Phát động Tháng cao điểm "Vì người nghèo"

07:10, 18/10/2016

* Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh triển khai Tháng cao điểm Vì người nghèo

Nhân ngày "Quốc tế chống đói nghèo" và ngày "Vì người nghèo Việt Nam", sáng 17-10, tại Hà Nội, Ban vận động Quỹ vì người nghèo Trung ương và Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức lễ phát động Tháng cao điểm “Vì người nghèo” (từ ngày 17-10 đến 18-11) và ủng hộ đồng bào các tỉnh miền Trung bị lũ lụt.

Lễ phát động Tháng cao điểm "Vì người nghèo" năm 2016 diễn ra sáng 17/10
Lễ phát động Tháng cao điểm "Vì người nghèo" năm 2016 diễn ra sáng 17/10

Ở thời điểm năm 1996, tỷ lệ hộ nghèo Việt Nam ở mức 58%, với công cuộc giảm nghèo bền bỉ của chúng ta, hiện tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn trên 4% theo chuẩn cũ. Tuy nhiên, giai đoạn 2016-2020, tiêu chuẩn nghèo được đổi mới, từ tiêu chí chỉ thu nhập thấp chuyển sang tiêu chí đa chiều với mức sống cao hơn. Vì vậy, tỷ lệ hộ nghèo cả nước còn gần 10% với 2,8 triệu hộ gia đình và hộ cận nghèo 5% với 1,2 triệu hộ. Như vậy, hiện nay cả nước có 3,5 triệu hộ nghèo và cận nghèo, bình quân mỗi hộ gia đình có hơn 4 người dân thì chúng ta có trên 14 triệu người đang sống trong hoàn cảnh nghèo và cận nghèo.

Trong khi đó, 15 năm qua, Quỹ “Vì người nghèo” 4 cấp đã tiếp nhận 11.450 tỷ đồng, góp phần vận động an sinh xã hội 31.150 tỷ đồng. Những thành tựu đó có ý nghĩa quan trọng về chính trị, xã hội và nhân văn, góp phần làm cho đất nước ngày càng ổn định hơn về mặt xã hội, truyền thống nhân ái đoàn kết của người Việt Nam được tiếp tục khẳng định.

Tại lễ phát động, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân kêu gọi các cấp, các ngành, đồng bào, chiến sỹ cả nước, người Việt Nam ở nước ngoài, các doanh nghiệp, doanh nhân, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước tiếp tục ủng hộ mạnh mẽ và có những đóng góp thiết thực bằng nhiều hình thức, giúp đỡ cho hộ nghèo, vùng nghèo, nhất là vùng đặc biệt khó khăn có điều kiện tốt hơn để vươn lên xoá đói, giảm nghèo bền vững. Trước mắt, thực hiện Tháng cao điểm “Vì người nghèo” để tập trung giúp đỡ, ủng hộ các hộ nghèo vùng biên giới, hải đảo, vùng chịu ảnh hưởng nặng nề của hạn hán, xâm nhập mặn và môi trường bị hủy hoại.

Đặc biệt, trong những ngày này, bà con nhân dân ở các tỉnh miền Trung chịu ảnh hưởng lũ lụt, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân kêu gọi cán bộ, công nhân viên, các cơ quan, thành viên của các tổ chức MTTQ Việt Nam, các doanh nghiệp, nhân dân cả nước góp một phần để tiếp tục nâng cao Quỹ cứu trợ để có điều kiện hỗ trợ cho đồng bào các tỉnh miền Trung.

Chiều ngày 17-10-2016, Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng cao điểm Vì người nghèo. Dự hội nghị có đồng chí Đặng Xuân Hùng, Ủy viên Ban TVTU, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; các thành viên Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh và một số doanh nghiệp đơn vị tài trợ cho quỹ.

Tại hội nghị, đại diện Ban quản lý quỹ đã báo cáo kết quả hoạt động Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh trong 8 tháng đầu năm 2016. Theo đó, tổng quỹ vận động ở cả 3 cấp tỉnh, huyện, xã đạt trên 13 tỷ đồng, trong đó đã hỗ trợ làm 375 Nhà Đại đoàn kết với tổng số tiền trên 8 tỷ đồng; hỗ trợ chữa bệnh trên 96 triệu đồng; hỗ trợ giúp phát triển sản xuất 94 triệu 430 nghìn đồng; hỗ trợ học sinh nghèo trên 120 triệu đồng; tổ chức nhiều hoạt động an sinh xã hội, chăm lo tết cho người nghèo, gia đình có công với cách mạng, đối tượng chính sách, Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với tổng số tiền trên 49 tỷ đồng; tổ chức mừng thọ cho 28.050 cụ với tổng kinh phí trên 7,4 tỷ đồng…

Triển khai kế hoạch phát động Tháng cao điểm “Vì người nghèo” tỉnh năm 2016; tuyên truyền về Tháng cao điểm “Vì người nghèo” với các hoạt động: đa dạng hóa các hình thức vận động quỹ; trong đó đối tượng vận động là các cơ quan, đơn vị, tổ chức Đảng, chính quyền, MTTQ, đoàn thể chính trị - xã hội, các tổ chức xã hội, các doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế, cán bộ, công chức, viên chức, công nhân lao động, hộ gia đình, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh./.

PV Hoa Quyên



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com