Kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh khóa XVII thành công và bế mạc

07:07, 12/07/2013

Như tin đã đưa, trong các ngày 10 và 11-7-2013, kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh khóa XVII tiếp tục ngày làm việc thứ hai và thứ ba theo nội dung, chương trình đã đề ra. Ngày làm việc thứ hai, 10-7, các đại biểu HĐND tỉnh đã tiến hành thảo luận theo tổ và tập trung thảo luận tại hội trường. Tại các buổi thảo luận, với tinh thần trách nhiệm cao, dân chủ, trí tuệ và thẳng thắn, đa số đại biểu nhất trí với Báo cáo của UBND tỉnh về tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ, giải pháp 6 tháng cuối năm 2013; các đại biểu đề nghị HĐND tỉnh xem xét, điều chỉnh lại Đề án về đặt và đổi tên một số tuyến đường, phố trên địa bàn Thành phố Nam Định để bảo đảm tính ổn định, lâu dài, đồng thời lựa chọn các danh nhân tiêu biểu và ưu tiên các nhà hoạt động cách mạng của địa phương để đặt tên đường, phố. Cũng tại phiên thảo luận tại tổ đã có 75 lượt ý kiến của các đại biểu đóng góp, tập trung vào các nhóm vấn đề: phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn; phát triển CN-TTCN; văn hóa xã hội; tài nguyên, môi trường… Trong đó, các đại biểu đề nghị tỉnh cần hỗ trợ cho nông dân về tiến bộ kỹ thuật, đưa cơ giới hóa vào sản xuất; chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; tạo điều kiện cho ngư dân đóng mới phương tiện đánh bắt xa bờ, tăng cường đảm bảo an ninh ngư trường trên biển; tăng cường đội ngũ cán bộ thú y cơ sở để ứng phó kịp thời với diễn biến dịch bệnh trong chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản. Tỉnh cần có chính sách thu hút các nhà đầu tư lớn đầu tư phát triển sản xuất trên địa bàn. Chuẩn bị các điều kiện bảo đảm phục vụ Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII vào năm 2014; đẩy mạnh khai thác tiềm năng du lịch. Thực hiện tốt việc giải quyết chế độ, chính sách cho người có công và các đối tượng chính sách xã hội. Khắc phục tình trạng dạy thêm, học thêm tràn lan hiện nay. Bảo đảm môi trường trong sản xuất CN-TTCN và tập trung các biện pháp xử lý rơm, rạ sau thu hoạch… Buổi chiều cùng ngày, HĐND tỉnh tiến hành lấy phiếu tín nhiệm đối với những người giữ chức vụ do HĐND tỉnh bầu. Đây là lần đầu tiên HĐND tỉnh thực hiện quyền giám sát theo chức năng về công tác nhân sự đối với các chức danh chủ chốt trong bộ máy Nhà nước ở địa phương. Việc lấy phiếu tín nhiệm được triển khai một cách thận trọng, nghiêm túc, đúng quy trình, thủ tục quy định và hướng dẫn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Toàn bộ quy trình lấy phiếu tín nhiệm được triển khai dân chủ, công khai, minh bạch. 63 đại biểu HĐND tỉnh dự kỳ họp đã biểu quyết thông qua danh sách 15 người được lấy phiếu tín nhiệm và tiến hành bỏ phiếu tín nhiệm theo 3 mức: Tín nhiệm cao, tín nhiệm và tín nhiệm thấp. Kết quả, tỷ lệ người đạt mức tín nhiệm cao và tín nhiệm chiếm đa số.

Các đại biểu biểu quyết thông qua Nghị quyết của kỳ họp. Ảnh: Xuân Thu
Các đại biểu biểu quyết thông qua Nghị quyết của kỳ họp. Ảnh: Xuân Thu

Ngày làm việc thứ ba, 11-7, kỳ họp đã nghe Thường trực HĐND tỉnh báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri với kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh, tập trung vào 6 nhóm vấn đề đang được cử tri quan tâm hiện nay trên các lĩnh vực: nông nghiệp, nông thôn, thủy lợi; tài nguyên, môi trường; công nghiệp, xây dựng, giao thông vận tải; tài chính; giáo dục, y tế, văn hóa; chế độ, chính sách bảo hiểm và đề nghị HĐND tỉnh, UBND tỉnh, các ngành, cơ quan có thẩm quyền nghiên cứu, xem xét giải quyết kịp thời, đáp ứng nguyện vọng chính đáng của cử tri và nhân dân trong tỉnh.

Trong nội dung chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp, lãnh đạo các sở, ngành đã trả lời và làm rõ các ý kiến chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh. Lãnh đạo Sở GTVT trả lời chất vấn về biện pháp khắc phục việc xuống cấp nghiêm trọng ở bến phà Thịnh Long và tình trạng xe quá khổ, quá tải lưu thông làm ảnh hưởng đến một số tuyến đường trên địa bàn tỉnh. Lãnh đạo Sở TN và MT trả lời về việc chậm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở hộ gia đình, các cơ quan, tổ chức, cơ sở tôn giáo; việc thu hồi đất Trại lợn giống cấp I Hải Sơn (Hải Hậu) và đất của Cty Muối Nam Định nằm trên địa bàn một số xã thuộc huyện Hải Hậu; tình trạng doanh nghiệp tự ý chuyển nhượng quyền thuê đất và các tài sản trên đất. Lãnh đạo Sở GD và ĐT trả lời về tình trạng quá tải học sinh tại một số trường mầm non trên địa bàn thành phố. Lãnh đạo Công an tỉnh trả lời về thực trạng việc giám sát người đang cải tạo không giam giữ và người hưởng án treo tại các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh. Lãnh đạo Sở Y tế trả lời về việc chậm tiến độ thi công Bệnh viện Nhi tỉnh và thực trạng cơ sở vật chất xuống cấp, không đáp ứng yêu cầu khám, chữa bệnh cho trẻ em hiện nay. Ban Quản lý dự án di tích tỉnh trả lời về việc chậm tiến độ trong việc tôn tạo, xây dựng một số công trình Dự án Văn hóa Trần…

Sau ý kiến trả lời chất vấn của lãnh đạo các sở, ngành có liên quan, đồng chí Nguyễn Văn Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã phát biểu tiếp thu và giải trình, làm rõ những ý kiến của các đại biểu HĐND tỉnh tại kỳ họp (Toàn văn Bài phát biểu của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đăng số báo hôm nay).

Các đại biểu HĐND tỉnh tham dự kỳ họp đã tiến hành biểu quyết, thông qua các nghị quyết quan trọng của kỳ họp gồm: Nghị quyết về việc phê chuẩn Quyết toán ngân sách Nhà nước tỉnh Nam Định năm 2012; Nghị quyết quy định mức thu phí sử dụng đường bộ đối với xe mô tô trên địa bàn tỉnh Nam Định và phân cấp sử dụng Quỹ Bảo trì đường bộ tỉnh Nam Định; Nghị quyết về việc phê chuẩn Đề án “Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh”; Nghị quyết về việc xác nhận kết quả lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do HĐND bầu.

Đồng chí Phạm Hồng Hà, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh đọc diễn văn bế mạc kỳ họp (Toàn văn Phát biểu bế mạc kỳ họp đăng số báo hôm nay).

Sau 3 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần đổi mới và trách nhiệm cao, kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2011-2016 đã thành công tốt đẹp./.

Trần Văn Trọng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com