Thanh Hóa: Nhiều dự án chậm tiến độ giải phóng mặt bằng

08:08, 28/08/2018

Hiện nay, một số dự án lớn, trọng điểm trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa không đảm bảo tiến độ, kéo dài nhiều năm làm giảm hiệu quả nguồn vốn, ảnh hưởng đến môi trường đầu tư. Các vướng mắc về giải phóng mặt bằng chủ yếu tại Thành phố Thanh Hóa; Sầm Sơn; huyện Tĩnh Gia, Khu Kinh tế Nghi Sơn.

Cụ thể, Thành phố Thanh Hóa được giao giải phóng mặt bằng 10 dự án năm 2018 đến nay được 1 dự án cơ bản xong, còn lại chậm tiến độ; Khu Kinh tế Nghi Sơn chậm tiến độ giải phóng mặt bằng 14 dự án… nguyên nhân được chỉ ra là việc xây dựng các khu tái định cư chậm và thiếu vốn...

Theo ông Đào Trọng Quy, Giám đốc Sở TN và MT Thanh Hóa, nhiều dự án chậm tiến độ là do các ngành các cấp chưa vào cuộc quyết liệt.

“Phần lớn các giải pháp vẫn chỉ là hình thức, bản chất để giải quyết vấn đề này về mặt thể chế các quy định, Luật Đất đai, Nghị định, Thông tư hướng dẫn, hay các quy định của tỉnh về chính sách đã không được vận dụng, chỉ áp dụng”, ông Quy lý giải.

Điện Biên: Miễn phí tham quan các di tích trong ngày 2-9

Ông Đoàn Văn Trì, Phó Giám đốc Sở VH, TT và DL Điện Biên cho biết: Để tạo thuận lợi cho nhân dân tham quan các điểm di tích, văn hóa dịp kỷ niệm 73 năm Quốc khánh 2-9, Sở VH, TT và DL Điện Biên đã chỉ đạo Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ miễn phí tham quan các điểm di tích trong quần thể di tích Điện Biên Phủ và các công trình văn hóa trên địa bàn tỉnh trong ngày 2-9-2018.

Sở VH, TT và DL Điện Biên cũng chỉ đạo các đơn vị trực thuộc có trách nhiệm xây dựng kế hoạch, bố trí cán bộ tăng ca phục vụ chu đáo nhu cầu tham quan của nhân dân dịp nghỉ lễ.

Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ là đơn vị được giao quản lý 45 điểm di tích trong quần thể di tích chiến trường Điện Biên Phủ. Hiện tại, đơn vị mới thực hiện thu phí tham quan tại 7 điểm, gồm: Di tích đồi A1, hầm Đờ Cát, Sở Chỉ huy Chiến dịch ở Mường Phăng, Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, Tượng đài Kéo pháo, Công viên chiến thắng ở Mường Phăng và Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Quảng Ninh: Cao tốc Hạ Long - Hải Phòng sẵn sàng thông xe

Sau hơn 3 năm thi công, các hạng mục cuối cùng của tuyến cao tốc đang được gấp rút hoàn thiện. Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng đã đi kiểm tra và chấp thuận thông xe tuyến cao tốc Hạ Long - Hải Phòng, Quảng Ninh cũng đã cơ bản hoàn thiện công tác chuẩn bị cho lễ khánh thành vào ngày 1-9 tới.

Cao tốc Hạ Long - Hải Phòng có chiều dài toàn tuyến là 24,6km, bao gồm Dự án đường cao tốc nối Thành phố Hạ Long với Cầu Bạch Đằng và Dự án Cầu Bạch Đằng. Trong đó, cầu Bạch Đằng có tổng mức đầu tư trên 7.500 tỷ đồng, là một trong những cây cầu lớn nhất nước và đứng thứ 3 trong số 7 cầu dây văng có nhiều nhịp nhất trên thế giới.

Việc đưa vào hoạt động tuyến cao tốc Hạ Long - Hải Phòng sẽ giúp kết nối vùng kinh tế động lực phía Bắc từ Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, liên kết chuỗi đô thị phát triển năng động và hoàn thiện tuyến cao tốc theo trục ven biển vùng Duyên hải Bắc Bộ.

Từ đó, chiều dài quãng đường từ Hạ Long đi Hà Nội rút ngắn từ 180km xuống còn 130km, thời gian đi ô tô chỉ còn 1,5 tiếng. Chiều dài quãng đường từ Hạ Long đi Hải Phòng cũng giảm từ 75km xuống chỉ còn 25km./.

PV

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com