Triển khai kết luận của Ban Bí thư về đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 48-CT/TW của Bộ Chính trị

07:08, 10/08/2016
Sáng 9-8-2016, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Phòng, chống tội phạm (BCĐ 138) của Chính phủ đã tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai kết luận của Ban Bí thư về việc tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 48-CT/TW của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới”; Chiến lược quốc gia phòng, chống tội phạm giai đoạn 2016-2025, định hướng đến năm 2030; Chương trình quốc gia phòng, chống mua bán người, giai đoạn 2016-2020 và sơ kết 6 tháng đầu năm 2016 BCĐ 138 của Chính phủ. Đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng BCĐ 138 của Chính phủ chủ trì hội nghị. Dự hội nghị tại đầu cầu tỉnh ta có đồng chí Nguyễn Phùng Hoan, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các ngành thành viên BCĐ 138 tỉnh.
 
6 tháng đầu năm, các bộ, ngành, đoàn thể và địa phương đã triển khai quyết liệt các chỉ thị, nghị quyết, chương trình, kế hoạch của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và BCĐ 138 Chính phủ. Trong đó nổi bật là việc chủ động tham gia thực hiện các phương án, kế hoạch bảo vệ thành công Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 12, bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021; kịp thời giải quyết những vấn đề phức tạp nổi lên về tội phạm và trật tự xã hội, góp phần giảm số vụ phạm pháp hình sự trong toàn quốc xuống còn 4,55% so với thời gian trước đó; tỷ lệ điều tra khám phá án hình sự đạt 78,7%; phát hiện và điều tra khám phá án kinh tế, tham nhũng, công nghệ cao, môi trường, ma túy nhiều hơn so với cùng kỳ năm 2015. Các lực lượng công an, biên phòng đã điều tra, khám phá 153 vụ mua bán người, bắt giữ 202 đối tượng... Tuy nhiên, tình hình tội phạm những tháng đầu năm 2016 cũng diễn biến hết sức phức tạp: tội phạm có tổ chức hoạt động phức tạp trở lại ở hầu hết các địa phương; nhiều băng nhóm lưu manh trong lứa tuổi thanh, thiếu niên gây bức xúc dư luận. Tội phạm lừa đảo thông qua hình thức kinh doanh đa cấp, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản… đã gây thiệt hại lớn cho người dân. Đáng chú ý, tội phạm sử dụng công nghệ cao tiếp tục diễn biến phức tạp.
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: baochinhphu.vn
Quang cảnh hội nghị.
Ảnh: baochinhphu.vn
Tại hội nghị, đại biểu các bộ, ngành và địa phương đã có nhiều tham luận đánh giá, phân tích làm rõ thêm những kết quả đạt được; nguyên nhân dẫn đến hạn chế, tồn tại trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm như: chưa chủ động trong công tác nắm và dự báo tình hình, tham mưu cho lãnh đạo các cấp đề ra phương án, giải pháp phòng ngừa. Đồng thời kiến nghị đề xuất một số nội dung xoay quanh việc triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết, chương trình, kế hoạch của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và BCĐ 138 của Chính phủ trong thời gian tới. Hội nghị cũng đã công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc kiện toàn BCĐ Phòng, chống tội phạm của Chính phủ do Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình làm Trưởng ban; triển khai kết luận của Ban Bí thư về việc tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 48-CT/TW của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới”; Chiến lược quốc gia phòng chống tội phạm giai đoạn 2016-2025, định hướng đến năm 2030.
 
Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng BCĐ 138 Chính phủ chỉ đạo: Những tháng còn lại của năm 2016, để chủ động phòng ngừa, ngăn chặn và đấu tranh hiệu quả các loại tội phạm, BCĐ 138 các bộ, ngành, địa phương tập trung tham mưu cấp ủy, chính quyền các cấp triển khai kết luận của Ban Bí thư về tiếp tục chỉ đạo thực hiện Chỉ thị 48 của Bộ Chính trị; bộ, ngành, đoàn thể, địa phương nào để xảy ra các vụ việc phức tạp thì người đứng đầu phải chịu trách nhiệm; tổ chức sơ kết 2 năm  thực hiện công tác “chuyển hóa địa bàn” gắn với thực hiện phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; tăng cường đổi mới công tác tuyên truyền phòng, chống tội phạm, xây dựng và nhân rộng các mô hình toàn dân phòng, chống tội phạm đạt hiệu quả gắn với quản lý các loại tội phạm ngay từ cơ sở; rà soát đề xuất, sửa đổi, bổ sung thay thế hoặc ban hành các văn bản pháp luật có liên quan đến công tác phòng, chống tội phạm, tạo sự đồng bộ, thống nhất trong công tác chỉ đạo và tổ chức thực hiện./.
 
Hoa Xuân


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com