Lựa chọn vắc-xin để trẻ được tiêm phòng đúng lịch

09:03, 10/03/2015

Lựa chọn cho trẻ tiêm dịch vụ hay tiêm miễn phí trong Chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia là quyền của người dân. Tuy nhiên, các bậc phụ huynh cần cho trẻ tiêm đúng lịch, nếu không trẻ có thể bị mắc bệnh trước khi được tiêm vắc-xin.

Theo ghi nhận của phóng viên, tại các điểm tiêm vắc-xin dịch vụ ở Hà Nội, hầu hết các trung tâm đều trong tình trạng hết vắc-xin. Trong số 37 sản phẩm vắc-xin dịch vụ đang được tiêm chủng tại Phòng Tiêm chủng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương thì có một nửa đã hết.

Đặc biệt, vắc-xin 5 trong 1, vắc-xin 6 trong 1, vắc-xin thủy đậu… luôn trong trình trạng “cháy hàng”. Các trung tâm ở Viện Kiểm định vắc-xin và sinh phẩm y tế, Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội… cũng trong tình trạng như vậy.

Ông Nguyễn Tất Đạt, Phó Cục trưởng Cục Quản lý dược (Bộ Y tế), cho biết, nguyên nhân của thực trạng trên là do thời gian vừa qua, các nhà sản xuất các vắc-xin phối hợp thay đổi cơ sở sản xuất nên số lượng và thời gian nhập khẩu vắc-xin về Việt Nam có thay đổi so với kế hoạch.

Cần cho trẻ tiêm đúng lịch, nếu không trẻ có thể bị mắc bệnh trước khi được tiêm vaccine - VGP/Thúy Hà
Cần cho trẻ tiêm đúng lịch, nếu không trẻ có thể bị mắc bệnh trước khi được tiêm vaccine.

Bên cạnh đó, nhu cầu vắc-xin trên thế giới cũng tăng cao, các nhà sản xuất không cung cấp đủ cho các nhà phân phối vắc-xin để cung ứng đủ cho các điểm tiêm chủng vắc-xin dịch vụ.

Đại diện Cục Quản lý dược cũng cho biết, theo quy định hiện hành, bất kỳ Cty nào đủ điều kiện kinh doanh vắc-xin đều được nhập khẩu vắc-xin có số đăng ký mà không cần giấy phép của Bộ Y tế và không giới hạn về giá trị. Cho đến thời điểm này, có 56 vắc-xin có số đăng ký còn hiệu lực.

Theo ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, để người dân có thông tin về vắc-xin dịch vụ, Cục đã yêu cầu các cơ sở tiêm chủng phải minh bạch trong cung cấp thông tin về loại vắc-xin này. Cụ thể, mỗi tháng, mỗi quý, các cơ sở đó có khả năng cung cấp bao nhiêu liều vắc-xin mỗi loại. Từ đó, người dân có thể đăng ký sớm.

Đồng thời, Cục cũng đang yêu cầu các doanh nghiệp nhập khẩu phải báo cáo kế hoạch nhập vắc-xin trong năm 2015 và lộ trình, khả năng đến 2016. “Không thể để một điểm tiêm cứ hết vắc-xin là treo biển hết vắc-xin, không quan tâm đến nhu cầu của người dân”, ông Phu nói.

Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, chưa có cơ sở tiêm chủng dịch vụ nào công khai minh bạch thông tin về vắc-xin. Người dân thì vẫn phải xếp hàng từ sớm, chờ “đỏ mắt” tại các cơ sở tiêm dịch vụ, trong khi vắc-xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng đang thừa.

Theo ông Trần Đắc Phu, nguyên nhân khiến các bậc phụ huynh không mặn mà với vắc-xin trong Chương trình tiêm chủng mở rộng là vì lo ngại trẻ bị phản ứng sau tiêm chủng, sau khi có một số sự cố xảy ra, mặc dù tất cả các sự cố đều đã được chứng minh không phải do vắc-xin.

Tuy nhiên, việc chờ bằng được vắc-xin dịch vụ để tiêm cho trẻ sẽ kéo dài thời gian trẻ không được phòng bệnh, thậm chí rất nguy hiểm vì nếu trẻ không được tiêm chủng đúng lịch thì có thể sẽ bị mắc bệnh trước. Hoặc khi đã được tiêm dịch vụ mũi 1, nhưng cứ đợi vắc-xin mũi 2, 3 thì trẻ vẫn còn nguy cơ mắc bệnh.

“Qua giám sát dịch bệnh thời gian vừa rồi cho thấy, phần lớn các trường hợp mắc các bệnh sởi, ho gà… ở trẻ là do không được tiêm, hoãn tiêm hoặc tiêm vắc-xin chưa đủ mũi”, ông Trần Đắc Phu dẫn chứng.

Vì vậy, để phòng bệnh cho trẻ thì tốt nhất các bậc phụ huynh nên cho trẻ tiêm đúng lịch hoặc càng sớm càng tốt khi tới tuổi cần phải tiêm. Không nên chờ đợi vắc-xin dịch vụ mà bỏ lỡ cơ hội được phòng bệnh của trẻ.

Đại diện Cục Y tế dự phòng cũng cho biết, hiện nay, 12 vắc-xin trong Chương trình tiêm chủng mở rộng ở nước ta luôn đảm bảo đầy đủ để tiêm đúng lịch cho trẻ. Tất cả các loại vắc-xin được đưa vào trong Chương trình tiêm chủng mở rộng đều phải qua nhiều bước kiểm định, thử nghiệm lâm sàng và đảm bảo tiêu chuẩn quốc tế và an toàn sử dụng, vì vậy, các bậc phụ huynh không nên lo lắng về chất lượng vắc-xin mà hãy đưa trẻ đi tiêm chủng đúng lịch.

Bộ Y tế cũng đã yêu cầu các nhà cung ứng vắc-xin trong cả nước, đề nghị các điểm tiêm chủng hướng dẫn người dân đưa trẻ đến tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch trong Chương trình tiêm chủng mở rộng, không chờ đợi vắc-xin dịch vụ, không để trẻ không có vắc-xin.

Các Sở Y tế cần căn cứ vào số lượng vắc-xin cung ứng, tự rút gọn điểm tiêm. Vì nếu cung cấp tràn lan cho nhiều điểm tiêm rất nguy hiểm, trẻ tiêm được mũi 1 nhưng mũi 2, 3 có thể thiếu vắc-xin, phải hoãn tiêm nên vẫn còn nguy cơ mắc bệnh.

Hiện, Bộ Y tế cũng đang đề xuất với Chính phủ đưa thêm vắc-xin vào Chương trình tiêm chủng mở rộng để phòng bệnh cho trẻ như: vắc-xin phòng bệnh do rô-ta vi-rút, vắc-xin phòng bệnh do phế cầu./.

Theo chinhphu.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com