Đảng uỷ xã Trực Hưng chăm lo xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh

08:10, 25/10/2016
Đảng bộ xã Trực Hưng (Trực Ninh) hiện có 370 đảng viên, sinh hoạt ở 21 chi bộ, trong đó có 18 chi bộ thôn, xóm. Trong những năm qua Đảng uỷ xã đã thường xuyên quan tâm, chăm lo xây dựng và củng cố hệ thống chính trị vững mạnh, phát huy được sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân trong thực hiện hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, tạo sự đổi thay diện mạo NTM trên địa bàn.
 
Để góp phần xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, Đảng uỷ xã đã xác định nhiệm vụ trọng tâm là quan tâm chăm lo xây dựng và nâng cao chất lượng hoạt động của các chi bộ thôn xóm, trở thành hạt nhân nòng cốt ở cơ sở đồng thời phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Đảng ủy xã đã phân công nhiệm vụ, trách nhiệm cụ thể cho các cấp ủy viên phụ trách các chi bộ thôn, xóm và tham gia sinh hoạt với các chi bộ để vừa nâng cao vai trò lãnh đạo của các chi bộ cơ sở đồng thời định hướng xây dựng nội dung sinh hoạt chi bộ định kỳ sát thực tiễn, có trọng tâm, trọng điểm phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ trong từng thời điểm. Bên cạnh đó, Đảng uỷ xã chỉ đạo các chi bộ đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên ở các địa bàn thôn, xóm nhằm củng cố vai trò hạt nhân chính trị ở cơ sở. Trong 5 năm qua, Đảng bộ xã đã kết nạp được 45 đảng viên mới, đây là nguồn bổ sung quan trọng cho đội ngũ cán bộ cơ sở. Cùng với quan tâm xây dựng và nâng cao chất lượng hoạt động của các chi bộ thôn xóm, đội ngũ cán bộ chủ chốt MTTQ và các đoàn thể của xã thường xuyên được củng cố, kiện toàn, đủ về số lượng, bảo đảm yêu cầu về chuẩn hóa cán bộ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao. Các tổ chức, đoàn thể thường xuyên đổi mới phương thức hoạt động, đa dạng hóa các hình thức tập hợp, thu hút đoàn viên, hội viên mới; vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia các hoạt động, các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương, tham gia xây dựng quy ước, hương ước và xây dựng NTM… MTTQ xã tích cực tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện các phong trào thi đua yêu nước như: “Cả nước chung sức xây dựng NTM”, “Xây dựng khu dân cư 5 không” và cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Hội Phụ nữ xã hưởng ứng, phát động và triển khai hiệu quả các phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”, “Phụ nữ chung sức xây dựng NTM”. Hội Nông dân xã đẩy mạnh thực hiện hiệu quả phong trào xây dựng gia đình nông dân văn hóa, phong trào sản xuất, kinh doanh giỏi, giúp nhau giảm nghèo. Đoàn Thanh niên xã đa dạng hóa hoạt động phù hợp với đặc điểm thực tiễn của địa phương và phát huy vai trò xung kích tình nguyện trong các hoạt động vì cuộc sống cộng đồng, tham gia bảo vệ môi trường, giúp đỡ nhau phát triển kinh tế và chung sức xây dựng NTM. Hội CCB xã đẩy mạnh phong trào thi đua “CCB gương mẫu"… Thông qua các phong trào, các cuộc vận động đã tạo sự chuyển biến tích cực trong hoạt động của các tổ chức và các đoàn thể.
Nông thôn mới xã Trực Hưng.
Nông thôn mới xã Trực Hưng.
Từ việc chăm lo xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, vai trò lãnh đạo của Đảng, quản lý điều hành của chính quyền được nâng lên, khối đại đoàn kết toàn dân trong xã không ngừng được củng cố và phát huy trong thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Đảng uỷ xã đã xây dựng nghị quyết chuyên đề đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, chuyển đổi giống cây trồng, vật nuôi; đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng đa dạng ngành nghề. Theo đó, các hộ dân trong xã đã tích cực đẩy mạnh áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất; tập trung phát triển các giống lúa đặc sản cho năng suất, hiệu quả cao, đồng thời phát triển mô hình gia trại chăn nuôi tổng hợp. Hiện trên địa bàn xã có 7 gia trại có quy mô vừa, điển hình như gia trại của gia đình ông Trần Văn Điều, thôn 5 Hưng Lễ, với 3 khu chăn nuôi tập trung, thường xuyên có khoảng 50 con lợn nái, 300 con lợn thịt, 50 con lợn mán và nuôi thả các loại cá truyền thống... mỗi năm cho thu nhập khoảng 500 triệu đồng, là điển hình nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi cấp tỉnh. Ngoài ra xã tập trung phát triển một số ngành nghề dịch vụ, CN-TTCN, duy trì nghề truyền thống như: dệt may, dệt len, cơ khí, gò hàn; tạo điều kiện thuận lợi cho Cty CP Dệt may Nam Định đầu tư xây dựng nhà máy may trên địa bàn xã với tổng kinh phí khoảng 40 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho khoảng 500 lao động, thu nhập bình quân từ 4,5 đến 5 triệu đồng/người/tháng... từng bước đa dạng hóa ngành nghề, thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển. Đến nay tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm xuống còn 2,9%, thu nhập bình quân đầu người đạt gần 30 triệu đồng/người/năm. Bên cạnh nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, Đảng uỷ xã tập trung lãnh đạo nhân dân thực hiện hiệu quả nhiệm vụ xây dựng NTM với những cách làm phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, huy động được sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của nhân dân. Nhiều công trình phúc lợi công cộng được đầu tư xây dựng góp phần thiết thực vào phát triển kinh tế - xã hội và phục vụ đời sống dân sinh như: trường tiểu học, trường THCS, trạm y tế, NVH xã, bãi thu gom sử lý rác thải với tổng kinh phí trên 17 tỷ đồng; vận động nhân dân và con em quê hương đóng góp làm đường giao thông nông thôn với chiều dài 16,57km và cứng hóa 7km đường giao thông nội đồng, với tổng kinh phí trên 15 tỷ đồng... Với những nỗ lực, quyết tâm của Đảng bộ, nhân dân trong xã, xã Trực Hưng đã được tặng Bằng khen của UBND tỉnh về thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua xây dựng NTM giai đoạn (2010-2015); Đảng bộ xã 5 năm liên tục đạt trong sạch vững mạnh.
 
Bước phát triển vững chắc về kinh tế - xã hội trên địa bàn xã Trực Hưng trong những năm qua đã khẳng định vai trò lãnh đạo của Đảng uỷ xã đã thường xuyên quan tâm chăm lo xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, phát huy được sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân với những bước đi đúng đắn, cách làm sáng tạo. Vừa qua, Đảng bộ xã Trực Hưng đã được Ban TVTU tặng Bằng khen “Tổ chức cơ sở Đảng đạt trong sạch vững mạnh 5 năm (2011-2015)”./.
 
Bài và ảnh: Thu Thủy


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com