Bắc Kạn: Thành công trong canh tác giống lúa của Nhật Bản

07:07, 02/07/2020

Sau hơn hai năm thử nghiệm, nhân rộng, Bắc Kạn đã thành công trong canh tác giống lúa của Nhật Bản là Japonica J02 và QJ4 trên đồng đất địa phương. Hiệu quả từ việc này là tạo ra sản phẩm OCOP (Chương trình “mỗi xã một sản phẩm”) chất lượng cao, đầu ra ổn định, giá trị kinh tế cao hơn hẳn. Tại hai tiểu vùng khí hậu khác nhau là huyện Chợ Đồn và Ngân Sơn, mô hình thử nghiệm giống J02 và QJ4 đều cho kết quả tốt. Tại Chợ Đồn, giống lúa mới có nhiều ưu điểm vượt trội về tính thích ứng và khả năng chống chịu sâu bệnh; bông lúa to, hạt sáng; năng suất ước đạt từ 60 đến 65 tạ/ha. Tại Ngân Sơn, hai giống lúa trên đều sinh trưởng, phát triển tốt. Trong đó, giống QJ4 sau khi cấy hồi xanh và sinh trưởng tốt hơn; tỷ lệ bọ rầy gây hại thấp hơn so giống khác; năng suất giống J02 đạt năng suất  hơn 56 tạ/ha; giống QJ4 hơn 60 tạ/ha.

Kết quả thử nghiệm đã được củng cố, khẳng định trong vụ xuân năm 2019, và đến năm 2020 đã được nhân rộng mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn hẳn. Năm 2019, Bắc Kạn đã giới thiệu sản phẩm này tại Hà Nội và được đánh giá rất cao. Trong tháng 7, tỉnh tiếp tục tổ chức tuần lễ nông sản sạch Bắc Kạn tại Hà Nội, trong đó, gạo Japonica là một trong những sản phẩm chủ chốt. Hiện tại, cũng đã có những doanh nghiệp tham vấn, tìm hiểu nhằm mục tiêu đưa sản phẩm gạo Japonica của Bắc Kạn xuất khẩu. 

Đà Nẵng: 554 tàu cá đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình

Phó Chi cục trưởng, Chi cục Thủy sản thành phố Đà Nẵng Đặng Duy Hải cho biết, thành phố đã cơ bản hoàn thành việc lắp đặt hệ thống thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên. Theo đó, toàn thành phố có 609 tàu cá dài từ 15m trở lên, đã có 554 tàu lắp đặt xong thiết bị giám sát hành trình. 55 tàu còn lại không thực hiện lắp do đang nằm bờ dài ngày không vươn khơi, tàu đã xả bản; tàu chìm, cháy chưa làm thủ tục xả bản; tàu bán chưa làm thủ tục sang tên, đã cải hoán và tàu có công suất dưới 90CV không đủ điều kiện hoạt động vươn khơi.

UBND thành phố Đà Nẵng đã phê duyệt ba thiết bị giám sát hành trình được hỗ trợ lắp đặt trên tàu cá gồm: Thuraya SF2500, Thuraya MarineStar (Tổng Công ty Dịch vụ viễn thông VNPT Vinaphone) và thiết bị Vifish 18 (Công ty TNHH MTV Thông tin Điện tử Hàng hải Việt Nam VISHIPEL). Ngoài ra, Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang (Đà Nẵng) là một trong những cảng cá chỉ định tàu bốc dỡ hải sản, vì vậy, công tác kiểm tra, kiểm soát tàu ra vào cảng, hoạt động bốc dỡ hải sản theo đúng quy định của Luật Thủy sản và thực hiện các giải pháp về đánh bắt hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) được thực hiện đúng quy trình./.

PV
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com