Bộ NN và PTNT tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết Đề án 554 (giai đoạn 2009-2012)

08:04, 12/04/2013

Ngày 10-4-2013, Bộ NN và PTNT tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết Đề án 554 “Tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân nông thôn và đồng bào dân tộc thiểu số” giai đoạn 2009-2012. Các đồng chí: Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ; Cao Đức Phát, Bộ trưởng Bộ NN và PTNT chủ trì hội nghị. Tại điểm cầu tỉnh ta có các đồng chí lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh.

Các đồng chí: Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ; Cao Đức Phát, Bộ trưởng Bộ NN và PTNT chủ trì hội nghị.
Các đồng chí: Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ; Cao Đức Phát, Bộ trưởng Bộ NN và PTNT chủ trì hội nghị.

Mục đích của Đề án 554 là tuyên truyền, phổ biến pháp luật (TTPBPL) nhằm nâng cao hiểu biết pháp luật, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật, từng bước hình thành nếp sống và làm việc theo pháp luật của người dân nông thôn và đồng bào dân tộc thiểu số. Qua 3 năm thực hiện đề án, cả nước có 24 tỉnh thành lập Ban chỉ đạo địa phương; 11 địa phương giao cho Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) triển khai đề án. Trung ương đã tổ chức được 189 lớp, tập huấn nghiệp vụ cho 12.882 lượt người; ở địa phương đã tổ chức được 1.286 lớp cho 80.799 lượt người; đã xây dựng 10 mô hình thí điểm thực hiện TTPBPL cho người dân nông thôn và đồng bào dân tộc thiểu số tại 10 xã. Ủy ban Dân tộc của Quốc hội xây dựng mô hình TTPBPL tại các xã La Hiên và Lâu Thượng, huyện Võ Nhai (Thái Nguyên); 2 CLB tại huyện Vĩnh Châu (Sóc Trăng); cung cấp 20 đầu sách văn bản pháp luật với hơn 650 cuốn. HND Việt Nam đã xây dựng các mô hình điểm “Vận động nông dân chấp hành pháp luật về bảo vệ nguồn lợi thủy sản”, "Vận động nông dân chấp hành pháp luật về sản xuất các sản phẩm nông nghiệp sạch” tại 7 xã, phường, thị trấn. Hội LHPN Việt Nam xây dựng mô hình CLB “Phụ nữ dân tộc với pháp luật” tại 2 xã Đồng Vương và Tiến Thắng, huyện Yên Thế (Bắc Giang). Bằng nhiều hình thức hoạt động, các cơ quan Trung ương tổ chức được 455 hội nghị TTPBPL cho 28.670 lượt người; các địa phương đã tổ chức được 178.657 hội nghị TTPBPL cho trên 11 triệu 588 nghìn lượt người. Đã biên soạn và phát hành hàng triệu tài liệu, sổ tay hỏi đáp pháp luật cho người dân nông thôn và đồng bào dân tộc thiểu số; tổ chức hàng trăm cuộc thi tìm hiểu pháp luật bằng hình thức sân khấu hóa. Đến hết năm 2012, kinh phí thực hiện đề án ở Trung ương là 25,395 tỷ đồng, bằng 50% so với mức đã được phê duyệt, kinh phí các địa phương dành cho công tác TTPBPL khoảng 37,2 tỷ đồng lồng ghép với các chương trình. Ngày 9-4-2012 Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 409/QĐ-TTg, ban hành Chương trình hành động thực hiện Kết luận số 04-KL/TW ngày 19-4-2011 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa XI) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác PBGDPL, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, nhân dân giai đoạn 2013-2016. Theo đó tiếp tục xây dựng, hoàn thiện thể chế về công tác TTPBPL, nhân rộng các mô hình thí điểm về TTPBPL và xây dựng một số mô hình ở cấp xã. Xây dựng nguồn nhân lực, biên soạn các tài liệu pháp luật phục vụ công tác TTPBPL cho người dân nông thôn và đồng bào dân tộc thiểu số, tăng cường hoạt động TTPBPL.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Chính phủ hoan nghênh và đánh giá cao các kết quả đã đạt được của đề án. Tuy nhiên, vẫn còn một số tồn tại như: Hiệu quả hoạt động xây dựng mô hình thí điểm TTPBPL chưa rõ rệt; sự tham gia, phối hợp hoạt động TTPBPL giữa Trung ương và địa phương chưa hiệu quả; việc đánh giá hiệu quả công tác TTPBPL còn gặp nhiều khó khăn, đặc biệt ở các vùng có trình độ dân trí không đồng đều, vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số; nhiều địa phương chưa chủ động trong việc xây dựng kế hoạch và phân bổ kinh phí cho hoạt động của đề án. Cần nỗ lực hơn nữa để hoàn thành các mục tiêu của đề án trong giai đoạn tới nhằm nâng cao hiểu biết pháp luật, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật, từng bước hình thành nếp sống và làm việc theo pháp luật của người dân nông thôn và đồng bào dân tộc thiểu số. Trong thời gian tới, các bộ, ban, ngành, các địa phương cần phối hợp chặt chẽ thực hiện tốt Quyết định số 409/QĐ-TTg, tiếp tục thực hiện đầy đủ nội dung của Đề án 554. Các cấp, các ngành tăng cường nâng cao nhận thức về trách nhiệm TTPBPL, đa dạng hóa, đổi mới phương thức TTPBPL. Tập trung xây dựng nguồn nhân lực làm công tác TTPBPL. Đẩy mạnh xã hội hóa công tác TTPBPL cho người dân nông thôn và đồng bào dân tộc thiểu số. Sử dụng hiệu quả kinh phí thực hiện đề án./.

Ngọc Ánh
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com