Lấy ý kiến dự thảo Luật Bảo vệ môi trường

07:05, 05/05/2020

Bộ TN và MT tổ chức Hội nghị trực tuyến với các địa phương lấy ý kiến dự thảo Luật Bảo vệ môi trường (BVMT) (sửa đổi) và giải quyết, tháo gỡ một số vướng mắc trong lĩnh vực TN và MT.

Luật BVMT (sửa đổi) được Ủy ban Thường vụ Quốc hội đánh giá là đồ sộ và bày tỏ tán thành việc sửa đổi cơ bản toàn diện dự án Luật BVMT (sửa đổi) để thể chế hóa đầy đủ quan điểm của Đảng nhất là về BVMT là vị trí trung tâm của các quyết định phát triển, không đánh đổi môi trường lấy tăng tưởng kinh tế.

Ông Phan Xuân Dũng, Chủ nhiệm Ủy ban KH, CN và MT của Quốc hội cho rằng, có nhiều vấn đề về BVMT mới phát sinh trong thực tiễn hiện nay mà Luật hiện hành chưa có đủ cơ sở để xử lý, cũng như vấn đề hội nhập quốc tế hiện nay Việt Nam đang tham gia, do vậy, ông Phan Xuân Dũng đồng tình với quan điểm của Bộ trưởng Trần Hồng Hà về sự cần thiết sửa đổi Luật BVMT trong xu thế phát triển hiện nay của đất nước. Luật sửa đổi có nhiều giải pháp đột phá, sáng tạo đồng thời đưa ra được những giải pháp phù hợp với hoàn cảnh đất nước, thể chế hóa mục tiêu nhiệm vụ “BVMT vừa là mục tiêu vừa là một nội dung cơ bản của phát triển bền vững”.

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, đối với vấn đề môi trường, Bộ đã tập trung sửa đổi Luật BVMT năm 2014 để đặt môi trường vào vị trí trung tâm trong phát triển đất nước. Đây cũng chính là đáp ứng nguyện vọng chính đáng của người dân về môi trường sống trong lành, an toàn. Đồng thời, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế ngày càng sâu, rộng của đất nước - thực hiện các cam kết quốc tế về BVMT, ứng phó với biến đổi khí hậu (BĐKH), thực hiện các quy định trong các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới; góp phần nâng cao sức cạnh tranh của các doanh nghiệp và nền kinh tế Việt Nam trước các rào cản kỹ thuật về môi trường, BĐKH. Bộ trưởng Trần Hồng Hà mong muốn, thông qua Hội nghị này nhận được nhiều ý kiến đóng góp của các đại biểu Quốc hội, UBND các tỉnh, thành phố cho dự thảo Luật. Trên cơ sở đó, cơ quan soạn thảo sẽ tổng hợp nghiên cứu tiếp thu, giải trình để trình Quốc hội xem xét, thảo luận cho ý kiến tại kỳ họp thứ 9.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, trong bối cảnh đó, Bộ TN và MT đã chủ động đề xuất các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh; thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công; hỗ trợ người lao động, bảo đảm an sinh, trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh phòng, chống dịch COVID-19. Trong đó, đã đề xuất các chính sách về miễn tiền sử dụng đất, tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước; gia hạn tiền cấp quyền khai thác khoáng sản; giảm thuế môi trường; cắt giảm các cuộc thanh tra, kiểm tra; đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4.

Hội nghị tập trung vào hai nội dung chính, thứ nhất là lấy ý kiến đề xuất giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các địa phương trong quá trình triển khai thực hiện các cơ chế, chính sách về quản lý tài nguyên, BVMT và ứng phó với BĐKH; thứ hai là về các vấn đề quan trọng, lâu dài đặt ra đối với ngành, để đóng góp vào Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, thể chế trong pháp luật để chuẩn bị cho đất nước bước vào giai đoạn mới, đặc biệt là vấn đề đất đai, nội dung của Luật BVMT (sửa đổi)./.

Theo dangcongsan.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com