Bình Thuận: Tưng bừng lễ hội Katê

08:10, 23/10/2017

Trong 2 ngày 19 và 20-10, đồng bào Chăm ở Bình Thuận đã tập trung về Khu di tích tháp Pô Sah Inư, phường Phú Hài, Thành phố Phan Thiết (Bình Thuận) để cùng nhau vui đón lễ hội Katê.

Lễ hội Katê là lễ hội dân gian đặc sắc nhất của người Chăm theo đạo Bàlamôn ở Bình Thuận với ý nghĩa tưởng nhớ đến các vị thần như Ppo Klaung Girai, Ppo Rome… và cầu mong mưa thuận gió hòa, mùa màng thuận lợi, cầu mong cho sự hòa hợp lứa đôi, sự sinh sôi nảy nở của con người và vạn vật. Đây cũng là dịp để người Chăm từ khắp mọi miền đất nước trở về quê cha đất tổ đoàn tụ cùng gia đình, dòng họ, người thân.

Đồng bào Chăm dự lễ hội Katê.
Đồng bào Chăm dự lễ hội Katê.

Lễ hội Katê là một trong những lễ hội tiêu biểu của Bình Thuận, được UBND tỉnh chính thức đưa vào kế hoạch nâng cấp tổ chức hàng năm để góp phần giới thiệu, thu hút du khách đến với du lịch Bình Thuận từ năm 2009. Qua 8 năm tổ chức, đến nay lễ hội Katê đã trở thành một trong những “điểm nhấn” không thể bỏ qua trong các tour du lịch đến Bình Thuận.

Hiện nay, lễ hội Katê diễn ra tại khu vực Di tích Tháp Pô Sah Inư không chỉ thu hút đồng bào Chăm ở Hàm Thuận Bắc mà còn có cả người Chăm ở Tuy Phong, Bắc Bình về tham dự trong tâm thế “về với cội nguồn”. Điều này, chứng tỏ sức lan tỏa của lễ hội Katê trong cộng đồng người Chăm ở Bình Thuận.

Đà Nẵng: Doanh nghiệp du lịch chuẩn bị phục vụ APEC 2017

Sở Du lịch Thành phố Đà Nẵng phối hợp với các đơn vị có liên quan đã tổ chức gặp mặt các đơn vị kinh doanh vận chuyển, du lịch triển khai công tác chuẩn bị phục vụ Tuần lễ Cấp cao APEC 2017.

Tại buổi gặp mặt, đại diện gần 300 đơn vị kinh doanh vận chuyển phục vụ du lịch trên địa bàn Thành phố Đà Nẵng được lãnh đạo Sở Du lịch thành phố quán triệt những điều cần lưu ý về văn hóa, lễ tân ngoại giao; yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận chuyển du lịch tuyệt đối không tiết lộ thông tin lịch trình, thời gian ở, thực đơn, hình ảnh cá nhân của khách ra ngoài; không tự ý chụp ảnh khi chưa có sự đồng ý của khách, không đưa hình ảnh thành viên đoàn lên mạng xã hội; bám sát, cập nhật thông tin về tuyến đường cấm, tuyến đường hạn chế, khu vực hạn chế để phục vụ khách được chu đáo, an toàn.  

Theo ông Trần Chí Cường, Phó Giám đốc Sở Du lịch Thành phố Đà Nẵng, Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 sắp diễn ra tại Thành phố Đà Nẵng (chính thức từ ngày 6 đến ngày 11-11-2017). Trước thềm sự kiện quan trọng này, các đơn vị vận chuyển kinh doanh du lịch đã có kế hoạch phối hợp với các đơn vị lữ hành cũng như đầu tư phương tiện, bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ cho lái xe, nhân viên phục vụ để phục vụ APEC./.

PV



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com