Kỷ niệm 55 năm thảm họa da cam ở Việt Nam và 10 năm thành lập Hội Nạn nhân chất độc da cam/đi-ô-xin tỉnh

07:08, 12/08/2016

Ngày 10-8-2016, Hội Nạn nhân chất độc da cam (CĐDC)/đi-ô-xin tỉnh tổ chức Lễ kỷ niệm 55 năm thảm họa da cam ở Việt Nam (10-8-1961 - 10-8-2016), 10 năm thành lập Hội Nạn nhân CĐDC/đi-ô-xin tỉnh và biểu dương cán bộ, hội viên, nạn nhân CĐDC tiêu biểu. Dự lễ kỷ niệm có các đồng chí: Phan Văn Tình, Ủy viên Ban TVTU, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy; Nguyễn Phùng Hoan, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Quỹ trái tim vàng Việt Nam; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh và 200 đại biểu đại diện cho các cán bộ, hội viên, nạn nhân CĐDC/đi-ô-xin trong toàn tỉnh.

Ngày 10-8-1961, đế quốc Mỹ bắt đầu phát động cuộc chiến tranh hóa học thảm khốc nhất, tàn bạo nhất với quy mô lớn nhất trong lịch sử chiến tranh thế giới. Trong 10 năm (1961-1971), quân đội Mỹ đã tiến hành 10.905 vụ phun rải 80 triệu lít chất độc hóa học, trong số đó có chứa 366kg đi-ô-xin, một loạt hóa chất độc hại nhất từ khi loài người tìm ra chất độc đến nay tại chiến trường miền Nam. Chiến tranh đã qua đi nhưng hậu quả của CĐDC/đi-ô-xin vẫn rất nặng nề. Phần lớn những gia đình nạn nhân CĐDC đã và đang sống trong khổ đau, bệnh tật, gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống. Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, tỉnh ta có hàng triệu người con đã tình nguyện lên đường chiến đấu và phục vụ chiến đấu tại chiến trường miền Nam. Nhiều người trong số họ đã hy sinh anh dũng, nhiều người bị thương tật, nhưng đau xót hơn, gần 30 nghìn người đã bị phơi nhiễm chất độc hóa học. Để có một tổ chức đại diện cho quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của các nạn nhân CĐDC, năm 2006, Hội Nạn nhân CĐDC/đi-ô-xin tỉnh được thành lập. Thông qua tổ chức Hội, 10 năm qua (2006-2016), các nạn nhân CĐDC trong tỉnh đã nhận được sự ủng hộ, giúp đỡ về vật chất, tinh thần từ cấp ủy, chính quyền các cấp, các cơ quan, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh bằng nhiều hình thức khác nhau. Hội đã tổ chức xây, sửa 192 ngôi Nhà Tình nghĩa cho nạn nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trị giá 2,74 tỷ đồng, trợ cấp khó khăn cho 1.171 lượt nạn nhân, hỗ trợ vay vốn sản xuất chăn nuôi cho 1.137 hộ, tặng phương tiện học tập, đi lại, phục hồi chức năng cho hàng nghìn nạn nhân. Phối hợp với Viện Quân y 103 và các cơ sở y tế khác trong tỉnh, khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho 4.672 lượt nạn nhân trị giá gần 1 tỷ đồng, tặng học bổng cho 417 cháu, thăm tặng quà cho nạn nhân nhân dịp lễ, Tết và ngày “Vì nạn nhân CĐDC Việt Nam” (10-8) cho 33.967 lượt nạn nhân trị giá 6,05 tỷ đồng… Bên cạnh sự giúp đỡ của cộng đồng, nhiều hội viên đã vươn lên, vượt qua khó khăn, phát triển kinh tế gia đình, nuôi con học hành thành đạt. Nhiều hội viên còn tự nguyện đóng góp hàng chục nghìn m2 đất và hàng tỷ đồng để làm đường giao thông nông thôn và các công trình công cộng góp phần xây dựng NTM.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chia sẻ những nỗi đau mà các nạn nhân CĐDC đang phải gánh chịu cũng như tinh thần vượt khó vươn lên của gia đình các nạn nhân. Ghi nhận những thành tích mà các cấp Hội Nạn nhân CĐDC/đi-ô-xin tỉnh đã đạt được trong thời gian qua, đồng chí đề nghị thời gian tới, các cấp ủy, chính quyền trong toàn tỉnh tiếp tục quan tâm hơn nữa công tác tuyên truyền chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, tổ chức thực hiện tốt hơn nữa các chế độ chính sách đối với người bị nhiễm CĐDC, tích cực kêu gọi các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức xã hội, các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm bằng nhiều hoạt động thiết thực ủng hộ, tạo điều kiện giúp đỡ các nạn nhân để họ vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Nhân dịp lễ kỷ niệm, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã trao tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho Hội Nạn nhân CĐDC/đi-ô-xin tỉnh. Nhiều tập thể và cá nhân cũng được Trung ương Hội, UBND tỉnh khen thưởng./.

Văn Huỳnh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com