Những thay đổi mới nhất trong kỳ thi trung học phổ thông quốc gia năm 2019

08:02, 15/02/2019

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi trung học phổ thông quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông xin ý kiến góp ý rộng rãi.

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, kỳ thi trung học phổ thông quốc gia năm 2019 về cơ bản giữ ổn định đối với các thí sinh như năm 2018, nội dung thi nằm trong chương trình trung học phổ thông, chủ yếu là chương trình lớp 12. Những điều chỉnh phần lớn liên quan đến công tác tổ chức thi, chấm thi, xét công nhận tốt nghiệp…

Nếu như năm 2018, việc chấm thi trung học phổ thông quốc gia được giao cho địa phương, thì năm nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo giao nhiệm vụ cho các trường đại học chủ trì. Trường đại học được Bộ Giáo dục và Đào tạo giao nhiệm vụ cử người để Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo ra Quyết định thành lập Ban Chấm thi trắc nghiệm. Ban Chấm thi trắc nghiệm chịu sự chỉ đạo trực tiếp của Ban Chỉ đạo thi trung học phổ thông quốc gia.

Thành phần của Ban Chấm thi trắc nghiệm gồm: Trưởng Ban Chấm thi trắc nghiệm là lãnh đạo trường đại học đảm nhiệm. Trưởng Ban Chấm thi trắc nghiệm điều hành công tác chấm thi trắc nghiệm và chịu trách nhiệm trước Trưởng Ban chỉ đạo thi trung học phổ thông quốc gia về thời gian, quy trình và chất lượng chấm thi...

Theo dự thảo, các Phiếu trả lời trắc nghiệm (bài làm của thí sinh) đều phải được chấm bằng máy với cùng một phần mềm chuyên dụng do Bộ Giáo dục và Đào tạo cung cấp.

Sau khi hoàn thành khâu xử lý kỹ thuật dữ liệu ảnh quét, Tổ chấm bài thi trắc nghiệm mới được tiến hành chấm điểm và quy đổi điểm bằng máy tính sang thang điểm 10, làm tròn đến hai chữ số thập phân cho từng bài thi và từng môn thi thành phần của bài thi tổ hợp.

Điểm mới trong dự thảo quy chế thi năm 2019 còn ở cách thức xét tốt nghiệp trung học phổ thông được tính theo công thức 70/30 (70% là điểm các bài thi + 30% là điểm trung bình học lực lớp 12 của thí sinh). Sở dĩ có sự điều chỉnh này là có nhiều ý kiến về việc xét tốt nghiệp nếu để 70% điểm là kết quả học lực lớp 12 của thí sinh thì sẽ có sự đánh giá không khách quan về chất lượng giáo dục, học lực thực sự của thí sinh. Bởi vì nhiều trường học vì chạy theo thành tích, giáo viên thương học trò nên đã chấm điểm học lực lớp 12 của học sinh cao lên.  

Những thí sinh có giấy chứng nhận nghề loại giỏi cũng sẽ được cộng 2,0 điểm. Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ lấy ý kiến góp ý về Dự thảo quy chế thi trung học phổ thông quốc gia 2019 đến hết ngày 31-3-2019./.

PV



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com