Khảo sát việc thực hiện Đề án "Xây dựng hệ thống sản xuất khoai tây sạch bệnh tỉnh Nam Định"

08:03, 18/03/2016

Ngày 17-3-2016, Thường trực HĐND tỉnh đã có buổi làm việc với Sở KH và CN khảo sát tình hình thực hiện Đề án “Xây dựng hệ thống sản xuất khoai tây sạch bệnh tỉnh Nam Định giai đoạn 2014-2017”. Dự buổi làm việc có đồng chí Nguyễn Viết Hưng, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh. Cùng dự có lãnh đạo các ban HĐND tỉnh; Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh.

Đề án “Xây dựng hệ thống sản xuất khoai tây sạch bệnh tỉnh Nam Định giai đoạn 2014-2017” được UBND tỉnh phê duyệt cho Sở KH và CN thực hiện theo Quyết định số 1049/QĐ-UBND ngày 13-6-2014. Mục tiêu của Đề án là ứng dụng công nghệ khí canh sản xuất giống khoai tây nhằm chủ động nguồn giống khoai tây tại chỗ góp phần tăng năng suất, chất lượng khoai tây thương phẩm. Nội dung đề án triển khai xây dựng 4 mô hình sản xuất giống khoai tây sạch bệnh gồm: mô hình sản xuất củ giống gốc trong nhà khí canh quy mô 80 nghìn củ/vụ/năm; mô hình sản xuất củ giống siêu nguyên chủng quy mô 400 nghìn củ/vụ/năm; mô hình sản xuất củ nguyên chủng với quy mô 5ha/vụ/năm, tương đương 50 tấn/vụ/năm; mô hình sản xuất củ xác nhận với quy mô 10ha/vụ/năm, tương đương 100 tấn/vụ/năm. Đến thời điểm hiện tại, các dự án đã triển khai theo đúng nội dung đã được phê duyệt và cho phép điều chỉnh của UBND tỉnh. Sở KH và CN đã hoàn thiện cơ sở vật chất, thiết bị để sản xuất giống gốc bằng công nghệ khí canh; lắp đặt 16 nghìn m2 nhà lưới cách ly côn trùng để phục vụ sản xuất giống siêu nguyên chủng theo nội dung dự án; mua bổ sung 1 máy làm đất, 3 máy bơm nước, xây mới 3 kho lạnh để bảo quản củ giống nguyên chủng, siêu nguyên chủng. Tổ chức tập huấn kỹ thuật sản xuất giống siêu nguyên chủng trong vụ đông 2015 cho 30 lượt người tham gia sản xuất giống khoai tây bằng công nghệ khí canh. Trong vụ đông năm 2015 đã tổ chức sản xuất giống khoai tây siêu nguyên chủng trong nhà lưới đa năng với diện tích 6.000m2, năng suất đạt trên 5,8 tấn/ha. Ngoài ra, trong quá trình triển khai thực hiện các dự án, Sở KH và CN đã tổ chức kiểm tra đối chiếu và so sánh với phương thức sản xuất đại trà sử dụng các giống địa phương, tự bảo quản qua các vụ để làm giống của người dân trong tỉnh. Kết quả cho thấy, việc sử dụng giống sản xuất trong hệ thống bắt nguồn bằng công nghệ khí canh cho kết quả khả quan, cây sinh trưởng phát triển đồng đều, tỷ lệ nhiễm bệnh thấp, năng suất cao, củ giống đạt tiêu chuẩn. Để tiếp tục nâng cao hiệu quả thực hiện Đề án, Sở KH và CN đề nghị tỉnh hỗ trợ kinh phí để duy trì hệ thống sản xuất đã đầu tư ban đầu cũng như cập nhật các cải tiến về công nghệ sản xuất; có chính sách hỗ trợ sản xuất cho cây khoai tây như đã hỗ trợ đối với một số cây trồng vụ đông khác; hỗ trợ tiêu thụ khoai tây thương phẩm cũng như xây dựng nhà máy chế biến khoai tây. Đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện của tỉnh để người dân biết về sự phát triển của hệ thống sản xuất giống khoai tây sạch bệnh, cung cấp địa chỉ để người dân có thể liên hệ mua giống khoai tây chất lượng đảm bảo.

Tại buổi làm việc, các thành viên trong đoàn khảo sát đề nghị Sở KH và CN làm rõ một số vấn đề xung quanh việc thực hiện Đề án như: Nguồn kinh phí đối ứng; quy trình bảo quản giống khoai tây sau thu hoạch; công tác phối hợp với các sở, ngành chức năng; mối liên kết với các đơn vị liên quan trong quá trình thực hiện Đề án.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh ghi nhận những kết quả bước đầu của Đề án. Đồng thời đề nghị Sở KH và CN và các đơn vị thực hiện Đề án thường xuyên theo dõi, kiểm định báo cáo xây dựng quy trình sản xuất giống khoai tây. Đẩy mạnh ứng dụng KHCN trong quá trình thực hiện đề án và triển khai sản xuất đại trà. Cùng với Đề án “Xây dựng hệ thống sản xuất khoai tây sạch bệnh tỉnh Nam Định giai đoạn 2014-2017”, Sở KH và CN và các đơn vị liên quan tiếp tục đẩy mạnh việc ứng dụng KHCN vào quá trình sản xuất giống rau, củ, quả sạch bệnh và nhân rộng các mô hình trồng rau, củ, quả đặc sản…, góp phần thực hiện hiệu quả Đề án tái cơ cấu ngành Nông nghiệp của tỉnh. 

Sau buổi làm việc, đoàn đã đi khảo sát thực tế quy trình sản xuất giống khoai tây siêu nguyên chủng và quy trình sản xuất giống khoai tây nguyên chủng tại Trung tâm Ứng dụng tiến bộ KH và CN (Sở KH và CN) và Trung tâm Giống cây trồng Nam Định (Sở NN và PTNT)./.

Trần Văn Trọng
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com