Đồng Nai: Thu hút vốn FDI 5 tháng đạt 88% kế hoạch năm

08:06, 06/06/2016

Năm nay, Đồng Nai đặt mục tiêu thu hút 1 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), song chỉ qua 5 tháng, vốn FDI mà địa phương này thu hút được đã đạt 883 triệu USD, bằng 88% kế hoạch năm.

Với tình hình thu hút đầu tư như thời gian qua, năm nay khả năng thu hút vốn FDI của Đồng Nai sẽ tăng gấp đôi so với kế hoạch.

Theo Sở KH và ĐT tỉnh Đồng Nai, trong tổng nguồn vốn thu hút FDI tính đến 31-5, có gần 50 dự án cấp mới với số vốn 332 triệu USD, 38 dự án tăng vốn với trên 550 triệu USD.

5 tháng đầu 2016, thu hút vốn FDI của Đồng Nai đã đạt 88% kế hoạch năm. Ảnh: Báo Đồng Nai
5 tháng đầu 2016, thu hút vốn FDI của Đồng Nai đã đạt 88% kế hoạch năm.
Ảnh: Báo Đồng Nai

Lũy kế đến nay, Đồng Nai có hơn 1.600 dự án FDI với tổng vốn gần 29 tỷ USD; trong đó có trên 1.200 dự án còn hiệu lực với tổng vốn hơn 24 tỷ USD.

Các quốc gia và vùng lãnh thổ như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (TQ) có số vốn đầu tư vào Đồng Nai lớn nhất, chủ yếu là lĩnh vực công nghiệp phụ trợ, điện tử, công nghệ cao.

Lãnh đạo Sở KH và ĐT Đồng Nai cho biết, điểm nổi bật trong thu hút FDI ở Đồng Nai không phải ở số vốn mà là có nhiều dự án. Chỉ trong 5 tháng, có 50 nhà đầu tư nước ngoài (mới) đến tỉnh mở nhà máy là tín hiệu cho thấy Đồng Nai được nhiều doanh nghiệp trên thế giới biết đến và chọn làm nơi sản xuất kinh doanh.

Ngoài ra, nhà đầu tư nước ngoài sau một thời gian kinh doanh trong tỉnh cũng thấy môi trường đầu tư ở đây thuận lợi, tiềm năng phát triển lớn, nên quyết định mở rộng quy mô sản xuất.

TP Hồ Chí Minh: Còn khoảng 50 điểm sạt lở nguy hiểm

Hiện nay trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh có khoảng 50 điểm sạt lở.

Trong đó, 30 điểm sạt lở đặc biệt nguy hiểm có thể gây thiệt hại đến tài sản, tính mạng của người dân trong khu vực. Tại các phường: 25, 26, 27, 28 quận Bình Thạnh (bán đảo Thanh Đa) có hơn 10 điểm sạt lở nhưng người dân vẫn không di dời. 

Theo Khu Quản lý đường thủy nội địa, khu vực đất ở đây bị lở hàm ếch, lượng đất bồi chênh lệch so với nền đất cũ gần 1m nên sạt lở có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Việc bán đảo Thanh Đa tiếp tục sạt lở còn có nguyên nhân chủ quan từ việc chậm thực hiện dự án chống sạt lở. Dự án này đã bắt đầu từ tháng 8-2004 nhưng vẫn chưa hoàn chỉnh. Theo quy hoạch, các đoạn kè sẽ bảo vệ 150ha vùng đất ven sông, ổn định hệ thống kênh quận Bình Thạnh và hơn 700ha đất sẽ hưởng lợi gián tiếp. Theo một cán bộ của Sở GTVT Thành phố Hồ Chí Minh, khó khăn hiện nay vẫn là vấn đề giải phóng mặt bằng, nguồn vốn đầu tư.

Tại các vị trí sạt lở, đơn vị đã lắp đặt biển hiệu cảnh báo và phối hợp với các địa phương trong việc thông báo, vận động người dân di dời khỏi khu vực có nguy cơ sạt lở. Từ đầu năm 2016 đến nay phát sinh thêm 3 điểm sạt lở mới tại khu vực rạch Giồng Ông Tố (quận 2), cầu Tân Thuận 1 (quận 4) và bờ hữu sông Sài Gòn thuộc xã An Phú (huyện Củ Chi)./.

Theo chinhphu.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com