Lễ đón trọng thể Chủ tịch nước Trương Tấn Sang ở Phủ Tổng thống I-ran

09:03, 15/03/2016

Nhận lời mời của Tổng thống nước Cộng hòa Hồi giáo I-ran, Hát-xan Ru-ha-ni, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và phu nhân cùng đoàn cấp cao nước ta đã tới Thủ đô Tê-hê-ran bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước Cộng hòa Hồi giáo I-ran từ ngày 13 đến 16-3.

9h30 sáng qua theo giờ I-ran (tức 13h chiều 14-3 theo giờ Hà Nội), lễ đón Chủ tịch nước và đoàn cấp cao nước ta đã được tổ chức trọng thể tại Phủ Tổng thống.

Đúng 9h30, đoàn xe của Chủ tịch nước có mặt tại Phủ Tổng thống. Tổng thống I-ran Hát-xan Ru-ha-ni đã đón Chủ tịch nước tại nơi đỗ xe, bày tỏ vui mừng được đón Chủ tịch nước sang thăm cấp Nhà nước I-ran.

Lễ đón được tổ chức trọng thể theo nghi thức cao nhất dành cho nguyên thủ quốc gia. Hòa trong tiếng quốc ca trầm hùng, Tổng thống I-ran Hát-xan Ru-ha-ni đã mời Chủ tịch nước duyệt đội danh dự quân đội I-ran.

Tổng thống I-ran, Hát-xan Ru-ha-ni đón Chủ tịch nước Trương Tấn Sang.
Tổng thống I-ran, Hát-xan Ru-ha-ni đón Chủ tịch nước Trương Tấn Sang.

Là 2 quốc gia có nhiều điểm tương đồng trong lịch sử, hơn 40 năm qua, quan hệ hợp tác kinh tế và ngoại giao giữa 2 nước không ngừng phát triển. Hai bên đã tiến hành trao đổi các đoàn cấp cao với nhiều chuyến thăm viếng lẫn nhau. Hai bên đã cùng chia sẻ và ủng hộ lẫn nhau trên trường quốc tế; ký kết nhiều biên bản, thỏa thuận hợp tác.

Năm 1993, hai nước đã ký thỏa thuận chung về hợp tác kinh tế, văn hóa và khoa học kỹ thuật. Một loạt các Hiệp định sau đó ra đời như: Hiệp định hợp tác văn hóa năm 1999, Hiệp định vận tải biển năm 2002, Biên bản ghi nhớ mở rộng hợp tác thương mại năm 2007.

Những năm gần đây, Việt Nam và I-ran nỗ lực tìm kiếm những giải pháp hợp tác trong bối cảnh I-ran bị các nước phương Tây cấm vận. Kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường I-ran tăng liên tục trong giai đoạn 2001-2008. Tuy nhiên, sau năm 2008, I-ran bị bao vây, cấm vận, tốc độ tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam sang I-ran giảm sút.

Đến năm 2015, kim ngạch thương mại 2 chiều giữa hai nước đạt trên 106 triệu USD. Sau khi đạt được thỏa thuận hạt nhân toàn diện và chính thức triển khai thỏa thuận từ ngày 16-1-2016, LHQ và phương Tây dần dỡ bỏ lệnh trừng phạt đối với I-ran, nền kinh tế I-ran đang từng bước khôi phục. Đây sẽ là điều kiện để Việt Nam và I-ran mở rộng tăng cường hợp tác mạnh mẽ hơn nữa trên nhiều lĩnh vực./.

Tin, ảnh: TTXVN



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com