Phát biểu bế mạc kỳ họp của đồng chí Lê Quốc Chỉnh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh

08:12, 08/12/2020

Kính thưa:

- Ðồng chí Ðoàn Hồng Phong, Uỷ viên BCH Trung ương Ðảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn Ðoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh.

- Các vị đại biểu tham dự kỳ họp.

- Thưa cử tri và nhân dân trong tỉnh!

Sau 2 ngày làm việc với tinh thần trách nhiệm, tập trung trí tuệ, phát huy dân chủ, kỳ họp thứ 16 HÐND tỉnh khóa XVIII đã hoàn thành nội dung, chương trình đề ra. Tại kỳ họp, HÐND tỉnh đã tiến hành xem xét, thảo luận đóng góp các ý kiến vào các báo cáo, tờ trình, đề án của UBND tỉnh và các cơ quan liên quan trình tại kỳ họp. Trên cơ sở báo cáo thẩm tra của các Ban HÐND tỉnh, ý kiến thảo luận của các đại biểu, HÐND tỉnh thống nhất nhận định: Thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2020 trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đã tác động trực tiếp đến nhiều mặt của đời sống xã hội; sản xuất kinh doanh bị đình trệ; nhiều hoạt động kinh tế, văn hóa, xã hội bị ảnh hưởng lớn. Tuy nhiên, với sự nỗ lực của các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và toàn thể nhân dân, kinh tế - xã hội năm 2020 của tỉnh vẫn giữ được ổn định và phát triển so với cùng kỳ. Công tác phòng, chống dịch Covid-19 được triển khai quyết liệt, chủ động và kịp thời, đồng bộ các giải pháp, phù hợp với tình hình tại địa phương. Thực hiện kịp thời các chính sách đảm bảo an sinh xã hội và hỗ trợ người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 đảm bảo công khai, minh bạch, đúng đối tượng. Kinh tế duy trì mức tăng trưởng khá, một số chỉ tiêu kinh tế tăng hơn so với bình quân chung cả nước và một số tỉnh vùng đồng bằng sông Hồng. Trong đó: Tổng sản phẩm GRDP ước tăng 6,97%; giá trị sản xuất nông nghiệp ước tăng 3,1%; tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội ước tăng 16,5%; giá trị hàng xuất khẩu ước đạt 2,2 tỷ USD... Công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch được triển khai tích cực theo quy định làm cơ sở để thu hút đầu tư, trong đó có các quy hoạch lớn đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt như: Nhiệm vụ Quy hoạch tỉnh Nam Ðịnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Nam Ðịnh đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050; Bổ sung quy hoạch Khu công nghiệp Hồng Tiến và mở rộng Khu công nghiệp Bảo Minh;... Hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội tiếp tục được quan tâm đầu tư và tập trung chỉ đạo, đôn đốc thực hiện nhất là hạ tầng giao thông, thủy lợi. Ngành Giáo dục tiếp tục đạt kết quả cao, dẫn đầu toàn quốc về điểm trung bình các môn thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2020, có 2 học sinh đạt giải tại các kỳ thi Olympic quốc tế. Tỷ lệ bao phủ BHYT ước đạt 91,5% dân số. An ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Ðại hội Ðảng các cấp trong tỉnh được tổ chức đảm bảo tiến độ, thành công tốt đẹp.

Bên cạnh những kết quả đạt được, tình hình phát triển kinh tế - xã hội năm 2020 còn một số tồn tại như trong báo cáo đã nêu. Những hạn chế, tồn tại nêu trên có nhiều nguyên nhân. Bên cạnh nguyên nhân khách quan cũng còn nhiều nguyên nhân chủ quan kéo dài chậm được khắc phục đã được UBND tỉnh thẳng thắn nhìn nhận và nêu ra để các đại biểu HÐND tỉnh, đại biểu các sở, ngành, địa phương cùng thảo luận để đưa ra các giải pháp sớm khắc phục trong thời gian tới.    

- Kính thưa các vị đại biểu!   

Kỳ họp đã xem xét báo cáo kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri từ kỳ họp thứ 14 đến nay, qua báo cáo giám sát của Thường trực HÐND tỉnh cho thấy: cơ bản các kiến nghị của cử tri đã được UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết dứt điểm, còn một số ít vấn đề đang được các cấp, các ngành tập trung giải quyết.

Kỳ họp đã thực hiện việc miễn nhiệm, bầu bổ sung chức danh Chủ tịch HÐND tỉnh và một số chức danh của HÐND, UBND tỉnh, Ủy viên UBND tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021 đảm bảo đúng trình tự, thủ tục và các quy định của pháp luật. 

Kỳ họp đã tiến hành phiên thảo luận đảm bảo dân chủ và chất lượng. Các đại biểu HÐND tỉnh đã tập trung thảo luận đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2020 và thống nhất các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội năm 2021; đồng thời đóng góp ý kiến vào các báo cáo, đề án, tờ trình, dự thảo nghị quyết trình tại kỳ họp.

