Đà Nẵng: Phấn đấu trở thành thành phố xanh, hiện đại, thông minh

08:02, 15/02/2019

Đà Nẵng phấn đấu trở thành thành phố xanh, hiện đại, thông minh, mang tính toàn cầu và có bản sắc, với các đặc trưng: Thành phố xanh; có kết cấu hạ tầng kỹ thuật và cơ chế quản lý hiện đại, ứng dụng các công nghệ hiện đại trên nền tảng cách mạng công nghiệp 4.0; có khả năng và sức hút kết nối toàn cầu; thành phố đáng sống và đáng nhớ...

Đó là một trong những nội dung trong điều chỉnh quy hoạch chung Thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 do Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa ký quyết định phê duyệt.

Cầu sông Hàn Đà Nẵng
Cầu sông Hàn Đà Nẵng.

Phạm vi nghiên cứu trực tiếp gồm toàn bộ địa giới hành chính Thành phố Đà Nẵng với tổng diện tích 128.543ha; phạm vi nghiên cứu gián tiếp gồm khu vực các địa phương và vùng kinh tế liền kề với Thành phố Đà Nẵng.

Dự báo đến năm 2020 dân số Thành phố Đà Nẵng khoảng 1,6 triệu người (cả quy đổi), trong đó dân số chính thức đô thị khoảng 1,3 triệu người; dự báo đến năm 2030 dân số Thành phố Đà Nẵng khoảng 2,5 triệu người (cả quy đổi), trong đó dân số chính thức đô thị khoảng 2,3 triệu người.

Long An: Phấn đấu đến năm 2020 có trên 100 nghìn ha cánh đồng lớn

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Long An, hiện nay, toàn tỉnh này có 11 hợp tác xã tham gia liên kết với diện tích thực hiện hơn 5.000ha cánh đồng lớn và có 5 doanh nghiệp được Uỷ ban nhân dân tỉnh này phê duyệt dự án cánh đồng lớn, với diện tích gieo trồng đến năm 2020 là 103.800ha.

Được biết, từ năm 2014 đến nay, tỉnh Long An đã triển khai thực hiện trên 320 lượt cánh đồng lớn với diện tích gieo trồng gần 100 nghìn ha, chủ yếu ở các huyện, thị xã vùng Đồng Tháp Mười. Phong trào nông dân sản xuất lúa trên địa bàn tỉnh Long An liên kết với nhau xây dựng nhiều cánh đồng lớn, cánh đồng 3 vụ/năm trong những năm qua đã cho thấy hiệu quả khả quan và làm thay đổi tư duy sản xuất cho người nông dân nơi đây.

Để nhân rộng diện tích lúa sản xuất theo cánh đồng lớn, tỉnh Long An đã khuyến khích hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia liên kết sản xuất và tiêu thụ nông sản với nông dân; thiết lập và duy trì mối quan hệ giữa doanh nghiệp và nông dân trong chia sẻ thông tin thị trường, hỗ trợ tìm kiếm các đối tác, mời gọi, thu hút doanh nghiệp xây dựng vùng nguyên liệu gắn với liên kết sản xuất với tiêu thụ theo mô hình cánh đồng lớn; đẩy mạnh công tác quảng bá xúc tiến thương mại thông qua các cuộc hội chợ, triển lãm; xây dựng thương hiệu cho các nông sản hàng hóa chủ lực của Long An.

Hậu Giang: 34 dự án khu, cụm công nghiệp đi vào hoạt động

Theo Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Hậu Giang, hiện trên địa bàn tỉnh này đã có 42 nhà đầu tư đến đầu tư 49 dự án vào các khu, cụm công nghiệp của tỉnh này, trong đó có 34 dự án đã đi vào hoạt động, với tổng vốn đầu tư 68.553 tỉ đồng và trên 763 triệu USD.

Các cụm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp do Uỷ ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố của tỉnh Hậu Giang quản lý cũng đã thu hút được 27 nhà đầu tư với 28 dự án đầu tư và có 20 dự án đi vào hoạt động, giải quyết việc làm cho hàng chục nghìn lao động, chủ yếu là người địa phương.

Theo thống kê, qua 15 năm, giá trị sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp toàn tỉnh Hậu Giang đạt khoảng 210 nghìn tỉ đồng. Riêng năm 2018, giá trị sản xuất công nghiệp thực hiện là 30 nghìn tỉ đồng, tăng gần gấp 9 lần so với năm 2004 (năm 2004 là 3.400 tỉ đồng).

Thời gian tới, tỉnh Hậu Giang sẽ tập trung cao độ cho Khu công nghiệp Tân Phú Thạnh và Cụm công nghiệp tập trung Đông Phú để đáp ứng nhu cầu đầu tư, nhất là đầu tư trực tiếp nước ngoài. Cụ thể là đẩy mạnh đầu tư vào hạ tầng giao thông trọng yếu như nâng cấp, mở rộng đường số 3, số 6 và mở thêm đường số 1 tại Khu công nghiệp Tân Phú Thạnh, kéo dài và mở rộng đường 3B tại Cụm công nghiệp tập trung Đông Phú. Các dự án hạ tầng nhằm mục đích phục vụ nhu cầu đi lại cho doanh nghiệp, tạo thông thoáng giao thông, đồng thời thu hút thêm dự án mới./.

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com