gần gũi, giúp đỡ quần chúng là người có đạo vào Đảng. Theo đồng chí Phạm Văn Đề, chi bộ 11, xã Hải Phương, công tác tạo nguồn phát triển đảng viên ở vùng có đông đồng bào Công giáo gặp nhiều khó khăn do số đông con em địa phương sau khi tốt nghiệp các trường đại học, cao đẳng thường không trở về địa phương làm việc; số ở lại không bảo đảm về trình độ học vấn hoặc thường xuyên đi làm ăn xa. Nhiều bí thư chi bộ và đảng viên nơi có đông đồng bào theo đạo tại đảng bộ các xã: Hải Chính, Hải Lý, Hải Xuân, Hải Đông... nêu thực trạng: Công tác vận động chức sắc, chức việc ở nhiều nơi chưa đạt hiệu quả cao. Ảnh hưởng của các vị linh mục, giám mục rất lớn đối với giáo dân song ở không ít địa phương chưa thấy hết được vai trò đặc biệt của chức sắc nên chưa chủ động và có biện pháp phù hợp vận động ủng hộ phong trào, nhiệm vụ, thuyết phục các vị chức sắc đồng thuận ủng hộ phong trào, nhiệm vụ, trong đó có việc phát triển đảng viên trong đồng bào có đạo./.

Bài và ảnh: Việt Thắng

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com