Thủ tướng Xinh-ga-po Lý Hiển Long và Phu nhân thăm chính thức Việt Nam

06:03, 22/03/2017

Ngày 21-3, Thủ tướng nước Cộng hòa Xinh-ga-po Lý Hiển Long và Phu nhân bắt đầu thăm chính thức Việt Nam từ ngày 21 đến 24-3 theo lời mời của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.

Cùng đi với Thủ tướng Xinh-ga-po Lý Hiển Long có bà Hà Tinh, Phu nhân Thủ tướng Lý Hiển Long; ông Chan Chun Sinh, Bộ trưởng Văn phòng Thủ tướng; ông Mô-ha-mét Ma-li-ki Bin ô-xman, Quốc vụ khanh cao cấp, Bộ Quốc phòng và Bộ Ngoại giao; bà Ca-tê-rin Vong, Ðại sứ Xinh-ga-po tại Việt Nam; ông Bây Dam Keng, Chủ nhiệm Ủy ban Cộng đồng, Văn hóa và Thanh niên Quốc hội; Tiến sĩ In-tan A-du-ra Bơ-tơ Mô-khơ-ta, Ðại biểu Quốc hội...

Trong khuôn khổ chuyến thăm lần này, hai bên sẽ trao đổi các phương hướng chiến lược, biện pháp cụ thể nhằm làm sâu sắc hơn quan hệ Ðối tác Chiến lược trong thời gian tới, bắt kịp với những chuyển biến nhanh chóng hiện nay của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, hỗ trợ lẫn nhau phát triển bền vững, thịnh vượng, thúc đẩy hợp tác giữa hai nước tại các diễn đàn đa phương, trong đó có ASEAN, APEC, ASEM và Liên hợp quốc.

Trưa 21-3, Thủ tướng Xinh-ga-po Lý Hiển Long cùng Phu nhân đến Thành phố Hồ Chí Minh để bắt đầu chuyến thăm chính thức tại Việt Nam.

Từ sân bay Tân Sơn Nhất, Thủ tướng Lý Hiển Long và Phu nhân về thẳng Dinh Thống Nhất để dự lễ đón của Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong. Sau đó, Thủ tướng Xinh-ga-po Lý Hiển Long đã có cuộc hội kiến với Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong tại hội trường Dinh Thống Nhất.

Trong cuộc gặp, Thủ tướng Lý Hiển Long cho biết đây là lần đầu tiên ông đến Thành phố Hồ Chí Minh sau 10 năm. Trong lần trở lại này, ông nhận thấy thành phố đang phát triển rất nhanh.

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong cho biết ông vui mừng được đón tiếp Thủ tướng Lý đến thăm và làm việc tại Thành phố Hồ Chí Minh, khẳng định chính sách nhất quán của Việt Nam là coi trọng tăng cường, mở rộng quan hệ hữu nghị với Xinh-ga-po, cả trên cơ sở song phương lẫn đa phương vì lợi ích của nhân dân 2 nước và hòa bình, ổn định, phát triển trên thế giới.

Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh cũng cho biết Thành phố Hồ Chí Minh luôn là tiên phong trong việc đẩy mạnh hợp tác với Xinh-ga-po, nhiều doanh nghiệp của Xinh-ga-po đã có đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Tuy nhiên, ông Phong cũng nói rằng Xinh-ga-po vẫn chưa có dự án đầu tư mang tính biểu tượng, thể hiện quan hệ tốt đẹp cũng như vị trí của Xinh-ga-po là nhà đầu tư lớn nhất vào Thành phố Hồ Chí Minh. Chủ tịch Nguyễn Thành Phong hy vọng Thủ tướng Lý kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp Xinh-ga-po nghiên cứu ý tưởng này.

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong cũng cho biết hiện Thành phố Hồ Chí Minh có kế hoạch xây dựng 6 tuyến metro để giảm ùn tắc giao thông. Một số tuyến đang được triển khai với công nghệ từ nhiều nước khác nhau và việc kết nối công nghệ, vận hành và quản lý toàn hệ thống metro trở thành bài toán đối với Thành phố Hồ Chí Minh.

