Xuân Trường thực hiện tốt các chính sách đảm bảo an sinh xã hội

07:11, 17/11/2016

Những năm qua, cùng với việc đẩy mạnh phát triển kinh tế, Huyện uỷ, UBND huyện Xuân Trường luôn quan tâm, chỉ đạo các cấp uỷ Đảng, các ngành chức năng và các xã, thị trấn thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, bảo trợ xã hội, góp phần đảm bảo tốt công tác an sinh xã hội trên địa bàn.

Hằng năm, huyện uỷ, UBND huyện chỉ đạo chính quyền các địa phương, ngành chức năng triển khai đồng bộ các giải pháp bảo đảm an sinh xã hội trên nhiều phương diện như: Thực hiện tốt các chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước, của tỉnh đối với hộ nghèo, gia đình chính sách và các đối tượng bảo trợ xã hội. Hỗ trợ người dân phát triển sản xuất, giải quyết việc làm; giúp người dân tiếp cận, thụ hưởng các dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe, giáo dục, văn hóa để họ vươn lên trong cuộc sống. Công tác giảm nghèo và giải quyết việc làm cho người lao động được huyện đặc biệt chú trọng thực hiện. Huyện đã vận dụng các cơ chế, chính sách và huy động các nguồn lực của các cấp, ngành thực hiện các chương trình mục tiêu giảm nghèo bền vững. Trong đó, xác định đối với các hộ nghèo, khó khăn lớn nhất là vốn đầu tư ban đầu để làm ăn. Để giải quyết vấn đề này, UBND huyện đã chỉ đạo các địa phương phối hợp với Phòng LĐ-TB và XH, các ngành, đoàn thể tạo mọi điều kiện thuận lợi để người nghèo được tiếp cận vốn vay ưu đãi của Nhà nước. Từ đầu năm 2016 đến nay, có 450 hộ nghèo và hơn 500 hộ cận nghèo được vay 31,5 tỷ đồng; 153 hộ mới thoát nghèo được vay 6,7 tỷ đồng từ nguồn vốn ưu đãi để phát triển sản xuất. Để giúp đỡ các hộ nghèo phát triển sản xuất, huyện chỉ đạo các địa phương vận động hộ nghèo chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật để nâng cao năng suất cây trồng, vật nuôi, chất lượng sản phẩm. Để giúp con em hộ nghèo trong huyện có việc làm, các xã, thị trấn luôn tạo điều kiện, khuyến khích các hộ nghèo tham gia các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp; được đào tạo nghề ngắn hạn theo đề án 1956. Bên cạnh đó, huyện cũng tạo điều kiện cho các lao động thuộc hộ nghèo đi xuất khẩu lao động, làm việc tại các khu, cụm công nghiệp trong và ngoài tỉnh…

Xí nghiệp chế biến thủy sản Xuân Thủy (Xuân Trường) tạo việc làm cho 170 lao động, thu nhập bình quân trên 4 triệu đồng/người/tháng. 
Xí nghiệp chế biến thủy sản Xuân Thủy (Xuân Trường) tạo việc làm cho 170 lao động, thu nhập bình quân trên 4 triệu đồng/người/tháng. 

