Hà Nam: Thúc đẩy nông nghiệp tăng trưởng nhanh, bền vững

09:03, 10/03/2015

Tỉnh Hà Nam nhiều năm qua đã tập trung định hướng, đầu tư cho nông nghiệp thông qua các chương trình đề án thúc đẩy nông nghiệp tăng trưởng nhanh, bền vững. Tỉnh coi trọng chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, cơ cấu mùa vụ; triển khai nhiều giống lúa năng suất cao, chất lượng tốt. Các mô hình điểm áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật; đề án lúa gieo thẳng tiếp tục được triển khai rộng khắp ở các địa phương, chiếm khoảng 30% diện tích trong vụ xuân và 25% diện tích trong vụ mùa toàn tỉnh.

 Người dân huyện Kim Bảng (Hà Nam) áp dụng công nghệ tiên tiến vào sản xuất trên cánh đồng mẫu. Ảnh: BÍCH THỤC
Người dân huyện Kim Bảng (Hà Nam) áp dụng công nghệ tiên tiến vào sản xuất trên cánh đồng mẫu.

Từ năm 2014, mô hình cánh đồng mẫu được thực hiện thí điểm ở 6 huyện, thành phố, với quy mô hơn 190ha. Mô hình này huy động sự tham gia, liên kết chặt chẽ của các doanh nghiệp với nông dân, từ sản xuất đến tiêu thụ. Hiệu quả kinh tế của mô hình tăng hơn so với sản xuất đại trà từ 8-15%, mở ra hướng đi mới trong xây dựng chuỗi liên kết sản xuất. Tỉnh đã thực hiện thành công mô hình sản xuất cây trồng vụ đông hàng hóa tại 8 xã và nhân rộng trong tỉnh. Từ đó, tạo giá trị thu nhập từ sản xuất vụ đông là 216 tỷ đồng, tăng 6 tỷ đồng so với trước đây. Với nhiều giải pháp phát triển chăn nuôi, tổng sản lượng thịt hơi xuất chuồng năm qua của tỉnh tăng 7% so với năm trước.

Thanh Hóa: Thời tiết thay đổi, nhiều trẻ em phải nhập viện

Bệnh viện Nhi Thanh Hóa cho biết, mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận từ 400 đến 500 bệnh nhi, trong đó có hơn 50% số bệnh nhi phải điều trị với các triệu chứng của bệnh viêm phế quản, viêm phổi, viêm họng, rối loạn tiêu hóa. Ngoài ra, ở Khoa Truyền nhiễm của bệnh viện hiện có rất nhiều người bệnh nội trú điều trị các bệnh: cúm, sốt phát ban, tay chân miệng và thủy đậu. Đáng chú ý, toàn tỉnh Thanh Hóa ghi nhận hơn 70 ca mắc bệnh tay chân miệng, rải rác các ca bệnh sởi, sốt xuất huyết, viêm não vi-rút. Theo các bác sĩ, thời tiết thay đổi, hệ miễn dịch ở trẻ em chưa hoàn chỉnh, cho nên thường gặp vấn đề về sức khỏe. Vì vậy, các phụ huynh nên chủ động phòng, chống bệnh cho trẻ, sớm phát hiện bệnh để đưa trẻ đến các cơ sở y tế khám, chữa trị kịp thời.

Cần Thơ: Tổ chức ngày hội tư vấn tuyển sinh năm 2015

Ngày 8-3, ngày hội tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp năm 2015 được tổ chức tại Trường Đại học Cần Thơ, do Báo Tuổi Trẻ, Bộ GD và ĐT, Trường Đại học Cần Thơ và Sở GD và ĐT Thành phố Cần Thơ phối hợp thực hiện. Ngày hội có gần 120 gian tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp của các trường đại học, cao đẳng, cơ sở đào tạo tại Thành phố Hồ Chí Minh và đồng bằng sông Cửu Long tham dự. Bên cạnh phần tư vấn chung của ban tổ chức, tại các gian tư vấn, học sinh còn được gặp gỡ và trao đổi trực tiếp với đại diện trường mà mình quan tâm. Trong ngày hội, học sinh cũng được các chuyên gia của Bộ GD và ĐT cung cấp thông tin chính thức, đầy đủ nhất về quy chế kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2015./.

Theo Nhân dân

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com