Chỉ thị về việc tổ chức Tết Nguyên đán Ất Mùi năm 2015

08:01, 20/01/2015

Ngày 14-1-2015, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Đoàn Hồng Phong đã ký ban hành Chỉ thị 02/CT-UBND về việc tổ chức Tết Nguyên đán Ất Mùi năm 2015. Nội dung như sau:

Thực hiện Chỉ thị số 36/CT-TTg ngày 22-12-2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác quản lý điều hành nhằm bình ổn giá cả thị trường bảo đảm trật tự an toàn xã hội dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015; để chuẩn bị và tổ chức chu đáo phục vụ nhân dân đón Tết cổ truyền của dân tộc với phương châm “Tết vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm”, ra sức thi đua thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh ngay từ ngày đầu, tháng đầu năm 2015; Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ chủ yếu sau:

1- Sở Công thương

a- Phối hợp với các sở, ngành, các huyện, thành phố chỉ đạo các doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, ổn định giá cả hàng hóa trên thị trường, tăng cường cung ứng hàng hóa ra thị trường; đảm bảo cân đối cung cầu các loại hàng hóa, dịch vụ có chất lượng, nhất là các mặt hàng thiết yếu như: lương thực, thực phẩm, xăng dầu, thuốc chữa bệnh… Có giải pháp dự trữ các loại hàng hóa thiết yếu để thực hiện mục tiêu bình ổn giá, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán. Tích cực thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, khuyến khích các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đưa hàng hóa đảm bảo chất lượng, rõ nguồn gốc xuất xứ, giá cả phù hợp về phục vụ nhân dân khu vực nông thôn. Tổ chức chu đáo, an toàn các hội chợ Xuân phục vụ nhu cầu mua sắm của nhân dân dịp Tết.

b- Chỉ đạo Chi cục Quản lý thị trường phối hợp với các ngành chức năng, các địa phương tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, chống buôn bán hàng lậu, hàng giả, hàng kém phẩm chất, hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, sản phẩm gia súc, gia cầm chưa qua kiểm dịch; thực hiện niêm yết giá và bán theo giá niêm yết, tạo điều kiện lưu thông hàng hóa nhất là các mặt hàng thiết yếu. Chống đầu cơ, gom hàng, gây sốt giá làm ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống nhân dân và trật tự an toàn xã hội. Kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

2- Sở NN và PTNT

a- Xây dựng kế hoạch phát động, triển khai thực hiện tốt “Tết trồng cây” năm 2015. Tăng cường công tác trực, chủ động lấy đủ nước, xây dựng các phương án chống hạn và chuẩn bị đầy đủ phân bón, giống cây trồng, vật nuôi cho sản xuất vụ xuân năm 2015. Hướng dẫn các địa phương tổ chức gieo mạ, bảo vệ mạ và cấy lúa xuân trong khung thời vụ tốt nhất.

b- Có biện pháp kịp thời phòng, chống rét, dịch bệnh đối với vật nuôi và cây trồng; thực hiện tốt công tác kiểm dịch thú y, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm; xử lý nghiêm các hành vi vận chuyển, buôn bán gia súc, gia cầm nhiễm bệnh, mang mầm bệnh, giết mổ trái phép trên địa bàn tỉnh.

3- Sở Tài chính

a- Theo dõi sát diễn biến giá cả hàng hóa, nhất là giá các mặt hàng tiêu dùng và dịch vụ thiết yếu. Phối hợp với các ngành liên quan kiểm tra việc chấp hàng quy định đăng ký giá, kê khai giá, niêm yết giá và bán theo giá niêm yết, báo cáo kịp thời các biến động về giá cả và đề xuất với UBND tỉnh các giải pháp nhằm ổn định giá cả thị trường.

b- Tăng cường quản lý chi ngân sách Nhà nước bảo đảm chặt chẽ, hiệu quả, tiết kiệm; đồng thời đảm bảo các khoản chi lương, thưởng và thực hiện các chế độ chính sách cho cán bộ, công chức, viên chức và các đối tượng chính sách trước Tết.

4- Cục Thuế tỉnh phối hợp với các huyện, thành phố tập trung đôn đốc việc thu nộp vào ngân sách Nhà nước ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm và hoàn thành kế hoạch thu thuế môn bài trong tháng 1-2015.

5- Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh chỉ đạo hệ thống các ngân hàng thương mại trên địa bàn đảm bảo cung ứng đủ lượng tiền mặt, đáp ứng cho nhu cầu sản xuất, kinh doanh, chi trả lương, thưởng cho người lao động, nhu cầu mua sắm của nhân dân trước, trong và sau Tết. Tăng cường kiểm tra, kiên quyết xử lý các đơn vị, cá nhân đầu cơ, găm giữ, kinh doanh ngoại tệ, vàng bất hợp pháp, gây mất ổn định thị trường. Đảm bảo an toàn, thông suốt của hệ thống và tiền mặt tại các máy rút tiền ATM.

