Đà Nẵng: Triển khai xây dựng mỗi chợ một khu bán rau sạch

08:10, 21/10/2019

Ngày 19-10, tại Diễn đàn đối thoại phụ nữ khởi nghiệp, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã yêu cầu các sở, ngành liên quan trên địa bàn thành phố sớm bắt tay triển khai xây dựng mỗi chợ một khu bán rau an toàn, rau sạch.

Toàn cảnh buổi đối thoại.
Toàn cảnh buổi đối thoại.

Tại Diễn đàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Hòa Vang Lê Thị Huyền Trâm cho biết, hiện nay, nhu cầu dùng rau sạch của người dân thành phố Đà Nẵng tăng cao, trước tình hình đó, Hội Phụ nữ huyện cũng đã có nhiều ý tưởng khởi nghiệp, tổ chức sản xuất rau an toàn, đảm bảo chất lượng trên địa bàn. Nhưng hiện nay, chi phí kiểm định rất cao, nếu rau được sản xuất ở vùng an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP nhưng chưa được kiểm định thì ra thị trường sẽ được bán lẫn lộn với những loại rau khác, sẽ thiệt thòi cho cả người bán lẫn người mua. Người sản xuất gặp khó khăn trong việc phân phối. Theo đó, tất cả các chợ do Nhà nước quản lý đều có một khu bán rau sạch an toàn, không cho nhầm lẫn với các loại vùng rau chưa được chứng nhận an toàn. Mỗi khu có thể đặt năm đến bảy ki-ốt. Các sản phẩm bán tại đây chỉ cần kiểm định một lần từ nơi sản xuất. Người sản xuất cũng cần tạo thương hiệu riêng cho mình và bảo đảm cho thương hiệu, từ đó có được sự tin dùng của người dân. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, huyện Hòa Vang kiện toàn lại quy trình sản xuất rau sạch, cấp giấy chứng nhận hàng năm. Sở Khoa học và Công nghệ giúp người dân xây dựng thương hiệu (miễn phí). Sở Công Thương hỗ trợ mặt bằng, hỗ trợ bao bì ban đầu.

Tuyên Quang: Tập trung xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu

Tỉnh Tuyên Quang phấn đấu đến năm 2025 có 20% số xã đạt chuẩn NTM nâng cao; 50% số xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu và 57% số xã đạt chuẩn NTM; tăng thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn lên gấp 1,5 lần so năm 2020. Để thực hiện được các mục tiêu này, tỉnh yêu cầu các cấp ủy, chính quyền, ngành, cơ quan, đơn vị, đoàn thể và nhân dân xác định nhiệm vụ xây dựng NTM là trọng tâm, xuyên suốt; đồng thời, duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt, xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu; nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân. Bên cạnh đó, xây dựng nông thôn mới phải gắn cơ cấu lại nông nghiệp; tiếp tục phát huy vai trò của hệ thống chính trị, bảo đảm công khai, dân chủ, minh bạch trong xây dựng nông thôn mới.

10 năm qua, tỉnh huy động được hơn 14.729 tỷ đồng cho xây dựng nông thôn mới (ngân sách Trung ương hỗ trợ hơn 853 tỷ đồng, ngân sách tỉnh hơn 1.181 tỷ đồng, còn lại là vốn tín dụng, vốn lồng ghép từ các chương trình, dự án và nhân dân đóng góp). Toàn tỉnh hiện có 30 xã đạt chuẩn NTM, chiếm 23,26% (dự kiến hết năm 2019 có thêm sáu xã); một trong số bảy huyện, thành phố đạt chuẩn và hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới; không có nợ đọng trong xây dựng nông thôn mới./.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com