Ngày làm việc thứ hai kỳ họp thứ mười sáu, HĐND tỉnh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2016-2021

02:12, 08/12/2020

Sáng 8-12, HĐND tỉnh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2016-2021 tiếp tục ngày làm việc thứ hai để thảo luận, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2020, đóng góp ý kiến vào việc xây dựng các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trong năm mới 2021. Đầu giờ buổi sáng, các đại biểu HĐND tỉnh đã tiến hành thảo luận tại 5 Tổ đại biểu. Sau đó, các đại biểu tập trung thảo luận tại Hội trường. Tham dự thảo luận có các đồng chí trong Thường trực Tỉnh ủy; các đồng chí Ủy viên Ban TVTU; lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh; các vị đại biểu Quốc hội của tỉnh, đại biểu HĐND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh; lãnh đạo các huyện, thành phố.

Thường trực HĐND tỉnh điều hành phiên thảo luận tại tổ trong ngày làm việc thứ hai, kỳ họp thứ mười sáu, HĐND tỉnh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2016-2021.
Thường trực HĐND tỉnh điều hành phiên thảo luận tại tổ trong ngày làm việc thứ hai, kỳ họp thứ mười sáu, HĐND tỉnh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2016-2021.

Nội dung thảo luận của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các đại biểu HĐND tỉnh và lãnh đạo các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố đã tập trung phân tích những kết quả đạt được về phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong năm 2020 là đáng ghi nhận, khẳng định sự lãnh đạo, chỉ đạo tập trung của BCH Đảng bộ tỉnh, sự điều hành quyết liệt của UBND tỉnh, sự giám sát của HĐND tỉnh cùng với sự nỗ lực, cố gắng của các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp, nhân dân toàn tỉnh. Tuy nhiên, một số đại biểu HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo sớm phê duyệt quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021-2030 của các huyện, thành phố để làm căn cứ thực hiện các dự án trong danh mục dự án phải thu hồi đất và chuyển mục đích sử dụng đất. Đề nghị UBND tỉnh có lộ trình cụ thể việc xây dựng các khu xử lý rác thải tập trung tại các huyện, thành phố và có cơ chế thu hút doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực xử lý rác thải. Tình trạng ô nhiễm môi trường tại các làng nghề, rác thải sinh hoạt và sản xuất ở một số nơi trên địa bàn thành phố Nam Định xảy ra mà chưa có biện pháp xử lý.

Đồng chí Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh phát biểu ý kiến trong Tổ thảo luận số 1.
Đồng chí Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh phát biểu ý kiến trong Tổ thảo luận số 1.

Đề nghị khẩn trương phân cấp quản lý đường S2 về cho thành phố Nam Định hoặc huyện Vụ Bản để công tác quản lý vệ sinh môi trường ở khu vực này đảm bảo và chấm dứt tình trạng đổ rác bừa bãi. Các đại biểu HĐND khẳng định kinh tế - xã hội của tỉnh trong năm 2020 phát triển ổn định, do đó chỉ tiêu năm 2021 về tổng sản phẩm trên địa bàn GRDP đặt mục tiêu tăng từ 8,5% là hơi thấp, nên điều chỉnh tăng cao hơn. Việc xây dựng thành phố Nam Định là trung tâm vùng chưa có nhiều chuyển biến rõ nét. Công tác giải phóng mặt bằng phục vụ các công trình, dự án đã thực hiện rất quyết liệt nhưng chưa đưa vào trong báo cáo. Đề nghị các ngành, các địa phương nâng cao trách nhiệm, xác định việc xây dựng quy hoạch là nhiệm vụ trọng tâm để đảm bảo kết quả quy hoạch đạt hiệu quả, có giá trị, tầm nhìn xa trong tương lai. Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh đã có ý kiến đề xuất mở rộng Khu công nghiệp Bảo Minh (Vụ Bản) và các khu công nghiệp khác nhưng còn gặp khó khăn về thủ tục, quy hoạch và việc thực hiện các quy định liên quan đến đất đai. Đề nghị UBND tỉnh có biện pháp chỉ đạo cụ thể; mong muốn các ngành, các địa phương cần có giải pháp để chung tay tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp.

Đồng chí Chủ tịch UBND huyện Hải Hậu phát biểu ý kiến trong Tổ thảo luận số 2.
Đồng chí Chủ tịch UBND huyện Hải Hậu phát biểu ý kiến trong Tổ thảo luận số 2.

Vấn đề quản lý trật tự đô thị, quản lý đất đai chưa thực sự hiệu quả, đặc biệt việc lấn chiếm lòng đường, vỉa hè thành nơi đỗ ô tô trái quy định đang diễn ra phổ biến. Chất lượng hoạt động của HĐND tỉnh trong nhiệm kỳ không ngừng được nâng cao và đổi mới qua mỗi kỳ họp đảm bảo thực hiện đúng luật, bài bản, được cử tri, nhân dân đánh giá cao. Các báo cáo, văn bản do Thường trực HĐND tỉnh ban hành chất lượng; có sự phối hợp chặt chẽ giữa Thường trực HĐND, UBND, MTTQ trong công tác chuẩn bị kỳ họp, hoạt động giám sát thực hiện tốt theo đúng quy định của pháp luật...

Chiều 8-12, HĐND tỉnh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2016-2021 tiến hành phiên bế mạc; nghe Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu ý kiến; thông qua các nghị quyết kỳ họp; tiến hành các thủ tục miễn nhiệm, bầu cử một số chức danh chủ chốt của HĐND và Ủy viên UBND tỉnh./.

Tin, ảnh: Xuân Thu



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com