Đẩy nhanh tiến độ thi công một số hạng mục công trình thuộc dự án Văn hoá Trần

03:06, 07/06/2010
Đền Trần
Đền Trần
Sáng 3-6-2010, đồng chí Bùi Đức Long, Uỷ viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã đi kiểm tra tiến độ công tác giải phóng mặt bằng và tiến độ thi công một số hạng mục công trình thuộc dự án Văn hoá Trần tại thành phố Nam Định và huyện Mỹ Lộc. Cùng đi với đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, có lãnh đạo các sở: Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng, Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng UBND tỉnh, lãnh đạo thành phố Nam Định và huyện Mỹ Lộc, Ban Quản lý dự án xây dựng các công trình trọng điểm của tỉnh.
Hiện nay, tiến độ triển khai thực hiện một số hạng mục công trình và tiến độ giải phóng mặt bằng dự án Văn hoá Trần còn chậm. Đến ngày 1-6-2010, Đền Vạn Khoảnh, xã Mỹ Phúc (Mỹ Lộc) mới hoàn thiện 6/10 hạng mục; do chưa có mặt bằng nên 4 hạng mục: bãi đỗ xe, đường vào đền, kè ao và lát sân chưa thi công. Đền Lựu Phố, xã Mỹ Phúc đã hoàn thiện 4/5 hạng mục. Đình Hậu Bồi đã dựng xong phần mộc nhà tiền điện, đang hoàn thiện tường bao và bó thềm tiền điện. Đình Tây Đệ Tam đã xây móng nhà tiền điện, sơ chế các cấu kiện gỗ, đang tiếp tục hoàn thiện phần kỹ các cấu kiện kiến trúc gỗ và tiến hành dựng phần mộc nhà tiền điện. Đình Cả (Đệ Nhất) đã làm xong nhà bao che, nhà bảo quản, lán trại thi công, đã di chuyển đồ thờ tự để giải phóng không gian nội thất, đang thực hiện đánh dấu vị trí các cấu kiện kiến trúc và các thủ tục phục vụ việc hạ giải công trình. Đình Tây (Đệ Nhị) đã hoàn thành nhà bao che, nhà bảo quản, hạ giải tiền điện và hội đồng thẩm định địa phương đã thẩm định. Đình và Phủ Phương Bông đã làm xong nhà bao che, nhà bảo quản, lán trại thi công; di chuyển đồ thờ tự; sơ chế cấu kiện kiến trúc cho hai nhà tả, hữu vu; đang tiến hành đánh dấu cấu kiện kiến trúc và chụp ảnh hiện trạng nội thất tiền điện, lập biểu thống kê các cấu kiện kiến trúc. Về công tác giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Mỹ Lộc, 4 điểm di tích gồm: Vạn Khoảnh, Lựu Phố, Tây Đệ Tam, Hậu Bồi, huyện đang tiến hành thẩm định phê duyệt phương án chi tiết tiền bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng để chi trả cho các hộ dân trong tháng 6; tuyến đường N3, hai bờ sông Vĩnh Giang, hội đồng GPMB huyện đã đo đạc, kiểm đếm xong, đang tổng hợp và lên phương án chi tiết để phê duyệt; tuyến đường N2-1 đã đo đạc, kiểm đếm, lên phương án chi tiết bồi thường, hỗ trợ. Ban Quản lý dự án cũng đã bàn giao hồ sơ GPMB 3 điểm di tích tại xã Mỹ Trung gồm: Đình Đệ Nhất, Đình Đệ Nhị, Đình và Phủ Phương Bông cho hội đồng GPMB huyện Mỹ Lộc để đo đạc, kiểm đếm, lên phương án chi tiết bồi thường, hỗ trợ. Trên địa bàn thành phố Nam Định, hội đồng GPMB thành phố đã thông qua phương án chi tiết khu đất dịch vụ và đất ở trước khi công khai với các hộ dân. 4 cụm dân cư trước khu vực Đền Trần - Chùa Tháp, văn phòng đăng ký nhà đất (Sở Tài nguyên - Môi trường) đã kiểm tra xong ngoại nghiệp, đang triển khai lấy chữ ký của các hộ dân. Nghĩa trang Công giáo đã bàn giao địa điểm xứ Cồn Voi cho giáo xứ và các hộ dân lên kế hoạch di chuyển.
Sau khi đi kiểm tra tình hình thực tế tại các tuyến đường thuộc huyện Mỹ Lộc và tiến độ thi công tại một số điểm di tích, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kết luận: Dự án Văn hoá Trần là dự án lớn, được triển khai trong nhiều năm. Tuy nhiên, tiến độ giải phóng mặt bằng để đẩy nhanh tiến độ thực hiện một số hạng mục của dự án Văn hoá Trần hiện nay còn chậm. Thành phố Nam Định và huyện Mỹ Lộc cần quan tâm, chỉ đạo tích cực hơn nữa. Đối với huyện Mỹ Lộc, 4 điểm di tích thuộc giai đoạn I hiện đã công khai xong phương án tổng thể nhưng chưa công khai phương án chi tiết. Huyện cần xử lý, điều chỉnh, phê duyệt, tổ chức việc chi trả, thu hồi đất, đến 20-6 giao mặt bằng cho các đơn vị thi công. Các tuyến đường thuộc huyện Mỹ Lộc: N3, C7, đoạn N2 phải tiến hành xây dựng phương án tổng thể, tham khảo ý kiến các ngành, công khai với dân, trên cơ sở đó xây dựng phương án chi tiết. Huyện Mỹ Lộc cũng cần quản lý chặt chẽ việc quy hoạch. Đối với thành phố Nam Định, đất dịch vụ cần đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu cuối tháng 6 phê duyệt phương án chi tiết, tiến hành thu hồi đất và chi trả; đất ở của các hộ dân ở phía trước Đền Trần cần có phương án tổng thể, công khai giải thích rõ cho dân, đồng thời dựa trên cơ sở pháp luật thuyết phục vận động dân ký cam kết giao nộp đất. Thành phố cũng cần tập trung giải quyết vướng mắc để thi công gói thầu san lấp khu vực phía trước Đền Trần, chỉ đạo Công an thành phố có phương án bảo vệ nhà thầu và các đơn vị thi công. Ban Quản lý dự án xây dựng các công trình trọng điểm của tỉnh, cần rà soát lại các hạng mục đang thực hiện, đôn đốc các nhà thầu bảo đảm chất lượng và thời gian thi công như hợp đồng đã ký kết./.

Lam Hồng


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com