HĐND tỉnh giám sát tình hình thực hiện nhiệm vụ công tác văn hóa - xã hội tại xã Kim Thái

07:06, 14/06/2013

Chuẩn bị cho kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh khóa XVII (nhiệm kỳ 2011-2016), ngày 10-6-2013, tại xã Kim Thái (Vụ Bản), Đoàn công tác của HĐND tỉnh đã tổ chức giám sát tình hình thực hiện nhiệm vụ công tác văn hóa - xã hội 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2013.

Xã Kim Thái có 2.688 hộ dân với trên 9.700 khẩu, sinh hoạt ở 17 thôn, xóm, trong đó có gần 30% dân số theo đạo Thiên chúa. Xã có quần thể di tích văn hóa Phủ Dầy với 18 công trình đền, chùa, phủ, lăng và đã được Bộ VH, TT và DL xếp hạng di tích lịch sử - văn hoá cấp quốc gia. 6 tháng đầu năm 2013, xã đã tổ chức kẻ vẽ 185 cụm pa nô và 150 lượt khẩu hiệu tường, căng treo 120 lượt băng rôn, phát động nhân dân treo cờ Tổ quốc, cờ Đảng trong các ngày lễ, tết; chỉ đạo đài truyền thanh của xã thông tin kịp thời các nội dung phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương. Xã đã tập trung quản lý các hoạt động văn hóa và dịch vụ văn hóa; chỉ đạo tổ chức chợ Viềng Xuân, lễ hội Phủ Dầy đúng quy định đáp ứng nhu cầu tâm linh của nhân dân; từng bước khai thác có hiệu quả quần thể di tích lịch sử - văn hóa Phủ Dầy và mở rộng khai thác khu du lịch sinh thái. Tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khóa VIII), giữ vững và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống của quê hương. Về công tác y tế, giáo dục, toàn xã đã triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình chăm sóc sức khỏe nhân dân; tỷ lệ trẻ em được tiêm chủng đạt 100%. Thực hiện tốt chính sách khám, chữa bệnh cho các đối tượng chính sách, người nghèo và trẻ em dưới 6 tuổi. Tiếp tục củng cố mạng lưới y tế cơ sở và phong trào xây dựng “làng văn hóa sức khỏe”. Tập trung chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, tổ chức tốt các hoạt động ngoại khóa; giữ vững chất lượng phổ cập bậc tiểu học và THCS đúng độ tuổi, tiếp tục thực hiện cuộc vận động “hai không” trong giáo dục. Năm học 2012-2013, tỷ lệ học sinh được xét công nhận tốt nghiệp bậc tiểu học và THCS đạt 100%. Đối với công tác thương binh - xã hội, xã đã thực hiện kịp thời chính sách của Nhà nước đối với các đối tượng chính sách, đối tượng bảo trợ xã hội như chuyển quà tặng của Chủ tịch nước, của tỉnh, huyện đến các đối tượng nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Tỵ với tổng trị giá 127 triệu đồng; cấp phát thẻ BHYT cho 66 trẻ em dưới 6 tuổi; chi trả lương, trợ cấp thường xuyên 6 tháng đầu năm đạt trên 2,776 tỷ đồng, đảm bảo an toàn, chính xác. Thực hiện tốt công tác rà soát, điều tra hộ nghèo và hộ cận nghèo năm 2013; tu sửa, làm mới, nâng cấp nhà ở cho 14 hộ nghèo.

Tại buổi làm việc, UBND xã đã đề nghị HĐND, UBND tỉnh, Bộ VH, TT và DL quan tâm đầu tư nâng cấp hạ tầng quần thể di tích lịch sử - văn hoá Phủ Dầy thành khu du lịch văn hóa tâm linh. Quy định rõ các vùng phụ cận của quần thể di tích Phủ Dầy để giữ gìn cảnh quan môi trường nói chung và vẻ đẹp kiến trúc truyền thống của khu di tích nói riêng. Về chính sách xã hội, đề nghị HĐND, UBND tỉnh quan tâm đến chính sách, đời sống đối với người có công, đặc biệt là gia đình thân nhân liệt sỹ. Đối với chế độ người cao tuổi được hưởng mức trợ cấp 180 nghìn đồng/người/tháng là quá thấp, nhiều người hoàn cảnh neo đơn, sức khỏe yếu, không nơi nương tựa, chỉ có khoản trợ cấp của Nhà nước và chính sách xã hội nên cuộc sống khó khăn. Đề nghị giảm độ tuổi được hưởng trợ cấp người cao tuổi xuống 75 tuổi.

Đoàn giám sát của HĐND tỉnh đã đề nghị UBND xã Kim Thái bổ sung, làm rõ thêm một số vấn đề như: công tác quản lý Nhà nước đối với hoạt động tôn giáo, quản lý kinh tế đối với hoạt động của các lễ hội trên địa bàn; vấn đề người sinh con thứ 3; tỷ lệ hộ dân tham gia BHYT tự nguyện; công tác kiểm tra, xử lý các sai phạm trong quản lý lễ hội; công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn; công tác xây dựng gia đình văn hóa, làng xóm văn hóa và một số vấn đề khác trong lĩnh vực văn hoá - xã hội. Đoàn giám sát của HĐND tỉnh cũng đã ghi nhận các ý kiến đề xuất, kiến nghị của địa phương với HĐND, UBND tỉnh để nghiên cứu và có biện pháp giải quyết phù hợp./.

Thanh Tuấn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com