6- Sở LĐ-TB và XH giám sát việc chi trả tiền lương, tiền thưởng kịp thời, đầy đủ cho người lao động trong các doanh nghiệp; hướng dẫn các địa phương thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ chính sách cho các đối tượng chính sách, người có công xong trước 14-2-2015.

7- BHXH tỉnh, Kho bạc Nhà nước tỉnh, Sở LĐ-TB và XH thực hiện đầy đủ việc chi trả 2 tháng lương liên tục cho các đối tượng hưởng lương hưu trước Tết.

8- Sở Y tế

a- Triển khai thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch và khám, chữa bệnh cho nhân dân; quản lý chặt chẽ giá thuốc, giá các dịch vụ y tế. Chỉ đạo các bệnh viện, các cơ sở y tế bố trí đầy đủ nhân lực bác sĩ, y tá, nhân viên phục vụ, thuốc chữa bệnh trực cấp cứu 24/24 để bảo đảm tốt việc cấp cứu, điều trị kịp thời cho nhân dân trước, trong và sau Tết.

b- Phối hợp với các ngành chức năng tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc tuân thủ đúng các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, giết mổ, chế biến thực phẩm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm: không để xảy ra các vụ ngộ độc thực phẩm.

9. Sở VH, TT và DL phối hợp với các địa phương tổ chức tốt các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, lễ hội đầu năm, các trò chơi dân gian… tạo không khí vui Tết, đón Xuân. Tăng cường thanh tra, kiểm tra ngăn chặn và xử lý nghiêm các biểu hiện tiêu cực, lợi dụng lễ hội để hoạt động mê tín dị đoan, thu lợi bất chính. Tại các điểm di tích, các nơi thờ tự, các nơi có hoạt động tín ngưỡng cần nâng cao hiệu quả công tác thông tin, tuyên truyền về các giá trị lịch sử - văn hóa của di tích, ý nghĩa của lễ hội; hướng dẫn cụ thể việc đặt hòm công đức; quản lý hàng quán, bãi để xe, giữ gìn vệ sinh, môi trường, phòng, chống cháy nổ tại các khu du lịch, điểm du lịch và khu vực lễ hội.

10. Sở Giao thông vận tải

a- Phối hợp với Công an tỉnh, các địa phương tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát việc chấp hành Luật Giao thông. Chỉ đạo các đơn vị vận tải huy động, bổ sung phương tiện, tổ chức vận chuyển hàng hóa, hành khách tại các bến xe, bến tàu, không để xảy ra tình trạng ứ đọng, ách tắc. Xây dựng kế hoạch tăng chuyến xe khách, xe buýt phục vụ nhân dân đi lại thuận tiện, an toàn trước, trong và sau Tết.

b- Tăng cường kiểm tra việc thực hiện kê khai giá cước, niêm yết giá cước vận tải phù hợp với diễn biến giá nhiên liệu nhằm hạn chế tình trạng neo giá bất hợp lý; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về giá, chèn ép hành khách.

c- Kiểm tra, rà soát hệ thống biển báo, gờ giảm tốc; nâng cao điều kiện đảm bảo ATGT tại các tuyến đường mới đi vào sử dụng, tại các nút giao thông, các điểm giao cắt giữa đường bộ với đường sắt, các tuyến đường xung quanh trường học và có biện pháp cảnh báo hoặc khắc phục kịp thời khi xảy ra sự cố trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ.

11. Công an tỉnh

a- Mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm, tệ nạn xã hội; bố trí lực lượng tuần tra, kiểm soát bảo vệ an toàn các mục tiêu theo quy định trên địa bàn; ngăn chặn kịp thời và xử lý nghiêm nạn đua xe trái phép, cờ bạc, mại dâm, ma túy, trộm cắp, lừa đảo, siết nợ, đòi nợ thuê; đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh.

b- Tăng cường công tác tuyên truyền, tuần tra, xử lý nghiêm các hành vi buôn bán, vận chuyển và sử dụng vật liệu nổ, pháo nổ; đẩy mạnh kiểm tra công tác đảm bảo an toàn cháy, nổ, nhất là ở các chợ, siêu thị, các đơn vị sản xuất, kinh doanh và khu dân cư đông người; chủ động công tác cứu nạn, cứu hộ khi xảy ra các tình huống phức tạp.

c- Chỉ đạo các đơn vị, địa phương tăng cường tuần tra, kiểm soát giao thông, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về trật tự ATGT, nhất là hành vi sử dụng rượu, bia quá mức tham gia giao thông. Tăng cường các giải pháp bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn nông thôn.