Tại kỳ họp, đại biểu HÐND tỉnh đã gửi những nội dung chất vấn tới thủ trưởng các ngành có liên quan về các vấn đề được nhiều đại biểu và cử tri quan tâm. Thường trực HÐND tỉnh sẽ tổng hợp, thông báo nội dung chất vấn đến thủ trưởng các ngành để trả lời, trên cơ sở đó sẽ giám sát việc tiếp thu, thực hiện của người trả lời chất vấn tại kỳ họp sau.

HÐND tỉnh đã nghe đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu khái quát kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2020, đồng thời tiếp thu giải trình làm rõ một số vấn đề mà đại biểu HÐND tỉnh và cử tri quan tâm, nhấn mạnh các giải pháp chủ yếu để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2021, thể hiện sự quyết tâm cao của UBND tỉnh trong công tác chỉ đạo, điều hành để thực hiện hiệu quả các Nghị quyết của HÐND tỉnh.

Sau kỳ họp, Thường trực HÐND tỉnh sẽ có thông báo nội dung phiên thảo luận và nội dung chất vấn để gửi tới UBND tỉnh, các cơ quan, đơn vị để triển khai thực hiện.

- Kính thưa các vị đại biểu!  

Kỳ họp thứ 16, HÐND tỉnh khóa XVIII lần này đã thảo luận thống nhất và biểu quyết thông qua các Nghị quyết. Ðây là cơ sở pháp lý quan trọng để các cấp, các ngành triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Ðể thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2021 và các Nghị quyết của HÐND tỉnh được đi vào cuộc sống, tiếp tục cần có sự tập trung chỉ đạo, lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp và sự vào cuộc của các doanh nghiệp, sự đồng thuận của nhân dân.

HÐND tỉnh đề nghị: Thường trực HÐND, các Ban HÐND và các đại biểu HÐND tỉnh tiếp tục phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các sở, ban, ngành, đoàn thể trong quá trình thực hiện nhiệm vụ; tăng cường công tác giám sát nhất là giám sát việc thực hiện các Nghị quyết của HÐND tỉnh, thực hiện kiến nghị của cử tri, kiến nghị của đại biểu và các việc thực hiện của người trả lời chất vấn; chuẩn bị tốt các điều kiện để tổ chức tổng kết nhiệm kỳ HÐND tỉnh và tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HÐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Các đại biểu HÐND tỉnh tích cực chủ động thực hiện nhiệm vụ của người đại biểu nhân dân, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của cử tri, nắm bắt những khó khăn vướng mắc để phản ánh kịp thời với HÐND.

UBND tỉnh, các sở, ban, ngành và các huyện, thành phố theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình sớm triển khai tổ chức thực hiện các Nghị quyết, đảm bảo tính khả thi và hiệu quả. UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chuyên môn và UBND các huyện, thành phố phát huy những kết quả đạt được, khắc phục khó khăn, giải quyết những tồn tại, hạn chế để thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2021, tiếp tục giữ vững ổn định và bảo đảm tốc độ tăng trưởng hợp lý của nền kinh tế, thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép” vừa phòng chống dịch, bảo vệ sức khỏe nhân dân và phục hồi phát triển kinh tế - xã hội trong trạng thái bình thường mới, đồng thời nghiêm túc thực hiện lời hứa trước cử tri, trước đại biểu HÐND tỉnh.    

Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các tổ chức đoàn thể tích cực vận động nhân dân hăng hái thực hiện các Nghị quyết của HÐND tỉnh.  

- Kính thưa các vị đại biểu khách quý, kính thưa các vị đại biểu HÐND tỉnh!

Kỳ họp thứ 16, HÐND tỉnh khóa XVIII đã thành công tốt đẹp. Thay mặt Thường trực HÐND tỉnh, tôi trân trọng cảm ơn sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của Ban Chấp hành Ðảng bộ tỉnh, cảm ơn các vị đại biểu Quốc hội, đại diện các cơ quan Trung ương, các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã về dự, đóng góp nhiều ý kiến quan trọng vào các nội dung của kỳ họp. Ghi nhận sự chuẩn bị công phu, nghiêm túc, trách nhiệm của UBND tỉnh, các Ban HÐND, Văn phòng HÐND, các cơ quan có liên quan và sự tham gia tích cực của đại biểu HÐND tỉnh; cảm ơn các cơ quan thông tấn báo chí của Trung ương và địa phương đã về dự và đưa tin về kỳ họp, cảm ơn các ý kiến đóng góp quý báu của cử tri và nhân dân trong tỉnh đã góp phần vào thành công của kỳ họp.

Tôi xin tuyên bố bế mạc kỳ họp thứ 16, HÐND tỉnh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2016-2021. Kính chúc các vị đại biểu khách quý cùng cử tri và nhân dân trong tỉnh sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

Xin trân trọng cảm ơn!  



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com