Biểu dương 325 đại biểu là người khuyết tật, trẻ mồ côi và người bảo trợ tiêu biểu

07:04, 16/04/2013

Sáng 14-4, tại Hà Nội, Bộ LĐ-TB và XH, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi (NKT, TMC) Việt Nam phối hợp tổ chức Hội nghị biểu dương 325 người là NKT, TMC và người bảo trợ tiêu biểu toàn quốc lần thứ IV. Tới dự và phát biểu ý kiến, có đồng chí Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước; Nguyễn Thị Xuân Mỹ, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch danh dự Hội Bảo trợ NKT, TMC Việt Nam; các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Phạm Thị Hải Chuyền, Bộ trưởng LĐ-TB và XH; Nguyễn Thị Thanh Hòa, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam; đại diện các bộ, ban, ngành, đoàn thể ở Trung ương và Hà Nội.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và các đại biểu dự Hội nghị. Ảnh: Doãn Tấn - TTXVN
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và các đại biểu dự Hội nghị.
Ảnh: Doãn Tấn - TTXVN

Thời gian qua, đất nước ta tuy còn nhiều khó khăn về kinh tế, xã hội, nhưng Đảng và Nhà nước luôn dành sự quan tâm, chăm lo NKT, TMC. Sự ra đời của Luật NKT, Đề án trợ giúp NKT, Chương trình quốc gia bảo vệ trẻ em đã tạo thành hành lang pháp lý cao hơn nhằm bảo vệ NKT, TMC một cách sâu sắc và toàn diện, giúp họ hòa nhập mọi lĩnh vực xã hội. Riêng năm 2012, Nhà nước dành 5.600 tỷ đồng để thực hiện trợ cấp thường xuyên cho các đối tượng bảo trợ xã hội với hai triệu 650 nghìn người ở cộng đồng, hơn 42 nghìn người được nuôi dưỡng, chăm sóc ở cơ sở bảo trợ xã hội. Ba năm qua, các cấp hội đã vận động quyên góp bằng tiền và hiện vật từ các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước được 555,5 tỷ đồng. Với nguồn lực này, Hội đã triển khai thành công các chương trình phẫu thuật mắt cho hơn 19,7 nghìn ca, phẫu thuật chỉnh hình cho hơn bốn nghìn người, tặng 21 nghìn xe lăn và xe lắc cho NKT, trao 22 nghìn suất học bổng, hơn chín nghìn xe đạp cho TMC, hỗ trợ sinh kế cho NKT ở 96 xã, trong đó có 74 xã xây dựng nông thôn mới...

Phát biểu ý kiến tại Hội nghị, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang ghi nhận và biểu dương Hội Bảo trợ NKT, TMC Việt Nam đã năng động sáng tạo, có nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực như tuyên truyền, vận động, tổ chức dạy nghề, tạo việc làm, mổ mắt, chỉnh hình, phục hồi chức năng, tặng xe lăn, xe đạp, cấp học bổng, sách giáo khoa, đồ dùng học tập... cho NKT, TMC và  trở thành địa chỉ tin cậy, người bạn đồng hành của những NKT, TMC. Chủ tịch nước đánh giá cao nghị lực của các anh, chị em khuyết tật đã vượt qua nhiều khó khăn, vươn lên làm chủ cuộc sống, trở thành những thành viên tích cực trong xã hội, là niềm tự hào của gia đình, của quê hương, đất nước. Nhất là giúp các cháu mồ côi tự tin vào hoài bão, ước mơ, biết vượt qua những hoàn cảnh, chăm ngoan, gương mẫu trong học tập. Chủ tịch nước hoan nghênh và cảm ơn những tấm lòng cao quý, trách nhiệm xã hội cao cả của những người bảo trợ có mặt tại hội nghị hôm nay cùng tất cả các tổ chức, cá nhân trong cả nước đã luôn luôn dành tình cảm sâu nặng, sự hỗ trợ giúp đỡ hết lòng đến NKT, TMC, những người có hoàn cảnh khó khăn. Đồng thời khẳng định, những nghĩa cử cao đẹp, sống có nghĩa, có tình, với tấm lòng thơm thảo ấy đã kế thừa và phát huy những truyền thống tốt đẹp "lá lành đùm lá rách", "thương người như thể thương thân" của dân tộc ta. Chúng ta cần tôn vinh, phát huy và nhân rộng hơn nữa.

Chủ tịch nước nhấn mạnh: Việc bảo trợ, chăm sóc NKT, TMC trong những năm qua đã đạt được những thành quả tích cực, nhưng do hậu quả nặng nề của nhiều năm chiến tranh, của bom mìn, chất độc màu da cam và do thiên tai bão lũ... mà nhu cầu chăm sóc, giúp đỡ của NKT, TMC của chúng ta còn rất lớn. Trên khắp đất nước trong những năm qua, mặc dù kinh tế có bước phát triển, song hiện nay vẫn có những khó khăn, nhưng dù cho trong bất cứ hoàn cảnh nào, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta vẫn dành những tình cảm chăm sóc, hỗ trợ tận tình, chu đáo đối với NKT, TMC. Đây là đạo lý truyền thống của dân tộc ta, là bản chất tốt đẹp của chế độ ta. Đây cũng là sự nghiệp cao cả đòi hỏi tình cảm, trách nhiệm, sự chung sức, chung lòng của toàn Đảng, toàn dân, cả hệ thống chính trị và toàn xã hội.

Chủ tịch nước đề nghị, các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể, các tổ chức xã hội, các doanh nghiệp, những nhà hảo tâm, các cấp hội bảo trợ NKT, TMC trong cả nước hãy quan tâm hơn nữa, làm tốt hơn nữa, động viên, chăm sóc, hỗ trợ, giúp đỡ NKT, TMC kể cả vật chất và tinh thần, để NKT, TMC giảm bớt những khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. Chủ tịch nước tin tưởng chắc chắn rằng, với sự đồng lòng, sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, nhất định chúng ta sẽ thực hiện được nhiệm vụ cao cả, đầy tính nhân văn này, góp phần xây dựng đất nước ta dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Nhân dịp này, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang gửi lời cảm ơn chân thành về sự hỗ trợ, giúp đỡ quý báu về vật chất, tinh thần, chia sẻ kinh nghiệm về các vấn đề NKT, TMC của các đại sứ quán, các tổ chức phi chính phủ, các cá nhân nước ngoài và hy vọng NKT, TMC Việt Nam sẽ tiếp tục nhận được sự giúp đỡ đầy tình nghĩa này.

Tham dự hội nghị, Đoàn đại biểu tỉnh ta có 5 người, gồm: chị Vũ Thị Nhu (khuyết tật, 42 tuổi, xã Nghĩa Tân, Nghĩa Hưng); anh Bùi Trung Kiên (khuyết tật, 48 tuổi, xã Tân Thịnh, Nam Trực); chị Nguyễn Thị Huệ (khuyết tật, 56 tuổi, xã Liên Minh, Vụ Bản); anh Đặng Văn Diện (khuyết tật, 31 tuổi, xã Mỹ Hưng, Mỹ Lộc) và cháu Mai Văn Thương (trẻ mồ côi, xã Trực Chính, Trực Ninh)./.

Theo Nhân dân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com