9 luật có hiệu lực thi hành từ ngày 1-7-2013

08:07, 01/07/2013

Bắt đầu từ hôm nay 1-7, 9 luật bắt đầu có hiệu lực thi hành, bao gồm: Luật Thủ đô; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế thu nhập cá nhân; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế; Luật Xử lý vi phạm hành chính; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Điện lực; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Luật sư; Luật Hợp tác xã; Luật Dự trữ quốc gia; Luật Xuất bản.

Trong số 9 luật này, Luật Thủ đô thu hút sự quan tâm của đông đảo cử tri và người dân Thủ đô, được Quốc hội thảo luận kỹ và thông qua tại kỳ họp thứ tư, Quốc hội khoá XIII. Luật Thủ đô có 4 chương, 27 điều, quy định rõ vị trí, vai trò, chính sách, trách nhiệm xây dựng, phát triển, quản lý và bảo vệ Thủ đô. Biểu tượng của Thủ đô là hình ảnh Khuê Văn Các tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Đáng chú ý, Luật đã quy định rõ những nội dung liên quan đến quy hoạch, xây dựng Thủ đô; cơ chế tài chính; nhà đất, hộ khẩu… Trong đó quy định: Trong nội thành Hà Nội sẽ không mở rộng diện tích sử dụng đất và quy mô giường bệnh của các bệnh viện hiện có; không xây dựng mới khu công nghiệp, cơ sở sản xuất công nghiệp ngoài khu công nghiệp, cụm công nghiệp, cơ sở giáo dục đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Cơ sở giáo dục đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp không có trụ sở chính ở nội thành thì không được đặt địa điểm đào tạo trong nội thành.

Về cơ chế tài chính, Luật cho phép Thủ đô được huy động vốn đầu tư trong nước thông qua phát hành trái phiếu chính quyền địa phương, đóng góp tự nguyện của các tổ chức, cá nhân và các hình thức huy động khác theo quy định của pháp luật./.

Theo qdnd.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com