TP Hồ Chí Minh: Ghi nhận ca tử vong đầu tiên do viêm não mô cầu

08:06, 03/06/2016

Theo báo cáo của Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Thành phố Hồ Chí Minh, bệnh nhi nữ 5 tháng tuổi (cư trú ở quận 11) nhập viện lúc 16 giờ ngày 28-5 với những dấu hiệu bú kém, xuất hiện những đốm xuất huyết ở hai bên đùi, sốt cao, môi tái, tím tái. Bệnh diễn tiến rất nhanh, sau hơn 8 giờ đồng hồ nhập viện bé tử vong. Kết quả xét nghiệm cho thấy bệnh nhi dương tính với vi khuẩn não mô cầu týp B. 

Ngay sau khi nhận được thông tin, Trung tâm Y tế dự phòng thành phố đã chỉ đạo và phối hợp Trung tâm Y tế quận 11 khẩn trương xuống nhà bệnh nhi tiến hành những biện pháp xử lý và phòng chống dịch như: phát thuốc, hướng dẫn gia đình bệnh nhi khử khuẩn bằng Chloramin B; phát thuốc kháng sinh dự phòng cho người nhà, những người tiếp xúc với bệnh nhi; tư vấn cho người nhà tăng cường vệ sinh cá nhân, chủ động tiêm ngừa vắc-xin phòng bệnh.

Thành phố Hồ Chí Minh: Ghi nhận ca tử vong đầu tiên do viêm não mô cầu. Ảnh minh họa
Thành phố Hồ Chí Minh: Ghi nhận ca tử vong đầu tiên do viêm não mô cầu. Ảnh minh họa.

Theo các bác sĩ, bệnh viêm não mô cầu lây qua đường hô hấp do hít phải các giọt bắn của dịch tiết hô hấp có chứa mầm bệnh hoặc tiếp xúc trực tiếp dịch mũi họng của người bệnh, người mang trùng. Bệnh viêm não, màng não do não mô cầu týp B xuất hiện rải rác, ít gây dịch tuy nhiên thường gây bệnh nặng ở trẻ em. 

Để phòng tránh căn bệnh này và không để dịch lây lan, Trung tâm Y tế dự phòng thành phố khuyến cáo người dân nên chủ động tiêm vắc-xin phòng bệnh cho trẻ. Đồng thời, thực hiện tốt vệ sinh cá nhân như thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, súc miệng, họng bằng các dung dịch sát khuẩn mũi họng thông thường; vệ sinh nơi ở, thông thoáng nơi ở, nơi làm việc. Khi có biểu hiện sốt cao, đau đầu, buồn nôn và nôn, cổ cứng, cần đến ngay cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời. 

Hiện, ngành Y tế Thành phố Hồ Chí Minh đang tiếp tục giám sát diễn biến sức khỏe của người nhà, những người đã từng tiếp xúc với bệnh nhi. Trước đó, tại một số tỉnh, thành phố phía Bắc cũng đã ghi nhận những ca tử vong đầu tiên do viêm não mô cầu.

Bà Rịa - Vũng Tàu: Côn Đảo phát triển giao thông thu hút khách du lịch

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu lần thứ VI, nhiệm kỳ 2015-2020 đã xác định, Côn Đảo là địa bàn trọng điểm đầu tư của tỉnh trong 5 năm tới, do đó, tỉnh này quyết tâm huy động các nguồn lực để phát triển Côn Đảo trở thành trung tâm du lịch, dịch vụ chất lượng cao, trong đó có hệ thống giao thông hiện đại.

Côn Đảo được đánh giá là địa phương có tiềm năng phát triển du lịch, với 200km bờ biển, trong đó có những bãi tắm đẹp còn đậm nét hoang sơ như: Đầm Trầu, bãi Vông, bãi Nhát, bãi An Hải... được xếp hạng là những bãi biển có chất lượng tốt của cả nước, cùng với hệ thống di tích nhà tù, vườn quốc gia, các lễ hội và văn hóa phi vật thể, luôn thu hút du khách trong và ngoài nước đến tham quan. Những năm gần đây, cơ sở vật chất, môi trường cảnh quan ở Côn Đảo cũng được đầu tư xây dựng, hệ thống cơ sở hạ tầng như sân bay, bến cảng, phương tiện vận chuyển được quan tâm đầu tư phát triển và có ảnh hưởng tích cực đến hoạt động du lịch trên địa bàn. Du khách đến với Côn Đảo đánh giá cao hệ thống đường giao thông nơi đây, đó là sự sạch sẽ, thông thoáng, với nhiều loại cây xanh được lưu giữ và trồng mới hai bên đường, tạo không gian trong lành, mát mẻ…

Theo chinhphu.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com