Khai mạc Lễ hội Đền Hùng năm 2013 và đón Bằng UNESCO công nhận "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ"

07:04, 15/04/2013

Tối 13-4 (tức mồng 4-3 âm lịch) tại Khu di tích Đền Hùng, UBND tỉnh Phú Thọ tổ chức khai mạc Lễ hội Đền Hùng năm 2013 và lễ tôn vinh, đón Bằng của UNESCO công nhận "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ" là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Tham dự buổi lễ có Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, các đồng chí: Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ cùng đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành của Trung ương và các tỉnh, thành phố trong cả nước; các cơ quan, tổ chức quốc tế, đại diện 24 nước trong Ủy ban liên chính phủ thực hiện công ước của UNESCO; lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, MTTQ tỉnh Phú Thọ và đông đảo các tầng lớp nhân dân.

Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bộ, ngành Trung ương và tỉnh Phú Thọ dự buổi lễ. Ảnh: Nguyễn Khang - TTXVN
Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bộ, ngành Trung ương và tỉnh Phú Thọ dự buổi lễ. Ảnh: Nguyễn Khang - TTXVN

Tại buổi lễ, đại diện Tổ chức UNESCO đã chính thức trao Bằng công nhận "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ" là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Tiếp theo chương trình, Bộ trưởng VH, TT và DL Hoàng Tuấn Anh công bố Chương trình hành động quốc gia về bảo vệ và phát huy giá trị của tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ - Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, giai đoạn 2013- 2015, định hướng đến năm 2020.

Phát biểu ý kiến tại buổi lễ, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Phú Thọ đã cùng với nhân dân cả nước gìn giữ, bảo tồn, phát huy giá trị của di sản văn hóa thiêng liêng này của đất nước, của dân tộc. Chủ tịch nước nhấn mạnh, tín ngưỡng thờ cúng các Vua Hùng trở thành bản sắc văn hóa, đạo lý truyền thống của người Việt Nam ta, thể hiện lòng biết ơn của các thế hệ cháu con với công đức của tổ tiên trong sự nghiệp dựng nước và giữ nước. Trải qua biết bao thăng trầm của lịch sử, tín ngưỡng thờ cúng các Vua Hùng vẫn bền bỉ trao truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác, góp phần hun đúc tâm hồn, tình cảm và ý chí của cả dân tộc.

Sau các nghi thức khai mạc, tôn vinh và trao bằng công nhận là chương trình nghệ thuật đặc sắc và hoành tráng có chủ đề "Linh thiêng đất Tổ Hùng Vương". Chương trình có sự tham gia của hơn 1.300 nghệ sĩ, diễn viên chuyên nghiệp và không chuyên biểu diễn các tiết mục ca múa nhạc mang đậm bản sắc dân tộc và hiện đại với ba phần nội dung chính: Dòng giống Rồng - Tiên - Thiêng liêng hai tiếng Đồng bào; Hành trình tâm linh về nguồn cội, tri ân Quốc tổ Hùng Vương và Phú Thọ - Mùa xuân linh diệu của non sông./.

Theo qdnd.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com