Hội thảo về quyền xử phạt báo chí

09:02, 06/02/2015

Ngày 5-2, Trung tâm Truyền thông Giáo dục cộng đồng (MEC) cùng 4 cơ quan báo chí: Báo điện tử VTC News, Báo Pháp luật Thành phố Hồ Chí Minh, Báo Bưu điện Việt Nam (Infornet) và Báo điện tử Giáo dục Việt Nam tổ chức hội thảo về “Chế tài hành chính xử lý thông tin sai sự thật trên báo chí: Ai cũng được phạt báo chí?”.

Hội thảo nhằm đóng góp ý kiến cho Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý Nhà nước liên quan đến hành vi đăng, phát, cung cấp, đưa tin, công bố thông tin sai sự thật do Bộ Tư pháp soạn thảo.

Tại hội thảo, nhiều chuyên gia pháp lý, nhà báo đã chỉ rõ bất cập: Theo pháp luật về báo chí hiện hành (Luật Báo chí sửa đổi 1999 và Quy chế 03/2007 về cải chính trên báo chí do Bộ Văn hóa - Thông tin ban hành) thì các bộ, ngành hiện đang có quyền kết luận về các nội dung báo chí nêu liên quan đến lĩnh vực quản lý của mình, từ đó có quyền yêu cầu báo chí cải chính, xin lỗi.

Từ bất cập trên, nhiều bộ, ngành đã soạn thảo các nghị định xử lý hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý của mình bao gồm xử lý cả thông tin báo chí nêu về ngành với nhiều mức phạt khác nhau, đối với nhiều chủ thể khác nhau. Điều này đã gây ra sự chồng chéo về quản lý Nhà nước đối với hoạt động báo chí, tạo ra tình trạng “vừa đá bóng, vừa thổi còi” có thể hạn chế tính phản biện, phê bình của báo chí đã được quy định trong Luật Báo chí.

Mặt khác, theo ý kiến của nhiều nhà báo, việc báo chí thông tin sai sự thật cũng có nguyên nhân từ việc cơ quan quản lý ngành, lĩnh vực không tuân thủ đúng quy định tại Điều 3 Nghị định 51/2002, Điều 8 Luật Báo chí, Quy chế Phát ngôn và cung cấp thông tin ban hành theo Quyết định số 25/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Biểu hiện cụ thể là nhiều cơ quan Nhà nước chậm cung cấp thông tin; cung cấp thông tin sai và cung cấp thông tin không đầy đủ cho báo chí.

Từ đó, nhiều đại biểu đã đồng tình quan điểm đề nghị bỏ tất cả các điều khoản quy định về xử phạt nhà báo, cơ quan báo chí ở 8 Nghị định do các bộ, ngành ban hành; thống nhất giao một đầu mối là Bộ TT và TT xác định và xử phạt hành vi thông tin sai sự thật; bổ sung chế tài đối với cơ quan Nhà nước trong việc chậm cung cấp thông tin, cung cấp thông tin sai và cung cấp thông tin không đầy đủ./.

PV

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com