Hội nghị đánh giá kết quả 2 năm thực hiện Quyết định số 217, 218 của Bộ Chính trị

08:03, 18/03/2016

Chiều 16-3-2016, Ban Dân vận Tỉnh ủy đã tổ chức hội nghị đánh giá kết quả 2 năm lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện Quyết định số 217-QĐ/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) về “Quy chế giám sát và phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội”; Quyết định số 218-QĐ/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) “Quy định về việc MTTQ Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền” (gọi tắt là Quy chế, Quy định). Đến dự có các đồng chí: Trần Văn Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên Ban TVTU, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy.

Đồng chí Trần Văn Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại hội nghị.
Đồng chí Trần Văn Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Trong 2 năm qua, Ban TVTU, cấp ủy đảng các cấp đã kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn triển khai thực hiện Quy chế, Quy định. Trong đó Ban Dân vận các cấp đã chủ động tham mưu với cấp ủy làm tốt công tác phổ biến, quán triệt, triển khai thực hiện Quy chế, Quy định. MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội căn cứ vào hướng dẫn của cấp trên và tình hình thực tiễn xây dựng kế hoạch cụ thể về việc giám sát và phản biện xã hội. Nội dung giám sát đã tập trung vào những vấn đề còn bất cập được người dân quan tâm. Công tác phản biện được triển khai có kết quả; tập trung vào việc phản biện xây dựng, sửa đổi, bổ sung các Bộ luật, Luật theo yêu cầu của các cơ quan chức năng. Đồng thời tích cực tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền theo Quyết định số 218-QĐ/TW, đặc biệt đã tổ chức cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân góp ý xây dựng văn kiện đại hội Đảng các cấp. Tuy nhiên trong quá trình triển khai thực hiện cũng còn một số tồn tại, hạn chế: nhận thức của một số cấp ủy Đảng, chính quyền về nội dung, nhiệm vụ triển khai thực hiện công tác giám sát, phản biện xã hội và tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền theo Quy chế, Quy định còn hạn chế; công tác phối hợp giữa MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội với các cơ quan chức năng để phát huy vai trò của MTTQ, các đoàn thể trong giám sát, phản biện xã hội và tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền còn nhiều khó khăn; một số đoàn thể chưa xây dựng được chương trình giám sát cụ thể; việc triển khai thực hiện công tác phản biện mới chỉ tập trung vào phản biện việc xây dựng các Bộ luật, Luật, chưa có nhiều phản biện chuyên đề, phản biện việc xây dựng các chủ trương, kế hoạch, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh… Trên cơ sở kết quả đạt được và khắc phục những khó khăn, hạn chế, thời gian tới các cấp ủy tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt nội dung Quy chế, Quy định, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và trách nhiệm của mỗi cấp ủy, chính quyền, mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức; phát huy vai trò của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội trong việc tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân thực hiện Quy chế, Quy định của Bộ Chính trị; phối hợp với cấp ủy Đảng, chính quyền tổ chức đối thoại theo định kỳ hằng năm giữa người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền cùng cấp với nhân dân. Xây dựng đội ngũ cán bộ có năng lực, trình độ có đủ khả năng giám sát, phản biện, đồng thời có trách nhiệm theo dõi, giám sát việc tiếp thu và khắc phục, sửa chữa những hạn chế, khuyết điểm của các đơn vị đã được giám sát.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy nhấn mạnh, thời gian tới các cấp ủy cần tiếp tục tập trung công tác lãnh đạo, với những biện pháp cụ thể để tiếp tục thực hiện hiệu quả Quy chế, Quy định; MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội chủ động xây dựng các chương trình, nội dung giám sát cụ thể, thiết thực với đời sống của nhân dân, có trọng tâm, trọng điểm và bám sát tình hình thực tiễn của địa phương. Ban Dân vận phát huy vai trò và tích cực tham gia cùng với MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội góp phần thực hiện hiện quả Quy chế, Quy định. Công tác phản biện xã hội cần xây dựng nội dung thực hiện, chọn các vấn đề phản biện có tác dụng thiết thực trong năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX và định kỳ đánh giá kết quả thực hiện công tác giám sát và phản biện xã hội để rút kinh nghiệm và tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả./.

Tin, ảnh: Thu Thủy



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com