Ủy ban nhân dân tỉnh tổng kết 4 năm thi hành Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo

07:10, 19/10/2016

Ngày 18-10-2016, UBND tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết 4 năm thi hành Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo. Đồng chí Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có các đồng chí Ủy viên Ban TVTU: Nguyễn Viết Hưng, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Phan Văn Tình, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy; Trần Anh Dũng, Giám đốc Sở KH và ĐT; Nguyễn Văn Va, Bí thư Thành ủy Nam Định; lãnh đạo Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh, các tổ chức đoàn thể, các sở, ban, ngành của tỉnh và lãnh đạo các huyện, thành phố.

Đồng chí Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Đồng chí Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo.

4 năm qua, công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thi hành Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo đã được cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp từ tỉnh đến cơ sở chủ động triển khai, thực hiện; tổ chức quán triệt kịp thời đến cán bộ, nhân dân trong tỉnh. Theo đó, tỉnh ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo bám sát chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phù hợp với tình hình của địa phương góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành trong việc thực hiện Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo. Công tác tuyên truyền được triển khai thường xuyên trên các phương tiện thông tin đại chúng; tổ chức biên soạn, in ấn tài liệu cấp phát tới cán bộ và nhân dân. Các cấp, các ngành đã tập trung xem xét, giải quyết khiếu nại, kiến nghị thuộc thẩm quyền. Trình tự, thủ tục giải quyết đã cơ bản đúng quy định; trước khi ban hành văn bản giải quyết, lãnh đạo các địa phương, đơn vị đã chủ động gặp gỡ, đối thoại trực tiếp với người khiếu nại và các bên liên quan. Việc thi hành các quyết định giải quyết khiếu nại đã từng bước đi vào nền nếp… Từ tháng 7-2012 đến nay, các cơ quan hành chính Nhà nước các cấp, các ngành trong tỉnh đã tiếp 14.997 lượt người đến khiếu nại với 315 vụ khiếu nại hành chính; trong đó có 214 vụ việc thuộc thẩm quyền. Đến nay đã giải quyết được 187/214 vụ việc, đạt 87,4%. Tiếp nhận, xử lý 914 đơn tố cáo với 289 vụ việc tố cáo hành chính; trong đó có 216 vụ việc tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của thủ trưởng cơ quan hành chính Nhà nước các cấp trong tỉnh. Đến nay đã giải quyết được 187/216 vụ, đạt 86,6%. Bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua vẫn còn những hạn chế: Tinh thần, trách nhiệm trong việc giải quyết khiếu nại ở một số địa phương, đơn vị chưa cao; tình trạng đùn đẩy, né tránh giải quyết khiếu nại vẫn còn xảy ra ở một số nơi. Công tác thanh tra trách nhiệm giải quyết khiếu nại chưa được chú trọng, chất lượng các cuộc thanh tra chưa cao. Công tác tổ chức tập huấn, hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại chưa được thực hiện thường xuyên. Nhiều đơn tố cáo còn chung chung, không rõ nội dung; người tố cáo không cung cấp được tài liệu chứng cứ nên khó khăn cho việc xác minh, kết luận giải quyết; vẫn còn trường hợp lợi dụng quyền tố cáo để cố tình tố cáo sai. Chưa có biện pháp xử lý đối với người có thẩm quyền giải quyết tố cáo vi phạm pháp luật về tố cáo dẫn đến việc đùn đẩy, né tránh, ngại giải quyết tố cáo...

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận những kết quả đã đạt được trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân ở các cấp, các ngành trong thời gian qua. Thời gian tới, các cấp ủy Đảng, chính quyền cần thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 35/CT-TW ngày 26-5-2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Thủ trưởng các cơ quan hành chính Nhà nước thực hiện nghiêm túc công tác tiếp dân định kỳ theo quy định; chỉ đạo giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo ngay từ cơ sở; tiếp tục rà soát các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, phức tạp, kéo dài để giải quyết dứt điểm; thực hiện nghiêm túc, triệt để các quyết định, kết luận sau thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Ủy ban MTTQ tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội tăng cường công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân chấp hành tốt các quy định về khiếu nại, tố cáo. Thanh tra tỉnh tích cực phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu, đề xuất với Tỉnh ủy, UBND tỉnh tăng cường lãnh đạo, thanh tra, kiểm tra, đôn đốc các cơ quan, đơn vị trong việc thực hiện quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo đồng thời tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong tỉnh, nhất là đội ngũ cán bộ cấp xã.

Tại hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã trao Bằng khen của UBND tỉnh cho 6 tập thể có thành tích trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo./.

Tin, ảnh: Trần Văn Trọng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com