Ngoài ra, các hộ nghèo trong huyện còn được hỗ trợ tiền điện, cấp thẻ BHYT, hỗ trợ xây sửa nhà, hỗ trợ khi gặp khó khăn đột xuất. Từ đầu năm 2016 đến nay, có 2.742 lượt hộ nghèo trong huyện được hỗ trợ tiền điện với tổng số 1,6 tỷ đồng; hỗ trợ 19 hộ nghèo xây nhà với tổng số tiền 334 triệu đồng; hỗ trợ 14 hộ nghèo sửa nhà với tổng số tiền 70 triệu đồng. Hiện nay, toàn huyện có 6.962 người nghèo và 9.740 người cận nghèo được cấp thẻ BHYT; hơn 600 hộ nghèo vay vốn cho con em học tập với tổng dư nợ 6,1 tỷ đồng. Trong các dịp lễ, tết, huyện đẩy mạnh xã hội hóa, huy động các nguồn lực chăm lo, hỗ trợ các hộ nghèo, các đối tượng yếu thế. Dịp Tết Nguyên đán Bính Thân 2016, từ các nguồn lực, toàn huyện đã trợ cấp cho 2.742 hộ nghèo, với tổng số tiền trên 500 triệu đồng, giúp các hộ đều được đón Tết, vui xuân. Cũng từ nguồn lực xã hội hóa, huyện đã trao tặng xe đạp, học bổng cho 120 học sinh nghèo vượt khó, giúp các em có thêm động lực tiếp tục đến trường. Đối với các đối tượng bảo trợ xã hội, Phòng LĐ-TB và XH huyện chủ động hướng dẫn các xã, thị trấn tổ chức thực hiện tốt các chế độ, chính sách cho đối tượng; thường xuyên rà soát các đối tượng yếu thế, nắm bắt tình hình đời sống của các đối tượng; trên cơ sở đó xây dựng, triển khai kịp thời các chính sách của Nhà nước đối với đối tượng bảo trợ và lập hồ sơ bổ sung danh sách đối tượng bảo trợ mới phát sinh hoặc ngừng trợ cấp đối với đối tượng không còn trong diện bảo trợ xã hội theo đúng quy định. Hiện nay, toàn huyện có 7.335 đối tượng được hưởng trợ cấp thường xuyên, trong đó, có 4.188 người cao tuổi (80 tuổi) trở lên; 2.562 người khuyết tật và người phục vụ người khuyết tật; 29 trẻ em mồ côi, 375 người cao tuổi cô đơn và các đối tượng khác. Việc chi trả trợ cấp được thực hiện đầy đủ, chính xác, kịp thời theo đúng quy định. Nhờ thực hiện tốt chính sách ưu đãi của Nhà nước và được sự quan tâm của các cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể, sự động viên, giúp đỡ của cộng đồng và sự cố gắng nỗ lực của bản thân, đến nay, đời sống của người có công trên địa bàn huyện có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân nơi cư trú. Với đạo lý “uống nước nhớ nguồn” các đơn vị, các cấp, ngành, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện thực hiện các hoạt động xã hội, từ thiện; huy động tối đa các nguồn nhân lực để chăm sóc, giúp đỡ thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ. Dịp Tết Nguyên đán Bính Thân 2016 và dịp kỷ niệm 69 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7-2016), các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể và nhân dân trong huyện đã tổ chức tặng quà cho 325 đối tượng chính sách, với tổng trị giá trên 1 tỷ đồng. Quỹ đền ơn đáp nghĩa của huyện và các xã, thị trấn đã nhận được 285 triệu đồng để hỗ trợ các đối tượng chính sách; qua đó hỗ trợ 2 gia đình chính sách xây dựng, nâng cấp nhà ở, với tổng số tiền 113 triệu đồng.

Với sự nỗ lực của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự vào cuộc của các ngành, đoàn thể và hưởng ứng tích cực của người dân trong việc triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp an sinh xã hội, đời sống của các đối tượng yếu thế ở Xuân Trường đã từng bước được cải thiện. Từ chính sách hỗ trợ của Nhà nước, của tỉnh đã có nhiều hộ nghèo đã tự nỗ lực vươn lên thoát nghèo bền vững, người khuyết tật tự lực vươn lên tham gia phát triển kinh tế, nuôi sống bản thân, hoà nhập với cộng đồng. Theo khảo sát sơ bộ, đến nay tỷ lệ hộ nghèo của huyện giảm còn 3,6%, giảm 1,5% so với đầu năm 2016 (5,1%). Thời gian tới huyện Xuân Trường tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự đồng thuận của toàn xã hội trong việc thực hiện các chương trình, chính sách đảm bảo an sinh xã hội. Thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách đối với người có công, người nghèo và đối tượng bảo trợ xã hội; thực hiện đồng bộ các chính sách an sinh xã hội và giảm nghèo. Đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội; huy động mọi nguồn lực từ các chương trình, dự án, vận động sự giúp đỡ nhân đạo, từ thiện của các đơn vị, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm ủng hộ người nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội./.

Bài và ảnh: Minh Tân

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com