Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh về kiểm tra công tác bầu cử tại tỉnh ta

09:04, 29/04/2016

Ngày 27-4-2016, Đoàn công tác của Hội đồng Bầu cử quốc gia do đồng chí Đặng Thị Ngọc Thịnh, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước Cộng hòa XHCN Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội đồng Bầu cử quốc gia làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Ủy ban Bầu cử tỉnh về công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Cùng đi có đại diện Văn phòng Chủ tịch nước và một số Ủy ban của Quốc hội. Tiếp và làm việc với đoàn về phía tỉnh ta có các đồng chí: Đoàn Hồng Phong, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh; Trần Văn Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Bầu cử tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban TVTU: Nguyễn Viết Hưng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Phó Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh; Đặng Xuân Hùng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, Phó Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh; Ngô Gia Tự, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Bùi Xuân Đức, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy; Phan Văn Tình, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy; Đặng Văn Sinh, Giám đốc Công an tỉnh; Nguyễn Văn Va, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND Thành phố Nam Định; Đoàn Văn Hùng, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy; Phạm Thị Thu Hằng, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy; các đồng chí Ủy viên Ủy ban Bầu cử tỉnh.

Đồng chí Đặng Thị Ngọc Thịnh, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước Cộng hòa XHCN Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội đồng Bầu cử quốc gia phát biểu tại buổi làm việc.
Đồng chí Đặng Thị Ngọc Thịnh, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước Cộng hòa XHCN Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội đồng Bầu cử quốc gia phát biểu tại buổi làm việc.

Thời gian qua, việc triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 trên địa bàn tỉnh đã được cấp ủy, chính quyền, Ủy ban MTTQ và các đoàn thể nhân dân ở các cấp quán triệt và triển khai tích cực, đồng bộ. Toàn tỉnh đã thành lập 1.739 tổ bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp với tổng số 24.674 thành viên tham gia. Sau hội nghị hiệp thương lần thứ ba, danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu Quốc hội cư trú và làm việc tại địa phương là 11 người (trong đó có 10 người do các cơ quan, tổ chức, đơn vị giới thiệu, 1 người tự ứng cử); tổng số người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND tỉnh là 114 người; ở cấp huyện là 654 người; ở cấp xã là 10.283 người. Tính đến ngày 12-4-2016, UBND cấp xã đã hoàn thành việc lập và niêm yết danh sách cử tri theo đúng quy định của Luật với tổng số 1.451.484 cử tri (trong đó cử tri nam 707.231 và cử tri nữ 744.253). Công tác đảm bảo an ninh trật tự; giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo có liên quan đến bầu cử được các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương quan tâm triển khai thực hiện. Việc tuyên truyền, phổ biến Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND, Luật Tổ chức Quốc hội và Luật Tổ chức chính quyền địa phương đã được tỉnh quan tâm triển khai thông qua việc tổ chức các hội nghị, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng. Ở cấp huyện, cấp xã, việc tuyên truyền các văn bản luật trên cũng được thực hiện tích cực qua hệ thống loa truyền thanh của xóm, tổ dân phố. Ủy ban Bầu cử tỉnh đã cấp phát cho các ngành, địa phương 21.700 cuốn tài liệu nghiên cứu phục vụ bầu cử, 1.191 bộ tài liệu về bầu cử, 14 nghìn bộ hồ sơ gửi cho những người ứng cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp để lập hồ sơ ứng cử viên theo quy định; khắc mới và cấp đến cơ sở 3.066 con dấu các loại.

Tại buổi làm việc, Đoàn công tác của Trung ương đã thảo luận và trao đổi một số vấn đề về công tác bầu cử của tỉnh như: Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo về bầu cử và dự báo các vấn đề xã hội trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới. Dư luận của nhân dân đánh giá đối với các ứng cử viên đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp. Công tác lập và niêm yết danh sách cử tri, địa điểm bỏ phiếu. Công tác kiểm tra, giám sát, tuyên truyền; bảo đảm an ninh trật tự phục vụ cho bầu cử và tập huấn cho thành viên các ban, tổ bầu cử.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch Hội đồng Bầu cử quốc gia đánh giá cao công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp của tỉnh như: Triển khai nghiêm túc đầy đủ các văn bản, nghị quyết của Trung ương, chuẩn bị tốt công tác nhân sự cho bầu cử, công tác hiệp thương đảm bảo đúng thời gian, quy trình của pháp luật, có sự phối hợp tốt trong việc đảm bảo an ninh trật tự, bảo vệ chính trị nội bộ; chú trọng công tác kiểm tra, giám sát; công tác tuyên truyền… Đồng chí đề nghị trong thời gian tới, tỉnh cần làm tốt công tác tập huấn, tổ chức cho các ứng cử viên tiếp xúc cử tri để vận động bầu cử; nắm chắc tình hình cử tri để giải quyết kịp thời các yêu cầu có liên quan đến cuộc bầu cử. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tuyên truyền, vận động để đảm bảo cho 100% số hộ gia đình trên địa bàn tỉnh tham gia cuộc bầu cử, lựa chọn những đại biểu ưu tú xứng đáng nhất vào cơ quan dân cử ở Trung ương và địa phương. Kịp thời phát hiện, ngăn ngừa những biểu hiện chống phá của các thế lực thù địch, bảo đảm an toàn tuyệt đối trong thời gian diễn ra cuộc bầu cử. Thường xuyên báo cáo những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai công tác bầu cử để Hội đồng Bầu cử quốc gia hướng dẫn giải quyết đảm bảo cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp thực sự là ngày hội của toàn dân.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh đã tiếp thu ý kiến chỉ đạo của đồng chí Phó Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch Hội đồng Bầu cử quốc gia để triển khai thực hiện cuộc bầu cử theo đúng kế hoạch đề ra. Đồng thời nhấn mạnh, từ nay đến ngày bầu cử 22-5-2016, tỉnh sẽ tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền về bầu cử với nhiều hình thức, nội dung đa dạng, phong phú và gắn tuyên truyền về cuộc bầu cử với các lĩnh vực khác. Thường xuyên họp, kiểm điểm tiến độ, tăng cường chỉ đạo đi đôi với việc kiểm tra, giám sát công tác chuẩn bị bầu cử tại các địa phương để kịp thời giải quyết tồn tại ở cơ sở theo quy định. Đảm bảo tốt các vấn đề an ninh trật tự, an toàn xã hội, phòng chống cháy nổ; giải quyết kịp thời khiếu nại, tố cáo liên quan đến bầu cử.

Trước đó, Đoàn công tác đã kiểm tra, giám sát công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 tại Thành phố Nam Định./.

Tin, ảnh: Văn Trọng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com