Triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020

07:10, 17/10/2016

Sáng 15-10-2016, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo (BCĐ) Trung ương các Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2016-2020 tổ chức hội nghị trực tuyến với các tỉnh, thành phố trên toàn quốc triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020. Các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Chính phủ; Vương Đình Huệ, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng BCĐ Trung ương các Chương trình mục tiêu quốc gia, đồng chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị có lãnh đạo các bộ, ban, ngành, cơ quan Trung ương; Giám đốc quốc gia Chương trình Phát triển của Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam và lãnh đạo 63 tỉnh, thành phố tham dự. Tại điểm cầu Nam Định có các đồng chí: Trần Lê Đoài, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ giảm nghèo bền vững tỉnh; Khương Thị Mai, TUV, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh và UBND các huyện, thành phố.

Triển khai Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016- 2020
Triển khai Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016- 2020.

Theo BCĐ Trung ương các Chương trình mục tiêu quốc gia, Qua 5 năm thực hiện Chương trình giảm nghèo và đảm bảo an sinh xã hội đã huy động được sự tham gia của cả hệ thống chính trị, các tổ chức quốc tế, tạo nên sức mạnh to lớn trong quá trình thực hiện và đạt được những kết quả quan trọng. Tỷ lệ hộ nghèo cả nước đã giảm từ 14,2% năm 2010 xuống còn 4,25% năm 2015 (theo chuẩn nghèo 2011-2015, còn theo chuẩn nghèo đa chiều là 9,92%), giảm bình quân 2%/năm, riêng các huyện nghèo giảm hơn 6%/năm; đạt chỉ tiêu theo kế hoạch Quốc hội đề ra. Thu nhập bình quân đầu người của hộ nghèo cả nước tăng lên 1,6 lần so với cuối năm 2011. Tuy nhiên, kết quả giảm nghèo chưa vững chắc, tỷ lệ tái nghèo còn cao. Cả nước có 41 huyện có tỷ lệ hộ nghèo trên 50%. Thu nhập của đồng bào dân tộc thiểu số chỉ bằng 1/6 mức thu nhập bình quân của cả nước. Nhiều chủ trương, chính sách về giảm nghèo ở một số nơi chưa được triển khai tốt, chưa sáng tạo, chưa vận dụng một cách phù hợp. Chính sách về giảm nghèo còn chồng chéo. Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020 đặt mục tiêu góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo cả nước bình quân 1-1,5%/năm (riêng các huyện nghèo, xã nghèo giảm 4%/năm; hộ nghèo dân tộc thiểu số giảm 3-4%/năm) theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều áp dụng cho giai đoạn 2016-2020…

Phát biểu kết luận hội nghị, thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương đánh giá cao các cấp, các ngành, địa phương, đồng bào, chiến sĩ cả nước, các tổ chức quốc tế, tổ chức xã hội, đoàn thể, các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm đã nỗ lực, quan tâm và hỗ trợ hiệu quả, thiết thực cho công cuộc xóa đói, giảm nghèo. Thủ tướng nêu rõ, Đảng, Nhà nước luôn đặc biệt quan tâm công tác xóa đói, giảm nghèo. Thời gian qua, công tác này đạt kết quả tích cực, tạo niềm tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước; tạo ấn tượng mạnh mẽ với cộng đồng quốc tế. Thủ tướng cũng thẳng thắn chỉ ra những bất cập, hạn chế trong công tác xóa đói, giảm nghèo, đó là: kết quả giảm nghèo chưa vững chắc, tỷ lệ tái nghèo còn cao; nhiều chủ trương xóa đói, giảm nghèo chưa được vận dụng sáng tạo, hiệu quả; chính sách giảm nghèo còn chồng chéo, phân tán, việc phối hợp các nguồn lực chưa tốt… Thủ tướng nhấn mạnh bài học kinh nghiệm quý rút ra qua kết quả thực hiện chương trình giai đoạn vừa qua là sự giúp đỡ của Nhà nước, cộng đồng là quan trọng, nhưng việc tự vươn lên của các địa phương nghèo, tinh thần tự lực tự cường của người nghèo còn quan trọng hơn. Chính vì vậy, các cấp ủy Đảng, chính quyền các địa phương phải coi hỗ trợ, tạo điều kiện cho những người nghèo vươn lên là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, trực tiếp, thường xuyên. Thủ tướng yêu cầu, thời gian tới, các cấp, các ngành, các địa phương cần tiếp tục tập trung thực hiện mục tiêu giảm nghèo đã đề ra trong Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XII, với nhiệm vụ đẩy mạnh giảm nghèo bền vững, nhất là những vùng đặc biệt khó khăn; có chính sách đặc thù để giảm nghèo nhanh hơn trong đồng bào dân tộc thiểu số, chú trọng các giải pháp tạo điều kiện, khuyến khích hộ nghèo, cận nghèo phấn đấu vươn lên thoát nghèo bền vững. Thủ tướng chỉ rõ, tuyên truyền để cả xã hội vì người nghèo, quan tâm đến người nghèo, tuyên truyền nâng cao tinh thần tự lực, tự cường, vươn lên thoát nghèo của người dân, địa phương.

Tại hội nghị, thay mặt Chính phủ và Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương đã chính thức phát động phong trào thi đua giai đoạn 2016-2020 với chủ đề “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”. Thủ tướng giao Bộ LĐ-TB và XH chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan có kế hoạch tổ chức thực hiện hiệu quả phong trào thi đua này với nhiều hình thức như phối hợp với Bộ TT và TT, Ban Tuyên giáo Trung ương, Hội Nhà báo Việt Nam, các cơ quan truyền thông trong cả nước tổ chức phát động cuộc thi viết về các địa phương, tập thể, cá nhân, hộ gia đình nổi bật trong thực hiện giảm nghèo bền vững, những gương điển hình, kinh nghiệm vươn lên thoát nghèo./.

Minh Tân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com