Nói không với chất cấm trong chăn nuôi

09:04, 27/04/2016

Hiện nay, do chưa nhận thức đầy đủ và chạy theo lợi nhuận nên một số người đã sử dụng nhiều thuốc kháng sinh và chất cấm trong chăn nuôi, ảnh hưởng rất lớn đến sức khoẻ người tiêu dùng và gây bức xúc cho xã hội.

Việc sử dụng chất cấm, đặc biệt là các chất: Clenbuterol, Sabutamol, Ractopamine trong chăn nuôi có thể giúp vật nuôi mau lớn, tạo nhiều nạc, hoặc dùng chất vàng Ô/Auramine để nhuộm làm cho da gà, chân gà vàng hơn nhưng những chất này khi đi vào cơ thể động vật sẽ dễ dàng lưu lại trong thịt. Người dùng có thể bị ngộ độc cấp tính và mãn tính với các triệu chứng rối loạn nhịp tim, run cơ, co thắt phế quản, phù nề, liệt cơ, nguy cơ sảy thai, ung thư…

Việc sử dụng kháng sinh để phòng, điều trị bệnh và kích thích tăng trưởng cho vật nuôi không đúng cách sẽ gây tồn dư kháng sinh trong thực phẩm, khi sử dụng có thể gây ra ngộ độc, tiêu chảy, dị ứng và đặc biệt khi sử dụng lâu ngày thực phẩm có tồn dư thuốc kháng sinh, cơ thể người sẽ sinh ra hiện tượng kháng thuốc, nhờn thuốc, thậm chí ảnh hưởng tới tính mạng người tiêu dùng.

Vì vậy, để phát triển chăn nuôi bền vững và bảo vệ sức khoẻ cộng đồng, chúng ta hãy nói: “Không với chất cấm trong chăn nuôi” và người chăn nuôi cần phải tuân thủ các nguyên tắc sau đây:

1. Chỉ sử dụng thuốc, hoá chất, kháng sinh nằm trong danh mục được phép sử dụng. Tuyệt đối không được mua, bán hoặc sử dụng thuốc, hoá chất, kháng sinh trong danh mục cấm sử dụng theo quy định của Bộ NN và PTNT; hành vi sử dụng chất cấm trong chăn nuôi không chỉ là vi phạm pháp luật mà còn là hành vi phi đạo đức, phải bị cộng đồng, dư luận lên án, tố giác, tẩy chay; cần thông tin kịp thời cho dư luận biết về danh tính của các chủ cơ sở vi phạm. Theo quy định của Bộ luật Hình sự (sửa đổi), từ ngày 1-7-2016 những hành vi trên tuỳ theo mức độ vi phạm sẽ bị phạt tiền tới 1 tỷ đồng Việt Nam và phạt tù từ 20 năm.

2. Sử dụng kháng sinh phải đúng mục đích, đúng hướng dẫn của nhà sản xuất: đúng đối tượng, đúng liều, đúng liệu trình, đúng thời gian, ngừng sử dụng thuốc trước khi xuất bán.

3. Chỉ sử dụng những sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, trên bao bì ghi đầy đủ thông tin của sản phẩm: tên nhà sản xuất, địa chỉ, hướng dẫn sử dụng, hạn sử dụng, số đăng ký sản phẩm…;

 Đề nghị mỗi người dân cần nâng cao ý thức trách nhiệm trong công tác đấu tranh loại bỏ chất cấm trong chăn nuôi./.

Theo tài liệu của Sở NN và PTNT

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com