TP Hồ Chí Minh: Trưng bày long bào của Vua Bảo Đại

09:03, 11/03/2016

Sau 25 năm cất giữ,  long bào của Vua Bảo Đại khi lên ngôi Hoàng thái tử vào năm 1926 giờ đang được trưng bày tại số 77 Nguyễn Huệ, quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.

Chiếc áo được thực hiện hết 14m vải để thêu từng mảnh rồi lắp ghép và 14m vải lót trong. Vải được dệt từ 8 sợi tơ tằm chập gọi là vải đoạn bát tị. Vải lót trong mỏng kiểu dệt lụa màu cam đỏ. Chỉ thêu làm từ sợi tơ tằm se hai chiều, nhuộm các màu bằng thảo mộc theo lối xưa để được màu tự nhiên theo các màu sắc trầm như áo xưa. Sợi kim tuyến vàng, kim sa, khuy áo làm bằng đồng mạ vàng, cườm và ngọc trai làm mắt rồng.

Long bào của vua Bảo Đại (do nghệ nhân Vũ Văn Giỏi phục chế nguyên bản).
Long bào của vua Bảo Đại
(do nghệ nhân Vũ Văn Giỏi phục chế nguyên bản).

Chiếc long bào phục chế này được nghệ nhân Vũ Văn Giỏi cùng 8 người thợ làng nghề thực hiện từ tháng 7-1998 và hoàn thành vào tháng 12-1999.

Tất cả các công đoạn phục dựng từ thêu, may ghép hoàn toàn làm bằng thủ công phục dựng theo nguyên mẫu từ áo xưa. 

Quảng Nam: Hội An tổ chức liên hoan ẩm thực “Hương vị thế giới”

Liên hoan ẩm thực quốc tế Hội An - Taste the World (Hương vị thế giới) sẽ diễn ra từ ngày 14 đến 20-3.

Lễ hội do UBND Thành phố Hội An phối hợp với Cty Tổ chức sự kiện Ẩm thực (HACE) tổ chức là dịp để tăng cường quảng bá, khẳng định thương hiệu, hình ảnh văn hóa - du lịch Hội An với du khách trong và ngoài nước.

Liên hoan có sự tham gia của các đầu bếp đến từ 12 quốc gia gồm: Đức, Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Xri-lan-ca, Thụy Điển, Xlô-vê-ni-a, Ma-ri-tút, I-ta-li-a, Pháp, Hy Lạp, Ấn Độ và Anh.

Tại sự kiện này có một số hoạt động nổi bật như: Trình diễn kỹ thuật chế biến các món ăn từ 12 quốc gia; các đầu bếp trổ tài chế biến món ăn của đất nước mình tại 12 nhà hàng trên địa bàn thành phố bằng nguyên liệu của vùng bản địa và hướng dẫn kỹ thuật chế biến cho các đầu bếp của Thành phố Hội An...

Vào đêm khai mạc và bế mạc, tại Vườn tượng An Hội, tất cả các món ăn do 12 đầu bếp cùng thực hiện sẽ được trưng bày và giới thiệu với du khách.

Có thể nói liên hoan là cơ hội để đầu bếp của các nhà hàng địa phương được giao lưu, trao đổi kinh nghiệm với các chuyên gia ẩm thực thế giới, qua đó nâng cao tay nghề, tăng chất lượng sản phẩm, dịch vụ ẩm thực phục vụ du khách.

Quảng Ngãi: Bàn giao tàu vỏ thép dịch vụ hậu cần nghề cá hiện đại cho Lý Sơn

Ngày 9-3, tại cảng Sa Kỳ, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi, Cty CP Thủy sản Lý Sơn, Agribank chi nhánh tỉnh Quảng Ngãi phối hợp với Cty CP Cơ khí đóng tàu Thủy sản Việt Nam tổ chức bàn giao tàu dịch vụ hậu cần nghề cá Lý Sơn 168.

Tàu được trang bị thiết bị nghề cá hiện đại, có tốc độ 12 hải lý/h, trọng tải 684 tấn. Tàu có sức chuyên chở 90m3 dầu DO, 6.000 cây đá lạnh, 70m3 nước ngọt, có bể nuôi cá sống và chở được 50 tấn nhu yếu phẩm cung cấp cho từ 25-30 tàu cá khai thác thủy sản tại các ngư trường xa bờ. Tàu có xưởng sơ chế phân loại sản phẩm, có kho cấp đông nhanh đạt -40 độ C, có máy lạnh bảo quản cá trong các hầm lạnh đạt -22 độ C với sức chuyên chở 300 tấn hải sản từ ngư trường về bờ tiêu thụ.

Tàu đã được Trung tâm Đăng kiểm tàu cá thuộc Bộ NN và PTNT giám sát quy trình đóng mới, cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật. Tổng vốn đầu tư gần 32 tỷ đồng, trong đó vốn vay của Agribank chi nhánh Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi là 25,7 tỷ đồng, còn lại là vốn đối ứng.

Tàu Lý Sơn 168 được bàn giao để đưa vào hoạt động không chỉ là niềm vui của chủ đầu tư mà còn là cơ hội để hỗ trợ ngư dân bám biển dài ngày, làm ăn hiệu quả trên các vùng biển xa của Tổ quốc./.

Theo chinhphu.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com