Thành phố Hồ Chí Minh đã liên hệ một số đối tác tiềm năng, trong đó có Sở Giao thông Ðường bộ của Xinh-ga-po, đề nghị giúp rà soát quy hoạch và kết nối công nghệ các tuyến trên. Chủ tịch Nguyễn Thành Phong mong Chính phủ Xinh-ga-po tiếp tục xem xét giúp đỡ Thành phố Hồ Chí Minh trong vấn đề này.

Ðây là lần thứ ba ông Lý Hiển Long thăm chính thức Việt Nam trên cương vị thủ tướng, sau các chuyến công du năm 2010 và 2013. Tháng 9-2013, trong chuyến thăm của Thủ tướng Lý Hiển Long tới Việt Nam và kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, hai nước đã ra Tuyên bố chung về thiết lập quan hệ Ðối tác Chiến lược Việt Nam - Xinh-ga-po.

Trước đó, ông cũng từng ghé Việt Nam khi còn là Phó Thủ tướng vào tháng 4-2000 và dự ASEM 10-2004; 12-2004; 9-2006; dự APEC 11-2006 trên cương vị thủ tướng. Ông dự kiến sẽ có nhiều hoạt động tại Thành phố Hồ Chí Minh trước khi đến Hà Nội trong chuyến thăm lần này.

Việt Nam và Xinh-ga-po thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1973 và tích cực hợp tác cùng phát triển trong suốt 44 năm qua trên nhiều phương diện như hợp tác kinh tế, chính trị, quốc phòng, giáo dục, y tế, văn hóa nghệ thuật…

Kể từ khi Việt Nam là thành viên ASEAN (1995), quan hệ hai nước phát triển nhanh chóng. Xinh-ga-po coi trọng quan hệ với Việt Nam và Việt Nam trở thành một trong những thị trường chính về thương mại, đầu tư của Xinh-ga-po ở Ðông Nam Á.

Từ 1996 đến nay, Xinh-ga-po luôn là một trong những đối tác lớn nhất của Việt Nam. Kim ngạch thương mại hai nước tăng theo từng năm. Ðầu tư trực tiếp từ Xinh-ga-po vào Việt Nam liên tục tăng từ năm 1998. Xinh-ga-po tiếp tục là nhà đầu tư lớn của Việt Nam (đứng thứ 3/101) với tổng vốn 39 tỷ USD.

Các nhà đầu tư Xinh-ga-po đầu tư tại 46/63 tỉnh, thành phố của Việt Nam. Ðịa phương thu hút nhiều vốn FDI từ Xinh-ga-po nhất là Thành phố Hồ Chí Minh với 799 dự án, có số vốn đăng ký đạt 9,75 tỷ USD, chiếm 26,7% tổng số vốn đăng ký tại Việt Nam.

Năm 2014, Xinh-ga-po đứng thứ 5 trong tốp các điểm đến du học của sinh viên Việt Nam với khoảng 8.500 sinh viên.

Xinh-ga-po cũng đang tích cực hỗ trợ Việt Nam xây dựng chương trình nghị sự chuẩn bị cho APEC 2017. Liên quan đến các vấn đề an ninh chiến lược ở khu vực, trong đó có vấn đề Biển Ðông, hai nước tích cực hợp tác, chia sẻ quan điểm và bảo vệ lập trường chung của ASEAN.

Trong 2 ngày thăm và làm việc tại Thành phố Hồ Chí Minh, Thủ tướng Lý Hiển Long sẽ dự lễ khai trương Toà nhà Mapletree tại Quận 7 (TP Hồ Chí Minh), gặp gỡ cộng đồng doanh nghiệp Xinh-ga-po tại thành phố và thăm một số cơ sở văn hoá, Bảo tàng Chứng tích chiến tranh./.

Theo TTXVN



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com