12. Bộ CHQS tỉnh, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh tổ chức tuần tra, canh gác, bảo vệ các mục tiêu quân sự, quốc phòng theo quy định. Bộ CHQS tỉnh xây dựng kế hoạch và tổ chức bắn pháo hoa phục vụ nhân dân, bảo đảm an toàn tuyệt đối; phối hợp với các ngành liên quan, các huyện, thành phố chuẩn bị các điều kiện cần thiết để hoàn thành kế hoạch giao quân đợt I năm 2015.

13. Sở GD và ĐT chỉ đạo các trường học phối hợp với các đoàn thể, gia đình quản lý học sinh trong những ngày nghỉ Tết. Giáo dục con em thực hiện nghiêm Luật Giao thông và không đốt các loại pháo.

14. Cty Điện lực Nam Định rà soát kế hoạch cung ứng điện, có biện pháp huy động các nguồn để bảo đảm đủ điện phục vụ cho sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt của nhân dân, nhất là điện cho bơm nước phục vụ sản xuất nông nghiệp; tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả; chú trọng công tác phòng, chống cháy nổ do chập điện tại các nơi công cộng, chợ, KCN, khu vui chơi và khu dân cư.

15. Các Cty Kinh doanh nước sạch có phương án đảm bảo cung ứng đầy đủ, liên tục nước sinh hoạt cho nhân dân.

16. Sở TT và TT, Đài PT-TH tỉnh, Báo Nam Định đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền để các doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh hiểu rõ, thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước; cập nhật, thông tin kịp thời về tình hình thị trường, giá cả, cung cầu hàng hóa… phòng, chống các loại thông tin thất thiệt đẩy giá hàng hóa lên làm ảnh hưởng xấu đến sản xuất và tiêu dùng, tránh tâm lý bất an trong nhân dân. Thường xuyên phản ánh kịp thời các hoạt động sản xuất, kinh doanh và đón Tết của các tầng lớp nhân dân trong tỉnh. Sở TT và TT chỉ đạo các đơn vị viễn thông đảm bảo thông tin liên lạc được thông suốt phục vụ các cơ quan Đảng, Nhà nước, chính quyền các cấp và nhân dân trong dịp Tết.

17. Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố phối hợp với các đoàn thể ở địa phương vận động khuyến khích các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân phát huy truyền thống tương thân, tương trợ giúp đỡ người nghèo; tổ chức thăm hỏi, động viên, tặng quà cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng; trợ giúp cho các hộ nghèo, người già cô đơn không nơi nương tựa, trẻ em mồ côi, cơ nhỡ và những đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, đảm bảo cho mọi người, mọi nhà, ai cũng được đón Tết trong không khí đầm ấm, nghĩa tình.

18. Các cấp, các ngành phát động phong trào thi đua lao động ngay từ ngày đầu, tháng đầu năm 2015 trên tinh thần tiết kiệm, chống lãng phí.

a- Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố xây dựng kế hoạch, phát động phong trào thi đua lao động ngay từ ngày đầu, tháng đầu năm, phấn đấu hoàn thành cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2015. Thực hành tiết kiệm trong chi tiêu công, mua sắm từ nguồn ngân sách Nhà nước; ưu tiên bảo đảm các mục tiêu an sinh xã hội.

b- Có kế hoạch phân công cán bộ trực trong những ngày nghỉ Tết đảm bảo các hoạt động được thông suốt; tổ chức kiểm tra, phòng, chống cháy nổ trong cơ quan. Vận động nhân dân thực hiện nghiêm các quy định của Nhà nước về cấm vận chuyển, tàng trữ, đốt các loại pháo nổ, đảm bảo trật tự xã hội, trật tự ATGT.

c- Tổ chức làm vệ sinh cơ quan, các công trình công cộng, đường làng, ngõ xóm; trang trí và treo cờ Tổ quốc trong những ngày Tết.

d- Vận động các tổ chức, doanh nghiệp, nhân dân chủ động xây dựng kế hoạch sản xuất, kinh doanh để bảo đảm các hoạt động thông suốt trong những ngày cuối năm âm lịch, đầu năm dương lịch góp phần vào thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2015.

19. Tổ chức thực hiện

a- Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố theo chức năng, nhiệm vụ được giao xây dựng kế hoạch tổ chức đón Tết Ất Mùi 2015 vui tươi, đoàn kết, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm. Chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan tổ chức thực hiện nghiêm Chỉ thị này. Thường xuyên thông tin báo cáo kịp thời về UBND tỉnh.

b- Đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các đoàn thể của tỉnh tăng cường tuyên truyền, phối hợp để tổ chức phục vụ Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015 vui tươi, an toàn, tiết kiệm./.



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com